Thị trường ô tô Việt Nam càng về cuối năm càng sôi động, bất chấp những khó khăn và quan ngại về chính sách thuế phí. Doanh số bán hàng của toàn thị trường tăng đến hơn 50% so với năm 2014, năm được coi là thành công của ô tô Việt Nam. Bên cạnh sự tăng trưởng của các phân khúc truyền thống, sự xuất hiện của những cái tên mới định vị lửng lơ cũng góp phần tăng thêm sự đa dạng về lựa chọn cho khách hàng. Và Hyundai Creta là một dòng xe "cửa ngách" đang gây được nhiều sự chú ý hiện nay.

Trên thực tế, khá khó để xác định đối thủ trực tiếp của Creta bởi mẫu SUV này định vị thấp hơn Hyundai Tucson, Honda CRV nhưng lại lớn hơn dòng SUV cỡ nhỏ như Ford Ecosport hay Renault Sandero.

Trên thế giới, Creta đối đầu với Honda HRV và Mazda CX3 nhưng cả hai dòng xe trên mới chỉ ngấp nghé chuẩn bị về Việt Nam.

Một hành trình với cung đường khá đa dạng ít nhiều cho phép chúng tôi "mổ xẻ" phần nào mẫu xe mới này.

Clip đánh giá xe Hyundai Creta tại Việt Nam:

Giống như những anh em trong gia đình, Creta sở hữu ngoại thất khá nổi trội và bắt mắt với lưới cản nhiệt hình lục giác, cản trước lớn kết hợp với dải LED chạy ban ngày cùng lưới tản nhiệt hình lục giác đặc trưng hầm hố tương tự Hyundai SantaFe.

Creta cũng có những nét đẹp riêng biệt với đèn sương mù dựng dọc, Trụ A và B đen bóng cùng giá để đồ trên cao mang đến phong cách thể thao, đèn chiếu sáng Projector cho cả chế độ Pha-Cos, đèn LED chiếu sáng ban ngày, tay năm cửa mạ Crom, lazang hợp kim nhôm 17inch mặt cắt kim cương khá mạnh mẽ.

Về kích thước, Creta khá nhỏ gọn với chiều dài 4.270 mm, chiều rộng 1.780 mm, chiều cao 1.665 mm, ngắn hơn chiều dài tiêu chuẩn của dòng Compact SUV như Tucson hay Rav4 hơn 200mm và cũng dài hơn của dòng Mini SUV như Ecosport gần 300mm.

Chiều dài cơ sở của Hyundai Creta vì lẽ đó cũng không phải là loại lớn, chỉ đạt 2.590mm. Con số này chắc chắn cho thấy hàng ghế sau của Creta không dành cho những người lớn có chiều cao trên 1,8m như đàn anh Tucson hay SantaFe. Tuy vậy, đa số khách hàng Việt với chiều cao khoảng 1,65m không gặp vấn đề lớn với hàng ghế sau của Creta.

 

Dòng xe này không chỉ định vị lửng lơ về kích thước mà còn cả về trang bị khi thiếu một số trang bị được khách hàng Việt khá ưa chuộng như cửa sổ trời, điều khiển hành trình Cruise Control, nắp capo không có tấm đệm tiêu âm, và đặc biệt là phanh sau lại là phanh tang trống chứ không phải phanh đĩa.

Vì lí do sản xuất cắt giảm chi phí nên Hyundai có thể không trang bị, nhưng người tiêu dùng cũng có lí do chính đáng để đòi hỏi trang bị trên chiếc xe có giá 800 triệu hiện nay.

Tuy nhiên, dòng xe vẫn có những điểm “chất” riêng. Trang bị nội thất bên trong không tệ với ghế ngồi bọc da kháng khuẩn, ghế lái chỉnh điện, nút bấm khởi động Start/Stop Engine, vô lăng trang bị các phím chức năng điều chỉnh thông số cài đặt trên xe cùng phím nhận/từ chối cuộc gọi. Hệ thống giải trí của xe khá ấn tượng với màn hình cảm ứng trung tâm 5inch khá sắc nét, hỗ trợ CD/Bluetooth/Mp3/Aux/Usb cùng 6 loa cho âm thanh khá tốt.

Dù là chiếc xe nhỏ, xong Creta lại có trang bị điều hòa hàng ghế sau.

Hyundai Creta phiên bản máy xăng được trang bị động cơ xăng Gamma II có dung tích 1,6L, cam đôi DOHC, phun xăng đa điểm, cho công suất tối đa 123 mã lực tại 6.300 vòng/phút cùng Momen xoắn 151 Nm tại 4.850 vòng/phút kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp. Hyundai cho biết đây là động cơ được cải tiến với vật liệu chế tạo từ hợp kim nhôm cho khối lượng nhẹ hơn đồng thời gia tăng thêm độ bền, tiết kiệm nhiên liệu.

 

 

Không chỉ có thế, xe còn được trang bị những trang bị vận hành và an toàn đầy đủ “đến tận răng” với chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESC, khởi hành ngang dốc HAC, kiểm soát thân xe VSM, 6 túi khí an toàn, thân xe sử dụng thép gia cường AHSS giúp tăng độ cứng hơn 20% so với các mẫu xe cùng phân khúc, đồng thời khung xe sử dụng cấu trúc khung dạng tổ ong tạo nên một bộ khung vững chắc. 

 

Thoạt tiên, chúng tôi khá nghi ngờ ở khả năng vận hành của động cơ xăng 1.6L, bởi nó không có gì nổi trội so với 1 loạt các động cơ 1.6L khác của các đối thủ của Hyundai. Tuy vậy, khi chạy chiếc xe trên cung đường, chúng tôi đã phải suy nghĩ lại.

Điểm ấn tượng đầu tiên là động cơ xe khởi động rất êm, ngồi trong xe không hề bị vọng tiếng máy ở chế độ không tải, mặc dù không có tấm tiêu âm. Khi vận hành ở điều kiện đô thị, xe tỏ ra nhẹ nhàng và linh hoạt, chân ga đáp ứng tốt và khá nhạy khi đệm nhẹ ga, tay lái trợ lực điện tử nhẹ nhàng khiến việc di chuyển rất đơn giản.

 

Khi chạy thử ra cung đường cao tốc, Creta máy xăng cũng thể hiện tốt với khả năng tăng tốc khá ổn, dù không “bốc lửa” và “quyết liệt” như những cỗ máy Turbo hay V6-V8 dung tích lớn, thì so với những đối thủ cùng dung tích, xe tỏ ra lanh lẹ và chuyển số khá kịp thời.

 

Clip đánh giá xe Hyundai Creta tại Việt Nam:

Điểm ấn tượng nữa của động cơ 1.6L này là khả năng làm việc hiệu quả, khi di chuyển trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng ở tốc độ tối đa cho phép 120 km/h, tua máy chỉ cho thấy đang hoạt động ở ngưỡng 2.100 - 2.200 vòng/phút.

Khi chạy thử cung đường lên cao nguyên đá Đồng Văn, Creta đã thuyết phục người lái rất nhiều. Với đặc thù địa hình quanh co, nhiều đoạn gồ ghề khó đi, e rằng chiếc xe sẽ phải rất vất vả để vượt qua, nhưng ngược lại đại diện của Hyundai vẫn vượt qua rất gọn gàng. Trong nhiều đoạn đường khó quanh co khi phải leo dốc, thường với những chiếc xe dùng động cơ 1.6L trở xuống, chúng tôi thường phải chuyển sang chế độ đi số bán tự động để chủ động lựa chọn cấp số phù hợp đảm bảo đủ lực kéo. Tuy thế, chiếc Creta có một cơ chế nhảy số khá thông minh và chủ động, khiến chúng tôi chỉ việc để số D không phải chuyển sang số tay mà vẫn đảm bảo lực kéo cho nhiều đoạn đường dốc.

Bên cạnh đó, những công nghệ an toàn của Creta hoạt động thực sự có hiệu quả chứ không chỉ đơn thuần là quảng cáo cho vui. Đặc biệt là kết cấu khung tổ ong kết hợp cùng ESC, VSM cho một hành trình xe chắc chắn, tránh hoàn toàn việc bị vặn xoắn khung khi phải liên tiếp thực hiện những cú đánh lái ở những khúc cua tay áo. Việc được trang bị bộ lốp 215/60 R17 cùng khoảng sáng gầm xe 190mm khiến  cho việc vận hành Creta là hoàn toàn thoải mái và yên tâm, dù phải qua những đoạn đường nhiều ổ gà hay bị sạt, lởm chởm nhiều mảnh đá tai mèo sắc nhọn, đặc sản của cao nguyên đá Đồng Văn.

Xét một cách tổng thể, đây là một lựa chọn ổn trong phân khúc của nó nhưng dòng xe này sẽ ăn khách hơn nếu định vị giá thấp hơn.

Thông số kỹ thuật của Hyundai Creta 1.6L máy dầu:

Chiều dài: 4.270 mm

Chiều rộng: 1.780 mm

Chiều cao: 1.665 mm

Chiều dài cơ sở: 2.590 mm

Trọng lượng không tải: 1.385 kg

Động cơ: diesel, dung tích xi-lanh 1,6 lít

Công suất cực đại: 128 mã lực/4.000 vòng/phút

Mô-men xoắn cực đại: 260 Nm/1.900-2.750 vòng/phút

Dẫn động: cầu trước

Hộp số: tự động 6 cấp

Giá bán: 846 triệu đồng

Ảnh chi tiết Hyundai Creta tại Việt Nam: