Với những tín đồ phượt, mỗi hành trình là một cảm nhận khác biệt và chẳng gì mang lại nhiều cảm xúc cho người đi bằng bạn đồng hành. Chính vì thế, một hành trình thử thách cùng người bạn ấn chứa nhiều điều bất ngờ như Exciter 150 đã mang tới cho chúng tôi một trải nghiệm khó quên trên cung đường từ Nha Trang tới Đà Lạt.

Sau khi đã ngắm, sờ trong buổi ra mắt trước đó, chúng tôi không quá quan tâm tới ngoại hình xe dù nhận xét chung của hầu hết các thành viên tham gia chương trình thử xe là Yamaha Exciter 150 cá tính và hầm hố hơn phiên bản trước nhờ sở hữu nhiều chi tiết mang hơi hướng của các dòng xe thể thao phân khối lớn.

Những thay đổi đáng giá trên mẫu xe này là cặp đèn định vị LED, yếm kiểu mới, đuôi xe, ống pô thể thao và cặp bánh xe cỡ lớn hơn. Nhìn từ trước và bên hông, trông Exciter 150 có vẻ lớn hơn bản 135 nhưng trọng lượng xe lại nhẹ hơn 1 kg.

 Yamaha Exciter 150 ghi điểm với chúng tôi về khả năng vận hành mạnh mẽ và linh hoạt. Ảnh Tuấn Trung Tá

Ống pô xe được thiết kế lại theo hướng thể thao hơn nhưng do phải đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải và đăng kiểm nên âm thanh thực tế khi vận hành vẫn chưa thể mang lại điểm cộng cho Exciter. Nếu được nâng cấp với âm thanh uy lực hơn, chắc chắn mẫu xe này sẽ mang tới nhiều cảm hứng hơn cho người lái khi chạy xe trên đường.

Việc trang bị bánh lớn hơn không chi giúp cho Exciter 150 ngầu hơn mà cũng tăng đáng kể khả năng bám đường khi vào cua hay đi trên đường mưa trơn trượt.

Xe còn có một số nâng cấp đáng chú ý khác như ổ khoá có tích hợp chức năng mở yên giúp việc đổ xăng trở nên dễ dàng hơn, đồng hồ trung tâm kết hợp giữa dạng analog và kỹ thuật số... Tuy nhiên, cốp xe vẫn rất nhỏ, gần như chẳng để được gì. Bên cạnh đó, xe không có móc treo đồ nên lựa chọn duy nhất khi muốn mang đồ trong lúc di chuyển là đeo ba lô hoặc túi xách.

=>> Chi tiết mẫu Yamaha Exciter 150 mới

Trong hành trình thử xe, chúng tôi tiến hành trải nghiệm cả hai phiên bản RC và GP với công tơ mét lúc khởi hành là 2km cùng một bình xăng đầy.

Cảm nhận đầu tiên khi khởi hành là côn rất nhẹ, vào số mượt hơn hẳn phiên bản trước. Trong chặng đầu ở nội đô TP Nha Trang, xe vận hành êm ái và linh hoạt khi lượn lách ở phố đông.

Ra tới ngoại ô, đường đẹp và vắng cho phép chúng tôi thử gia tốc xe. Xe bứt phá mạnh khi chúng tôi tăng ga và chuyển từ số 4 lên số 5. Ở tốc độ 80 km/h, xe rất dư dả ga, vận hành đầm chắc. Do đi theo đoàn và tuân theo quy định của luật giao thông nên chúng tôi cố nén sự phấn khích để duy trì ở tốc độ 80km/h.

Tới cuối địa phận Nha Trang, đường bắt đầu nhỏ lại, ngoằn nghèo và dốc hơn nhưng xe vẫn vận hành ổn định và duy trì tốt tốc độ ngay cả khi leo dốc.

Ở những điểm dốc nhất trên đèo Omega chúng tôi cũng chỉ cần chạy ở số 4 là đủ đà mà không có cảm giác hụt hơi.
Trời mưa đường trơn giúp chúng tôi có điều kiện để hiểu hơn dòng xe này.

Bắt đầu vào địa phận Đà Lạt, chúng tôi phải hứng chịu những cơn mưa lớn và sương mù khá dày. Tầm nhìn hạn chế và đường xấu nên tốc độ chỉ duy trì ở mức 35-50 km/h nhưng đoạn đường này lại mang lại cho chúng tôi nhiều cảm xúc dù phải chạy xe trong mưa lạnh. Khả năng bám đường, phanh tốt cho phép chúng tôi yên tâm khi đổ đèo, bám cua trong điều kiện trời mưa, đường trơn và có khá nhiều ổ gà.

Động cơ 150 phân khối với công suất 15,4 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm thực sự đã gây ấn tượng với chúng tôi khi leo đèo hay vượt xe khác. Khả năng giảm xóc cũng là một điểm cộng của xe khi băng qua những đoạn đường xấu.

Với chiều cao yên 780 mm, Exciter mang lại cho những người có chiều cao vừa phải như chúng tôi một tư thế ngồi thoải mái và gần như không có cảm giác mệt mỏi sau khi chạy xe gần 150 km liên tục.

 

Kết thúc hành trình, việc đầu tiên chúng tôi làm là kiểm tra mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Khi khởi hành, bình xăng 4,2 lít được đổ đầy và tới đích, kim báo nhiên liệu vẫn còn hơn 2 vạch. Con số tiêu thụ nhiên liệu trung bình mà xe đưa ra cho hành trình 148 km trên xe của tôi (phiên bản GP) là 50,2km/lít, tương đương với 1,99 lít/100km. Chúng tôi đã tiến hành đổ đầy bình xăng trở lại và con số nhận được sau khi đong đếm là 3 lít cho toàn hành trình 150 km tương đương với mức 2 lít/100km. Đây là một con số rất ấn tượng sau một hành trình hỗn hợp mà phần lớn là đèo dốc.

=>> Chi tiết mẫu Yamaha Exciter 150 mới

Với một hành trình còn ngắn như vậy, chúng tôi khó có thể hiểu sâu về dòng xe này nhưng những cảm nhận ban đầu là rất ấn tượng, đặc biệt là về khả năng vận hành cũng như mức độ tiêu thụ nhiên liệu.

Còn ở một góc độ khác, với mức giá từ 45 đến 45,5 triệu đồng, dòng xe này thực sự đang gây bão trên thị trường xe côn tay Việt Nam và thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng yêu thích dòng xe này. Theo những thông tin ban đầu từ nhà sản xuất, lượng khách hàng tới mua và đặt xe trong 2 ngày đầu có mặt trên thị trường là rất lớn và liên doanh này đang nỗ lực tăng cường cung ứng xe cũng như ngăn chặn nguy cơ đẩy giá thực tế do khan hàng.

Thông số kỹ thuật Yamaha Exciter 150 2015:

Chiều dài: 1.970 mm

Chiều rộng: 670 mm

Chiều cao: 1.080 mm

 Độ cao yên xe: 780 mm

 Khoảng cách giữa 2 trục bánh xe: 1.290 mm

Độ cao gầm xe: 135mm

Dung tích bình xăng: 4,2 lít

Trọng lượng: 115 kg

Động cơ: 4 kỳ, 4van SOHC, 150 cc, làm mát bằng dung dịch

Công suất:  15,4 mã lực /8.500 vòng/phút

Mô-men cực đại: 13,8 Nm/7.500 vòng/phút

Hộp số: 5 số

Giảm xóc trước: dạng ống

Giảm xóc sau: giảm xóc đơn

Lốp trước: 70/90 - 17

Lốp sau: 120/70 - 12

Clip về hành trình lái thử xe Yamaha Exciter 150: