Sau hơn 1 năm thăm dò thị trường xe thể thao thông qua mẫu xe phân khối nhỏ FZ150i, Yamaha chính thức nhảy vào sân chơi xe phân khối lớn thông qua dòng xe đầu tiên YZF-R3.

Để "dẹp đường", hãng xe Nhật mạnh tay áp giá sốc cho R3 với mức 150 triệu đồng.

Mức giá này thấp hơn các đối thủ cùng phân khúc như Kawasaki Ninja,  Honda CBR 300R từ vài chục tới 100 triệu đồng. Giá R3 chính hãng cũng thấp hơn giá xe nhập ngoài.

Chiêu này của hãng xe Nhật được đánh giá sẽ gây bão trên thị trường xe phân khối lớn dưới 400 phân khối bởi so với các đối thủ R3 lợi thế hơn về hệ thống phân phối cũng như chính sách hậu mãi và đại gia xe lớn nhất Việt Nam, Honda vẫn đang đứng ngoài cuộc chơi.

 

Điều này chắc chắn cũng sẽ giúp hạ giá đáng kể nhiều dòng xe thể thao phân khối lớn trên thị trường Việt Nam hiện nay bởi sau R3, Yamaha khẳng định sẽ đưa về nước thêm nhiều dòng xe phân khối lớn hơn.

Ra mắt lần đầu từ nửa cuối năm 2014, YZF-R3 đang là một trong những con bài chiến lược của hãng xe Nhật trên toàn cầu. Dòng xe này sở hữu thiết kế kiểu Super Sport tương tự những đàn anh siêu môtô dòng R với đèn pha hai mắt xếch vuốt chéo về phía sau, thân xe khí động học...

Xe có chiều dài 2.090mm, chiều rộng 720mm và chiều cao 1.135mm. Trọng lượng xe chỉ ở mức 166 kg.

 

Dù có dáng xe Super Sport nhưng R3 có tư thế ngồi khá dễ chịu khi người lái không phải "nằm bò" ra xe như một số dòng xe khác cùng phân khúc. Mẫu xe này cũng tương đối phù hợp với vóc dáng người Việt khi có độ cao yên chỉ 780 mm.

Xe được trang bị động cơ phun xăng điện tử, dung tích 321 cc, làm mát bằng dung dịch DOHC cho công suất cực đại 42 mã lực tại vòng tua 10.750 vòng/phút  và mômen xoắn cực đại ở 9.000 vòng/phút.

Nhắm tới cạnh tranh về giá nên R3 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và mới chỉ có 1 phiên bản chưa trang bị phanh ABS.

Áp giá sốc nên R3 đứng trước nguy cơ bị thổi giá khi chính thức tới tay khách hàng từ ngày 5.10 tới. Trao đổi với phóng viên báo Lao Động, ông Hoàng Hà, Giám đốc Marketing công ty Yamaha Việt Nam cho biết hãng xe Nhật đã lường trước nguy cơ loạn giá xe nên trong thời gian đầu từ đầu tháng 10.2015 tới hết tháng 2.2016, Yamaha sẽ chỉ bán R3 dưới dạng trực tuyến và xe sẽ được phân phối qua một số ít đại lý đạt chuẩn tại 4 thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ. Đại diện Yamaha khẳng định sẽ mạnh tay xử lý nếu phát hiện ra tình trạng đẩy giá thực tế của xe.

Nếu R3 được áp giá khá thấp thì mẫu xe ga cho nam ra mắt cùng ngày, Nmax lại có giá khá cao với mức 80 triệu đồng. Với mức giá này Nmax nằm khá chơi vơi trên thị trường khi cạnh tranh với Honda PCX về kiểu dáng nhưng lại đọ sức với Honda SH về giá.

Thông số kỹ thuật Yamaha YZF-R3 2015:

Động cơ: 4 thì, DOHC, 4 van 2 xy lanh, làm mát bằng dung dịch

Dung tích xy lanh:            321cc

Đường kính và hành trình piston: 68.0 mm x 44.1 mm

Tỷ số nén: 11.2 : 1

Công suất tối đa: 30.9 kW/ 10.750 vòng/ phút

Mô-men cực đại: 29.6 Nm/ 9.000 vòng/ phút

Chiều dài: 2.090mm

Chiều rộng: 720mm

Chiều cao: 1.135mm

Độ cao yên xe: 780mm

Khoảng cách giữa 2 trục bánh xe: 1.380mm

Độ cao gầm xe: 160mm

Trọng lượng ướt: 166 Kg

Dung tích bình xăng: 14 lít

Thời gian bảo hành: 3 năm/ 30.000km

Giá bán: 150 triệu đồng

Clip ra mắt Yamaha YZF R3 và Yamaha Nmax: