Trả lời báo giới trong cuộc họp báo tổng kết năm 2014 và kế hoạch năm 2015, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam thừa nhận việc thuế nhập khẩu trong ASEAN giảm xuống 0% năm 2018 là một áp lực lớn đối với các hãng xe trước quyết định tiếp tục lắp ráp xe hay chỉ nhập khẩu. 

Cho tới nay, Toyota Việt Nam vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng về vấn đề này dù năm 2015 sẽ là thời điểm TMV buộc phải quyết định bởi thông thường để sản xuất một mẫu xe nhà sản xuất sẽ cần thời gian chuẩn bị là 3 năm.

Phát biểu trong buổi lễ, ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho biết “Nhập xe nguyên chiếc về bán sẽ rẻ hơn là nhập linh kiện, rồi gỡ ra rồi lại lắp lại. Vì thế việc thuế nhập khẩu trong ASEAN giảm xuống 0% vào năm 2018 là một vấn đề lớn. Trong VAMA, TMV cũng như các nhà sản xuất khác cũng đối mặt với vấn đề tương tự, sắp phải quyết định tiếp tục sản xuất hay chuyển sang nhập khẩu”.

Nhân sự kiện này, ông Yoshihisa Maruta cũng bày tỏ sự trông chờ vào chiến lược tổng thể về phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 của Chính phủ.

Trong buổi tổng kết ngày 2.4, Toyota Việt Nam cho biết số lượng xe bán ra của liên doanh này trong năm 2014 đạt 41.205 xe, tăng 24% so với năm trước, và chiếm 31% thị phần trong VAMA.

Trong đó, số lượng xe lắp ráp trong nước được tiêu thụ năm năm 2014 là 34.778 xe và giá trị kim ngạch xuất khẩu phụ tùng của TMV đạt 40 triệu USD.

Năm 2014 cũng là một trong những năm Toyota ra mắt nhiều xe mới nhất với 3 mẫu Vios, Yaris và Corolla Altis đồng thời nâng cấp nhẹ cho các mẫu Innova, Fortuner và Prado.

Cũng trong sự kiện này, hãng xe Nhật đã đưa ra đánh giá về quá trình 20 năm phát triển tại thị trường Việt Nam. Tới nay, liên doanh xe Nhật đã phân phối và sản xuất 305.779 xe và hiện đang cung cấp ra thị trường 17 mẫu xe thuộc 2 thương hiệu là Lexus và Toyota. Hệ thống đại lý của liên doanh này cũng trải rộng trên cả nước. Tuy nhiên, tỷ lệ nội địa hoá trên các xe lắp ráp tại Việt Nam vẫn thấp và Toyota hiện mới có 18 nhà cung cấp linh phụ kiện và có 270 chi tiết và cụm chi tiết được nội địa hoá.

Clip về buổi họp báo tổng kết năm 2014 của Toyota Việt Nam: