Báo cáo trước UBTVQH, Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn cho biết: Bình quân hàng năm kiểm toán nhà nước (KTNN) thực hiện kiểm toán khoảng 180 đến 200 cuộc kiểm toán với quy mô năm sau tăng hơn năm trước khoảng 10%. Trong 5 năm (2011-2015), KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính tổng số tiền 101.037 tỷ đồng, bằng 55% số kiến nghị xử lý tài chính trong 21 năm hoạt động của KTNN (184.486 tỷ đồng). Trong đó, chuyển 9 hồ sơ về 11 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật sang cơ quan điều tra để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật; cung cấp nhiều bộ hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra, cơ quan nhà nước khác và ĐBQH để phục vụ kiểm tra, giám sát.
Tại phiên họp nhiều đại biểu cho rằng công tác “hậu kiểm toán” vẫn chưa được coi trọng, vẫn chưa ai bị xử lý sau kiểm toán.
Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Nguyễn Văn Giàu lại cảm thấy lo nhiều hơn mừng. Ông Giàu mừng vì kiểm toán đã làm việc tích cực, nhưng lo nhiều hơn bởi nếu 5 năm sau lại phát hiện tăng hơn 5 trước thì quản lý tài chính công đi đến đâu? Nếu đánh giá đó chính xác thì quản lý tài chính công không tiến bộ vì để xảy ra tình trạng trên. "Làm sao để kiểm soát quản lý tài chính công chứ kết quả 5 năm mà bằng 55% của 21 năm thì lo quá"-ông Giàu bày tỏ.  
Còn Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước, kiểm toán là vũ khí của Quốc hội để kiểm soát vấn đề tài chính quốc gia, ngân sách nhà nước, thu-chi tiêu như thế nào? đặc biệt kiến nghị của KTNN hằng năm, và kiểm toán chuyên đề. Tuy nhiên, ông Phước bày tỏ băn khoăn về "hậu kiểm toán" trước vấn đề, nhiều kiến nghị của KTNN nhưng chưa được xử lý triệt để. 
"Vậy yêu cầu Chính phủ và các cơ quan phải thực hiện như thế nào?. Chứ hàng năm kiểm toán kiến nghị thu hồi hàng nghìn tỷ đồng cho nhà nước nhưng xử lý được đến đâu? thu được bao nhiêu? số còn lại xử lý thế nào? thì chưa rõ. Như vậy là chưa yên tâm, hậu kiểm toán làm chưa tốt vì tiền của nhà nước chính là tiền của nhân dân. Chúng ta đại diện cho nhà nước chính là đại diện cho nhân dân để kiểm soát lượng tiền thu chi này"-ông Phước nêu vấn đề.
Cũng bày tỏ băn khoăn về "hậu kiểm toán" Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Phan Trung Lý đặt vấn đề: Kết quả thực hiện kiến nghị của kiểm toán đến đâu thì chưa rõ? trách nhiệm như thế nào?. Luật KTNN có quy định trách nhiệm đối với việc thực hiện kết luận của KTNN, quy định trách nhiệm của Chính phủ đôn đốc kiểm tra thực hiện kết luận của kiểm toán và trách nhiệm của UBND, các cơ quan tổ chức. Vậy không thực hiện kết luận của kiểm toán thì phải bị xử lý như thế nào?. 
"Tôi chưa thấy ai bị xử lý kỷ luật vì không thực hiện kết luận của kiểm toán. Quốc hội, Chính phủ cũng chưa xử lý kỷ luật ai không thực hiện theo kết luận của kiểm toán, ngay bản thân kiểm toán cũng chưa đề xuất kỷ luật được ai, Chủ tịch tỉnh nào, vi phạm trong khi kiến nghị của kiểm toán rất đúng"-ông Lý chỉ rõ.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp Nguyễn Văn Hiện, kiểm toán mới chủ yếu đi vào kiểm toán ngân sách nhà nước, còn kiểm toán hoạt động còn nhiều hạn chế nhất định, chủ yếu là vẫn xử lý hành chính còn các vấn đề xử lý hình sự còn hạn chế. 

Ông Hiện nhấn mạnh: Ở nước khác họ coi trọng thanh tra, kiểm toán lắm. Có tới 80-90% phát hiện tham nhũng là do kiểm toán, thanh tra. Vì tham nhũng tinh vi chỉ có cơ quan có trình độ chuyên môn mới phát hiện được. Còn ở ta thì ngược lại vì chủ yếu là do nhân dân và báo chí phát hiện. Ông Hiện nói:" KTNN là thay mặt nhà nước trong quản lý sử dụng tài sản nhà nước, do đó  cần tăng cường phát hiện những vi phạm, tham nhũng thông qua kiểm toán việc sử dụng chi tiêu ngân sách của các đơn vị, cơ quan, tổ chức".

Clip Phiên họp 45 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.