Tại cuộc hội thảo, chuyên gia kinh tế - PGS.TS Ngô Trí Long đưa ra câu hỏi: Vì sao tăng giá điện không bao giờ nhận được sự đồng thuận của xã hội kể từ năm 2009 đến nay? Theo ông Long, EVN chưa tạo được sự minh bạch, cơ quan quản lý nhà nước giám sát việc thực hiện cũng chưa thuyết phục nên người sử dụng chưa an tâm với mỗi lần tăng giá. Và đó cũng là ý kiến chung của nhiều chuyên gia tham gia hội thảo.

Theo quan điểm của ông Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), giá điện nhà nước bao gồm chi phí của EVN cùng chi phí khác và việc của EVN là giảm chi phí.

Trong vấn đề tiêu dùng nhiều điện, chính sách giá phân biệt giàu nghèo là không ổn. Việc trợ cấp cho người nghèo là việc của nhà nước, ông Cung nhấn mạnh.

Ý kiến của ông Cung nhận được sự đồng tình của bạn đọc Nguyễn Thanh Dương (email: duongctbt...@gmail.com). "Tôi rất đồng tình với ông Cung. Đề nghị Ủy ban Vật giá phải làm minh bạch giá điện, từ sản xuất, truyền tải, phân phối và bán lẻ điện. Để giảm bớt chi phí cho ngành điện, tôi nghĩ nên học tập nước ngoài, khâu bán lẻ bỏ độc quyền. 1. Cao thế cho tư nhân thầu, còn hạ thế cho cạnh tranh. 2. Chỉ bán điện 1 giá, bù lỗ cho người nghèo là chính sách của nhà nước, bù lỗ trực tiếp không qua ngành điện tránh tiêu cực trong ngành điện, ghi số không trung thực".

Bạn đọc Phạm Văn Long (email: long.pham...@hotmil.com) cũng cho rằng: "EVN không làm chính sách, việc đó nhà nước lo. EVN chỉ có kinh doanh, bán điện một giá... không bán điện dạng bố thí, dùng nhiều trả nhiều, dùng ít trả ít. Đầu tư điện cho miền núi, nông thôn nghèo, hải đảo xa, vốn đầu tư là của Chính phủ để cho dân sinh, quốc phòng. EVN chỉ góp vốn theo tỷ lệ. EVN không đầu tư bằng bất cứ giá nào. Giải quyết rõ việc này mới mong EVN có lãi. Nếu thực hiện xong cơ chế này mà EVN vẫn còn lỗ thì sẽ tính chuyện... với thủ lĩnh ngành điện. Có gì đâu mà Bộ Công Thương lúng ta lúng túng...".

Đồng tình với bạn đọc Long, độc giả Đ.L.Quang (email: quatld...@yahoo.com.vn) còn nói thêm rằng EVN không được lấy của người này để bù cho người kia.

"Bán điện theo phương án nào cũng có cái được cái mất. Bán điện theo bậc thang sinh ra rất nhiều tiêu cực", theo bạn Lê Anh Linh (email: linh...@yahoo.com.vn).

"Dùng một giá điện là đúng, không nên gắn kinh doanh với thực hiện chính sách, đến lúc lỗ lại đổ thừa là phải thực hiện chính sách", bạn đọc Nguyễn Nam (email: butthep...@yahoo.com) nói.

Bạn đọc Cung Chính Đoàn phân tích: "Hộ nghèo thì có chính sách xã hội trợ cấp bằng tiền. Mua bán là tham gia thị trường thì phải bình đẳng. Vấn đề là tính giá điện như thế nào cho công bằng và minh bạch.Ví dụ: 1. Giá điện từ cơ sở phát điện bán ra bao nhiêu. 2. Cơ sở truyền tải bán ra bao nhiêu. 3. Cơ quan bán điện tới khách hàng là bao nhiêu? Tách bạch làm ba giai đoạn hạch toán cụ thể, cơ quan quản lý giá nhà nước kiểm tra kiểm toán xem giá đã hợp lý chưa. Như vậy, từng doanh nghiệp phải tổ chức sản xuất thế nào cho hợp lý và có giá điện đúng. Cách tính đồng giá - là quan điểm công bằng và bình đẳng, tránh được tiêu cực. Thắc mắc về việc ghi số điện như thời gian vừa qua đã xảy ra chỗ này, chỗ kia. Đồng giá còn là điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng các phương cách thu hiện đại như qua thẻ ngân hàng, thu trước, dùng sau...".

"Tôi nhớ ông Đinh Quang Tri có nói đại ý rằng thực hiện điều chỉnh giá là để thực hiện lộ trình cạnh tranh vào những năm sắp tới. Tôi không phải là nhà kinh tế nhưng cũng dễ thấy rằng cạnh tranh là để chọn giá thấp nhất trong số sản phẩm chào hàng có chất lưọng tương đương và thỏa mãn tiêu chuẩn kỹ thuật. Vậy thì tại sao lại phải tăng giá để đón đầu cạnh tranh? Tăng giá như vậy là để đẩy giá khởi điểm lên à, để tranh thủ hưởng lợi từ giờ đến lúc đó hay sao? Lộ trình được nhà nước phê duyệt là để chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất kỹ thuật, nhân lực, vật tư… chứ đâu phải lộ trình tăng cao giá bán", bạn đọc Lê Quốc Tuấn (tuanlq...@yahoo.com) nêu ý kiến.