Ghi lại tất cả mọi thứ trong chuyến đi của mình. Ảnh: wanderlust

Cốt truyện rõ ràng
Một chuyến đi là câu chuyện về các chuỗi sự kiện, trong đó có những điều thú vị lẫn nhàm chán. Vì vậy, nếu đam mê du lịch, bạn sẽ phải xác định câu chuyện của mình muốn kể và các sự kiện tạo thành câu chuyện đó một cách cụ thể.
Xác định mục đích
Có một số chuyến đi mang tính vật lý như chinh phục đỉnh Kilimanjaro, băng qua Costa Rica… nhằm cung cấp hướng đi và mục đích cho bài viết của mình.  
Đưa ra mục tiêu cụ thể về chuyến đi như khám phá điểm đến, tìm hiểu lịch sử, văn hóa hay gặp gỡ, trò chuyện với dân bản địa… điều này sẽ khiến độc giả hứng thú và tò mò để tìm hiểu về chuyến đi của bạn.
Thống nhất giữa câu chuyện và trải nghiệm 
Câu chuyện phải có nhân vật, đối thoại, tốc độ, cốt truyện, hồi hộp, kịch tính… sắp xếp chúng một cách hợp lý giữa cốt truyện và trải nghiệm thực tế để thu hút sự quan tâm của độc giả. 
Lời mở thu hút
Lời mở đầu phải thu hút được sự chú ý của độc giả với nhiều cách viết cùng ngôn từ kịch tính, hài hước. 
Phải có đối thoại
Đối thoại mang đến bối cảnh của cuộc sống, thổi hồn vào nhân vật trong câu chuyện và cho phép truyền tải những thông tin quan trọng một cách thuyết phục. Chỉ ra và kể
Nghệ thuật kể chuyện hàng ngày có thể sử dụng mà không cần hình dung, đi sâu vào câu chuyện của mình và mô tả chi tiết bối cảnh bằng những gì mình thấy, nghe và cảm nhận được. 
Mục đích giải trí 

Nếu muốn viết một bài báo hay, bạn không nên gắn những tác phẩm của mình với các cụm từ văn học hay recherché nomenclature. Một tác giả giỏi thường hướng theo châm ngôn của Hemingway“ Mục tiêu của tôi là viết ra giấy những gì tôi thấy và cảm nhận một cách tốt nhất và đơn giản nhất”.

Những trải nghiệm thật luôn truyền cảm hứng cho độc giả. Ảnh: flickr
Ngôn ngữ sinh động
Hầu hết các cụm từ như Cảnh quan tuyệt đẹp, lạ, đẹp, đa dạng; "đất nước của sự tương phản", "nồi lẩu", "nhộn nhịp"…. đều có thể áp dụng cho các địa điểm du lịch trên toàn thế giới. Nếu thử sử dụng một ngôn ngữ đặc trưng trong thực tế về những gì bạn mô tả để độc giả có thể hình dung được bức tranh trong tưởng tượng của họ.
Ghi nhớ các biển báo
Nếu đang lang thang ở một đất nước xa lạ mà không có sách hướng dẫn, điều tốt nhất để ghi nhớ chính là các biển báo, độc giả sẽ biết nơi bạn đã tới, mục tiêu cuối cùng của bạn là gì. 
Xác định thời gian 
Có nhiều bài báo du lịch kết thúc như một chuyến tàu cao tốc, để lại sự bàng hoàng, bối rối trong lòng độc giả. Vì vậy, bạn nên thiết lập thời gian rõ ràng, cụ thể để có thể tóm tắt ngắn gọn các trải nghiệm để tạo cảm hứng cho độc giả.