Sau vụ việc khó khăn khi xin giấy chứng tử ở phường Văn Miếu, ngày 4.8, phát biểu tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thẳng thắn thừa nhận, ngoài những kết quả đã đạt được trong CCHC, thì điểm yếu nhất trong việc thực hiện CCHC hiện nay là trình độ, thái độ, tác phong của một số người đứng đầu, cán bộ, chuyên viên tại bộ phận “một cửa” của cấp phường, xã ở Hà Nội vẫn còn hạn chế, thậm chí còn yếu kém và hách dịch.

“Đây là những cán bộ, chuyên viên trực tiếp thụ lý hồ sơ, giao tiếp với dân nên vô hình trung đã tạo ra hình ảnh không tốt trong mắt người dân. Tới đây, thành phố sẽ tập trung chấn chỉnh tác phong, thái độ của đội ngũ này và xử lý nghiêm vi phạm”- ông Chung nhấn mạnh.

Một ngày sau tuyên bố của Chủ tịch Chung, trên mạng xã hội ồn ào câu chuyện của chị Nguyễn Thị Hải Vân (Hà Nội) “tố” cán bộ phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội) có thái độ ứng xử chưa phù hơp, hách dịch.

Trong giờ làm việc nhưng không có cán bộ nào...

Theo chia sẻ của chị Vân, rất nhiều người dân trong đó có chị mất cả buổi kiên nhẫn chờ đợi để được hướng dẫn làm các thủ tục, sau đó nhận lại sự bức xúc vì cán bộ phường quát nạt, trả lời theo kiểu “gắt như mắm tôm". “Tôi phải đi họp bây giờ. Chị muốn uỷ quyền thì phải sang bên công chứng chứ tôi không biết”; hay “Liên quan đến tiền thì ra công chứng”... Thậm chí dù vẫn đang trong giờ hành chính, khi chị đến một phòng của phường Đại Kim để gõ cửa nhờ tư vấn thì không có ai làm việc.

...Người dân kiên nhẫn ngồi chờ. 

Sau khi Báo Lao Động đăng tải bài viết “Dân Hà Nội lại “tố” bị cán bộ phường “hành” khi làm thủ tục” vào ngày 5.8, rất nhiều độc giả đã chia sẻ với những bức xúc của chị Vân, khi ít nhiều đều đã chứng kiến hoặc lâm vào hoàn cảnh như vậy.

Bạn đọc Hoàng Tuấn bày tỏ: “Khi đọc bài báo mới thấy sự chuyển biến của cán bộ công chức cấp phường, quận TP.Hà Nội có nhiều vấn đề. Vụ việc ở phường Văn Miếu chưa dứt, vụ mới lại diễn ra, quả là xem thường công luận. Có lẽ Chủ tịch TP. Hà Nội cần phải kiên quyết xử lý dẹp nạn công chức hành dân, để nhân dân đỡ cơ cực khi đi làm các thủ tục hành chính”.

Độc giả Nguyễn Văn Nhuận chỉ ra thực tế: “Tôi cũng là một công chức xã, nghe mọi người chia sẻ sự bức xúc về nạn hành dân của cán bộ hiện nay đúng là có thật, địa phương nào cũng có và đang diễn ra có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân theo tôi là tiêu chí công chức hiện nay chỉ mới coi trọng chuyên môn thôi, vì cơ chế thi tuyển có chút trình độ, hoặc chạy cơ chế là được tuyển dụng, do vậy những cán bộ công chức này có thước đo nào với họ về đạo đức, phẩm chất, quá trình rèn luyện đâu. Thực tế cho thấy cán bộ nào được phấn đấu rèn luyện từ cơ sở, có quá trình, qua bầu cử chất lượng khác ngay... Tình trạng hành dân sẽ vẫn còn gia tăng, bởi cơ chế tuyển dụng còn nhiều điều phải bàn...”.

Đa phần bạn đọc đều cho rằng, dù không phải tất cả, nhưng vẫn còn đâu đó một số cán bộ có thái độ “bề trên”, quát nạt người dân làm việc trong bộ máy hành chính. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ mặt thủ đô, khi là địa phương đầu tiên trên cả nước ban hành những bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng và trong cơ quan hành chính nhà nước, hướng đến sự văn minh, thanh lịch trong văn hóa ứng xử, lại xảy ra những câu chuyện đáng buồn.

Tuy nhiên giải quyết bằng cách nào? Thuốc nào chữa trị được “căn bệnh hành dân, cửa quyền”? Báo Lao Động mở diễn đàn về vấn đề này, mong bạn đọc đóng góp ý kiến.