“Face sao người vậy”

“Facebook là trang cá nhân của nó, lời nó viết ra mà bảo không phải suy nghĩ của nó thì con nít cũng không tin. Nó chán thì cho nó nghỉ, nói trưởng phòng nhân sự làm việc với nó, bảo nó làm đơn xin nghỉ việc đi”, giọng ông giám đốc gay gắt khi nhắc đến dòng trạng thái trên trang facebook cá nhân của Mỹ Huyền - nhân viên kinh doanh của Cty chuyên về thời trang ở quận 1, TP.HCM.

Facebook của Mỹ Huyền có hơn 2.000 bạn bè, có cả đối tác, khách hàng của Cty. Mỹ Huyền rất chăm chỉ bày tỏ trạng thái, cũng như chia sẻ hình ảnh liên quan đến Cty trên trang cá nhân của mình. Điều lạ là những chuyện tốt ít người “like” nhưng những bức xúc, những chuyện không hài lòng thì có hàng trăm “like”, chưa kể bình luận, chia sẻ. Chuyện bé xé ra to, không chỉ chuyện của Mỹ Huyền mà chuyện của đồng nghiệp, cô cũng tích cực chia sẻ lên facebook của mình.

Chuyện tới tai của giám đốc, vì quá nhiều việc, hiếm khi dùng facebook nên ông không biết, tất tần tật chuyện nội bộ của Cty mình đều được bàn dân thiên hạ bàn tán. Mới đây, ông nhận được email, chụp màn hình gần chục dòng trạng thái, kèm bình luận trên trang facebook của Mỹ Huyền nói về Cty, ông đùng đùng nổi giận, kiên quyết cho Mỹ Huyền nghỉ việc. Mỹ Huyền là một trong rất nhiều người mất việc hoặc để lại ấn tượng xấu với sếp vì những dòng trạng thái của mình trên facebook như: Chê bai đồng nghiệp, bóng gió đá xéo nhau hay luôn than phiền phải đi pha cà phê cho lãnh đạo…

“Cuối năm ngoái, cơ quan có quyết định thưởng tết nhưng mức thưởng không như kỳ vọng, tôi đã bộc lộ sự thất vọng trên facebook, còn đăng nguyên quyết định lên facebook của mình. Việc làm này không làm cho mức thưởng của tôi tăng lên mà còn bị phòng nhân sự mời lên “nhắc nhở và giải thích”, bạn bè thì ái ngại vì mức thưởng tôi thấp. Trước, người ta nói “một lời nói ra, tứ mã nan truy”, giờ đã đăng cái gì lên facebook thì đó là chuyện của thiên hạ, không còn là của mình”, chị Phương Anh, nhân viên kế toán, đúc kết!

Chú ý những lời than vãn về công việc của mình

Để hạn chế tác hại của facebook, nhiều người đã nghĩ ra nhiều cách như không kết bạn với sếp, hạn chế những người thân sếp, khi đăng những dòng trạng thái nhạy cảm thì lựa chọn chế độ người xem… Tuy nhiên, theo bài học “xương máu” từ người thật việc thật, Mỹ Huyền chia sẻ: “Muốn người khác không biết, trừ khi mình không viết”.

Từng bị nhắc nhở khi đăng một dòng trạng thái liên quan đến công ty, chị Lưu Hà (quận Tân Bình, TP.HCM) kể lại: Dù sau đó mọi việc được giải quyết nhưng ấn tượng của mình đối với sếp thì không còn như trước. “Từ đó về sau, mỗi khi có điều gì không hài lòng, quá tải trong công việc hay cần hỗ trợ gì, tôi đều nói trực tiếp với cấp trên, tìm hướng giải quyết. Mỗi vấn đề đều có một địa chỉ cụ thể để giải quyết, đưa lên facebook chẳng được gì”, chị Hà nói.

“Nếu mình còn muốn gắn bó với công ty, đừng nên “vạch áo cho người xem lưng”, ngay cả sau khi không còn làm việc ở đó nữa, nếu mình cứ nói xấu Cty thì Cty mới cũng không dám tuyển mình vì họ sợ. Bạn cứ than thở liên tục, chẳng ai dám giao việc cho bạn bởi sợ bạn làm không được, lãnh đạo nghĩ bạn đã quá tải, kham không nổi và sẽ tìm hướng thay thế bạn”, anh Trần Song Tuấn, chuyên viên truyền thông, làm việc tại quận 10, TPHCM, đúc kết!