Thiếu cơ quan chuyên trách

Với chiều dài hơn 3.200km bờ biển và hàng trăm đảo lớn nhỏ, VN thực sự rất dồi dào tiềm lực và cơ hội để đưa du lịch biển thành sản phẩm đặc thù trong tương lai. Thế nhưng, theo một nghiên cứu của PGS.TS Phạm Trung Lương, Viện phó Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam thì môi trường biển Việt Nam đang trong tình trạng báo động cấp.

VN có nhiều tiềm năng du lịch biển nhưng vẫn bị “bỏ ngỏ”

Theo kết quả khảo sát, điều làm hạn chế lớn tới chất lượng các bãi tắm tự nhiên ở nước ta đó là chỉ số ô nhiễm đo trong nước và hàm lượng kim loại nặng đã vượt quá tiêu chuẩn cho phép tại các khu vực trọng điểm phát triển du lịch vùng ven biển như  Cửa Lực - Quảng Ninh, cảng Thuận An - Thừa Thiên Huế, cảng Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, dọc tuyến hàng hải Hải Phòng – Đà Nẵng…

Bên cạnh đó, tình trạng xói lở bờ biển diễn ra tại nhiều nơi như Thuận An, Phan Thiết – Mũi Né cùng một số đảo ven bờ như Phú Quốc, gây ảnh hưởng trực tiếp tới sự tồn tại của những khu du lịch ven biển này. Trong khi lượng khách du lịch không ngừng tăng lên sẽ tạo ra một sức ép lớn tác động tiêu cực đến chất lượng môi trường biển thì hệ thống nước xả, rác thải tại các khu du lịch biển hầu hết đều không được thiết kế và xử lý đúng tiêu chuẩn và quy trình.

Mặt khác, chất lượng dịch vụ du lịch biển cũng là điều đáng bàn. Thiếu cả hệ thống điểm lưu trú và giải trí phục vụ khách hạng sang quốc tế. Với hàng trăm bãi biển lớn nhỏ, nhưng VN chưa hề có một khu du lịch biển tổng hợp tầm cỡ, có thể cạnh tranh với các nước khác trong khu vực như Bali của Indonesia, Phuket của Thái Lan… Sự tăng trưởng khách du lịch biển trong những năm gần đây hầu như phụ thuộc vào việc khai thác, tận dụng những lợi thế sẵn có của tự nhiên mà chưa có sự tái đầu tư lẫn bảo tồn tài nguyên du lịch biển.

Theo ông Phạm Trung Lương những tình trạng đó là do chúng ta chưa có một cơ quan chuyên trách quản lý nhà nước về môi trường trong ngành du lịch, chưa có hệ thống kiểm soát quản lý các vấn đề môi trường liên quan đến hoạt động du lịch, cũng như chưa có sự phối hợp liên ngành trong quản lý môi trường. Trong khi đó, để giảm thiểu phần nào những tác động tiêu cực hiện nay lại cần rất nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ.

Cần có “nhạc trưởng”

Mặc dù tiềm năng du lịch biển VN ược nhiều quốc gia đánh giá rất cao và nhiều giá trị được thế giới thừa nhận nhưng chúng ta mới chỉ có những tuyến điểm du lịch đơn lẻ mà chưa mang tầm vóc thương hiệu quốc gia như  Hạ Long, Vũng Tàu, Nha Trang, Phú Quốc...

Cần có thương hiệu du lịch biển VN mới có thể phát triển bền vững.

Qua khảo sát ông Lương cho biết, về ý nghĩa và tư duy xây dựng thương hiệu, hầu hết các doanh nghiệp du lịch VN chưa xác định rõ ràng. Nhiều doanh nghiệp du lịch VN quan niệm về thương hiệu còn rất đơn sơ. Đa số cho rằng có một cái tên logo, quảng cáo trên một số phương tiện là tạo được “thương hiệu”. Từ nhận thức chưa đúng này, đến nay, không một doanh nghiệp du lịch VN nào có thương hiệu được khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế biết đến.

Đại diện các doanh nghiệp du lịch thì cho rằng, hiện nay vấn đề xây dựng thương hiệu ngành du lịch VN nói chung và thương hiệu du lịch biển VN nói riêng thiếu một “nhạc trưởng” có tính chuyên nghiệp. Vậy ai sẽ làm “nhạc trưởng” cho bản nhạc này?

Chúng ta mới chỉ có vịnh Hạ Long, vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng, cố đô Huế với nhã nhạc Cung đình, phố cổ Hội An... là những thương hiệu du lịch biển VN được toàn thế giới công nhận. Thế nhưng, những giá trị này chưa phát huy hết giá trị của nó nên cần có chiến lược đầu tư xây dựng những sản phẩm du lịch biển đặc thù mang tầm cỡ quốc gia và xây dựng thương hiệu du lịch biển VN. Có như vậy mới mong du lịch biển VN phát triển bền vững.

Lê Thảo