Nhân đây, chúng tôi đề nghị Báo Lao Động tiếp tục thông tin về vụ án tai nạn giao thông đường thủy xảy ra ngày 2.8.2013 mà các cơ quan tố tụng TP.HCM gọi là vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”. Vụ án này thể hiện rõ nhất, đầy đủ nhất sự lạm quyền lực của Cơ quan CSĐT CA TPHCM trong việc khởi tố, tạm giam hai giám đốc doanh nghiệp. 

Cũng như nhiều vụ án khác, khi đã làm sai thì người có thẩm quyền của Cơ quan điều tra không chịu thừa nhận sai sót để sửa sai, do vậy hơn ba năm trôi qua họ để “treo” vụ án bằng quyết định tạm đình chỉ điều tra. Việc làm như vậy của Cơ quan điều tra không chỉ làm khổ người bị oan, mà còn gây thiệt hại cho doanh nghiệp, người lao động và làm mất niềm tin vào cơ quan thực thi pháp luật. 

Vụ tai nạn giao thông chìm cano ở Cần Giờ, TPHCM ra ngày 2.8.2013, nguyên nhân tai nạn được cơ quan điều tra xác định: “Kết quả điều tra - giám định đã xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn do tàu BP 12-04-02 chở quá số lượng người cho phép, hành trình ra vùng không được phép hoạt động và việc điều khiển phương tiện không phù hợp” (Trích nội dung trang 3 Bản kết luận điều tra số 372-25 ngày 12.9.2014).

Phương tiện gây tai nạn được xác định: “Tàu BP12-04-02 là tài sản của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và đang được Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý” và phương tiện cũng đã được cơ quan đăng kiểm cho phép đưa vào sử dụng “Tàu BP12-04-02 đã được Phòng Đăng kiểm Hải quân cấp giấy chứng nhận đăng kiểm” (Trích nội dung trang 8 Bản kết luận điều tra 372-25).

Một phương tiện giao thông gây tai nạn có chủ phương tiện, có giấy tờ đăng kiểm, nguyên nhân tai nạn được xác định không liên quan đến chất lượng phương tiện, vậy mà Cơ quan CSĐT CA TPHCM lại khởi tố người sản xuất ra phương tiện và bán phương tiện cho Cơ quan Biên phòng sử dụng. Đây là điều không thể chấp nhận được mà bất cứ ai khi đọc Bản kết luận chứng minh tội phạm của Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đều dễ ràng nhận ra. 

“Hành vi sai phạm của bị can Vũ Văn Đảo thể hiện xuyên suốt qua ý thức chủ quan: Vũ Văn Đảo đưa công nghệ và vật liệu mới Polỵpropylen Copolymer (PPC) vào sản tàu thuyền tại VN. Tuy nhiên khi tổ chức sản xuất, Vũ Văn Đảo không tuân thủ các quy định của pháp luật VN về sản xuất phương tiện giao thông, không thực hiện những quy định về đăng kiểm nên Cục Đăng kiểm VN chưa giải quyết đăng kiểm cho tàu thuyền sản xuất bằng PPC (trong đó có tàu BP 12-04-02). Khi tàu thuyền sản xuất bằng PPC không thể đăng kiểm theo hệ dân sự, Vũ Văn Đảo đã chuyển hướng bán cho lực lượng vũ trang và ký hợp đồng với Đăng kiểm Hải quân để đưa tàu thuyền sản xuất bằng PPC vào lưu thông” (Trích nội dung trang 7 Bản kết luận điều tra số 372-25 ngày 12/9/2014). 

Với kết luận nêu trên, Cơ quan điều tra đã “chụp mũ” cho ông Vũ Văn Đảo – Giám đốc Cty CP công nghệ Việt Séc và ông Đinh Văn Quyết – Giám đốc Cty CP Vũng Tàu Marina phạm tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” theo Điều 214 Bộ luật HS. 

Tai nạn giao thông là điều không may mắn, không ai muốn mang tàu, xe ra đường gây tai nạn. Nhưng nếu kết luận đưa công nghệ vật liệu mới vào sản xuất và bán tàu thuyền cho lực lượng vũ trang thành tội phạm thì ai còn dám làm khoa học và dám sản xuất kinh doanh. Đất nước sẽ phát triển thế nào nếu không dựa vào khoa học và công nghệ?

 

 Các loại sản phẩm đóng bằng công nghệ vật liệu PPC của Cty CP công nghệ Việt Séc

Tòa án ND TPHCM đã không thể đưa vụ án ra xét xử vì không có căn cứ pháp lý và đã phải hai lần trả lại hồ sơ cho Viện KSND TPHCM. Quyết định trả hồ sơ của Tòa án ND TPHCM khẳng định: “Trong các nguyên nhân mà Cáo trạng viện dẫn không có nguyên nhân nào chứng minh hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là do đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy rõ ràng không bảo đảm an toàn”. 

Lẽ ra Cơ quan CSĐT và Viện KSND TPHCM cần phải nhìn thẳng vào sự thật để đình chỉ vụ án, nhưng người có thẩm quyền của các cơ quan này vẫn tiếp tục kéo dài vụ án oan sai đối với hai giám đốc doanh nghiệp bằng quyết định tạm đình chỉ để chờ kết quả giám định của Bộ GTVT. 

Ngày 19.11.2015, Bộ GTVT đã có kết quả giám định trả lời cho Cơ quan điều tra khẳng định lại một lần nữa nguyên nhân tai nạn không liên quan đến chất lượng hoặc tình trạng kỹ thuật của phương tiện. Như vậy lý do tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can là không còn, nhưng Cơ quan CSĐT CA TPHCM vẫn tiếp tục treo” vụ án để hành doanh nghiệp và người lao động. 

Ba năm qua, Báo Lao Động cùng các cơ quan báo chí đã có hàng trăm bài viết phản ánh việc khởi tố oan sai hai giám đốc doanh nghiệp, nhưng những người có thẩm quyền ở Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát TP.HCM vẫn tiếp tục im lặng. Phải chăng những người có thẩm quyền ở Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát đang "phớt lờ" kiến nghị của các chuyên gia pháp luật, của dư luận báo chí. 

Sự lạm quyền của những người có thẩm quyền tiến hành tố tụng ở Cơ quan điều tra và Viện KSND TPHCM trong vụ án nêu trên là hết sức nguy hiểm. Nó đang làm xói mòn niềm tin của các doanh nghiệp, của tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp và người lao động; ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh. Chúng tôi mong Báo Lao Động tiếp tục lên tiếng để những người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải tôn trọng pháp luật, không làm oan người vô tội.  

Lê Văn Học 

Phó Giám đốc Cty CP Công nghệ Việt Séc, KCN Đông Xuyên, TP Vũng Tàu