Tập thể khoa Nội thần kinh – cơ xương khớp cũng bị phê bình. Đây là quyết định vừa được GĐ BV Đa khoa Bắc Giang đưa ra đối với những cá nhân, tập thể liên quan đến việc bệnh nhân Chu Thị Tuyết Nhung khi đến khám, chữa bệnh tại đây đã bị BS Huệ và điều dưỡng Ngát nói trên đã bị mắng và điều trị thiếu trách nhiệm.
Cá nhân bị kỷ luật, tập thể cũng chịu liên đới
Như Báo Lao Động đã đưa tin, ngày 23.1, bà Chu Thị Tuyết Nhung (60 tuổi) khi đến BV Bạch Mai khám bệnh - gặp được Bộ trưởng Bộ Y tế đang đi kiểm tra công tác đảm bảo y tế trong dịp Tết Giáp Ngọ tại BV Bạch Mai - đã khóc và phản ánh với Bộ trưởng mình bị BS BV Bắc Giang mắng xơi xơi ra sao.
Ngày 23.1, GĐ BV Bắc Giang đã  có cuộc họp khẩn cấp để xem xét vụ việc, đồng thời cử đoàn công tác đến thăm hỏi gia đình bà Nhung.
Điều tra sự việc bệnh nhân Nhung phản ánh, BV Bắc Giang đã kết luận: “Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân Chu Thị Tuyết Nhung, BS Huệ và điều dưỡng Ngát đều chưa giải thích cụ thể về tình trạng bệnh tật, cách sử dụng thuốc cho người bệnh.
Hai nhân viên y tế này cũng chăm sóc chưa được tận tình, chu đáo, đồng thời có thái độ ứng xử với người bệnh chưa đúng mức, dẫn đến việc người bệnh bức xúc và có những ý kiến phản ánh với Bộ trưởng Bộ Y tế”.
Do đó, BV đã thành lập Hội đồng kỷ luật và quyết định phê bình trước toàn cơ quan tập thể khoa Nội thần kinh - cơ xương khớp, BS Huệ; điều dưỡng Ngát là 2 người trực tiếp chăm sóc và điều trị bệnh nhân Nhung.
Sự việc kỷ luật 2 nhân viên này được công khai trước toàn cán bộ nhân viên BV để làm gương. BS Huệ và điều dưỡng Ngát bị điều chuyển đến làm việc tại khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn từ ngày 24.1.
BV Bắc Giang cũng yêu cầu các khoa, phòng tăng cường triển khai các biện pháp tuyên truyền, giáo dục về y đức, văn hóa ứng xử; nghiêm chỉnh chấp hành quy chế chuyên môn và công tác điều dưỡng chăm sóc người bệnh trong bệnh viện. GĐ Sở Y tế Bắc Giang đã yêu cầu BV Bắc Giang cũng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát, bỏ phiếu thăm dò công tác chăm sóc và phục vụ người bệnh tại các khoa/ phòng.
Trở lại việc bệnh nhân Nhung bức xúc phản ánh với bộ trưởng, bà cho biết đã không biết đến đường dây nóng của BV để gọi phản ánh sự việc.
Do đó, ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám-chữa bệnh (Bộ Y tế) - cho biết: Rút kinh nghiệm từ sự việc này, cục sẽ tiếp tục chỉ đạo các BV tăng cường việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của người dân thông qua đường dây nóng; thông qua báo chí thông tin tới người dân về hoạt động của đường dây nóng trong BV.
40% cuộc gọi dây nóng phản ánh về thái độ nhân viên y tế
Trước sự việc xảy ra với bệnh nhân Nhung không lâu, ngày 20.1, khi sơ kết 2 tháng hoạt đường dây nóng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhận định: “Tại một số BV, hiện nay vẫn còn tình trạng lãnh đạo BV chậm giải quyết thông tin phản ánh của người dân qua đường dây nóng”.
Sau 2 tháng đường dây nóng với số ĐT 0973306.306 đi vào hoạt động, đã có gần 2.700 cuộc gọi đến. Trung bình mỗi ngày, tổng đài tiếp nhận 49 cuộc gọi. Trong số đó, có khoảng 900 cuộc gọi đúng phạm vi là phản ánh những ý kiến của người dân về chất lượng khám-chữa bệnh.
Điều đáng chú ý là gần 40% cuộc gọi phàn nàn về chuyên môn, thái độ và trách nhiệm của cán bộ y tế.
Đưa ra ý kiến về hình thức xử lý các cán bộ y tế bị người dân phản ánh, Bộ trưởng gợi ý nên chuyển những người này tới các khoa như dinh dưỡng tiết chế, kiểm soát nhiễm khuẩn, hành chính… để họ “bình tĩnh” lại, suy ngẫm về cách làm việc của mình, bớt cáu gắt.
Ngược lại, khoa khám bệnh của các BV là nơi tiếp đón bệnh nhân đầu tiên, cần cử những cán bộ công tác ở đây không chỉ chuyên môn tốt mà còn có thái độ hòa nhã, ứng xử mềm mỏng.
Như vậy, đến nay đã có ít nhất 4 trường hợp cán bộ y tế bị người dân phản ánh về thái độ làm việc qua đường dây nóng bị kỷ luật và điều chuyển công tác.

Trước đó là trường hợp BS Nguyễn Thị Thanh Hằng - khoa Chăm sóc trước sinh, BV Từ Dũ (TPHCM) đã cáu gắt với bệnh nhân; hộ lý Tạ Ngọc Kiều Loan (BV Đa khoa tỉnh Bạc Liêu) đã 2 lần nhận phong bì của bệnh nhân.