Thưa ông, dư luận cho rằng có “cò” để xin vào công chức và thực tế đã có phát hiện nhiều vụ, nhưng cơ quan chức năng nhiều nơi vẫn khẳng định không có tình trạng đó. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?
Thực tế có tình trạng muốn có một suất làm việc tại một cơ quan nào đó phải trăm này trăm kia, thành vấn đề hết sức phổ biến, nhiều người dân vì muốn có một chỗ làm cho con nên sẵn sàng chấp nhận. Có điều đáng tiếc, là để chỉ ra ở đâu, ai, chỗ nào, rất khó khăn. Phát hiện của báo chí, vụ việc cụ thể rất nhỏ, điều có thể nói rất bức xúc trong phiên chất vấn tổng rà soát vừa rồi đáng tiếc không có ai đề cập đến vấn đề này dù đây là vấn đề rất bức xúc.
Tôi cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do, những quy định pháp luật của chúng ta trong việc tuyển công chức, viên chức, vị trí vào cơ quan nhà nước trong những năm vừa qua dù có đổi mới nhưng chưa nhiều.
Một mặt thì đã có sự công khai trong tổ chức thi tuyển, nhưng trên thực tế người dân vẫn có sự nghi ngờ, thấy nó không đúng, người ta bảo tổ chức thi công chức biết ngay ai sẽ trúng. Người ta tung rất nhiều tin đồn muốn trúng phải thế nào, phải gặp gỡ ai, phải thế nào đó. Tôi nghe cử tri phản ánh rất nhiều, ở cương vị của mình, nhiều khi cũng thất sốt ruột, lo lắng. 
Cách giải quyết, có lẽ về mặt nhà nước phải có biện pháp cụ thể để ngăn chặn. Nếu không trở thành căn bệnh kinh niên khó chữa trong bộ máy của chúng ta. Tôi nghĩ rằng, chính sách của chúng ta còn kẽ hở, nhiều khi nội dung thi công chức không sát công việc cơ quan đó cần, chúng tôi cần con người có trình độ, năng lực thực tế thế này đi thi theo bài bản khác, thậm trí có khi không làm được bài nhưng vẫn trúng tuyển.

Từng có thông tin tại Hà Nội mỗi suất biên chế phải chi cả 100 triệu, sau vài năm chưa có trường hợp cụ thể nào được phát hiện, theo ông vấn đề  nằm ở đâu?
Do quy định pháp luật của ta, nói thẳng người dân lo nghĩ cho công ăn việc làm của con cái nên họ thỏa hiệp, chấp nhận đưa lót tay, nếu họ thẳng thắn nói ra thì con họ không có cơ hội, nên họ phải chấp nhận việc đó. Tới đây, phải có cách thức cụ thể minh bạch, rõ ràng tạo cơ hội bình đẳng cho người có tài, có năng lực thực sự, phù hợp công việc, có chỗ đứng trong bộ máy.

Liên quan đến câu chuyện chạy vào công chức, bổ nhiệm cán bộ ồ ạt trước khi về hưu, phải chăng nó bắt nguồn từ câu chuyện “hoàng hôn nhiệm kỳ” như ĐB Lê Như Tiến nói, theo ông cần có giải pháp gì để ngăn chặn tình trạng này?
Tôi nghĩ vấn đề này thuộc về ý thức trách nhiệm của người có thẩm quyền, thường họ vẫn dẫn ra những lý do rất chính đáng để làm việc đó. Nhưng ẩn đằng sau nó có điều bất bình thường. Tại sao lúc trước không bổ nhiệm, giờ mới bổ nhiệm ổ ạt. Tôi cũng phải nói thẳng một điều giờ bộ máy chúng ta vẫn có hiện tượng chạy đua vào vị trí công tác, không đơn thuần thể hiện năng lực, trình độ, cống hiến mà bằng nhiều mối quan hệ khác, đó là thực tế. Chúng tôi rất lo lắng, người ta tiến thân bằng nhiều mối quan hệ đáng buồn từ tình cảm lẫn vật chất, đã ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ cán bộ.
Dù anh làm việc tốt, có năng lực, cống hiến nhưng thiếu mối quan hệ nhất định thì khó, dù lý thuyết chúng ta nói rất nhiều vấn đề tốt đẹp, nhưng thực tiễn không như vậy, chúng ta có điều gợn lên. Trong các nội dung chất vấn có những điều băn khoăn, nhưng ai chất vấn, cá nhân tôi không thể chất vấn tất cả mọi điều.

Vậy có nên quy định trách nhiệm khi lãnh đạo bổ nhiệm ồ ạt trước khi về hưu?
Chưa có luật nào quy định, trong một số vấn đề liên quan đến Luật hình sự thì có xử trường hợp như thế. Trong Luật cán bộ công chức, viên chức chưa có quy định như vậy, phải sửa luật, đòi hỏi có thời gian phải quy định rõ ràng, quy trách nhiệm rõ ràng. Kể cả về hưu rồi nếu vi phạm luật vẫn phải chịu trách nhiệm.

Liên quan đến việc phong hàm vụ trưởng, vừa qua tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã khẳng định việc phong hàm là sai nhưng vẫn thực hiện, vậy trách nhiệm của Bộ Nội vụ ở đâu, trong khi trả lời là vẫn đang nghiên cứu?
Việc phong hàm vụ trưởng, vụ phó chỉ ở Trung ương, địa phương không làm, Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời như thế nhiều khiến nhiều đại biểu cảm thấy không hài lòng, dù chủ trương này chỉ từ miệng không có văn bản, giải quyết mối quan hệ tế nhị ở cấp Ttrung ương. Tôi muốn là sau này phải công khai, minh bạch rõ ràng, đừng hàm này, hàm kia nữa.
Theo tôi, phải hoàn chỉnh pháp luật. Không biết nghiên cứu của Bộ Nội vụ giải quyết vấn đề này thế nào, nhưng theo tôi nên góp ý theo hướng nếu có trình độ thì bổ xếp loại, hay thi bậc chuyên gia để nhà nước có quy định đãi ngộ, nhưng phải đảm bảo chất lượng, nhưng phải minh định vấn đề này bằng luật.

Xin cảm ơn ông!

Clip Đại biểu Nguyễn Anh Sơn trả lời phỏng vấn của báo chí bên lề Quốc hội.




Đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Đinh) - Ảnh: T.Chung