“Tát nước theo mưa”…

Bà Lê Thu Thủy - một chủ hàng chuyên kinh doanh gạo xuất khẩu sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch ở TP.Hải Phòng - cho biết: Từ hôm cơ quan chức năng tổ chức cân trọng tải các phương tiện, Cty của bà bị ứ đọng gần chục container hàng. Trước đây, một xe có thể chở được 50 tấn, cước phí 600.000 đồng/tấn, nay cũng xe đó nhưng chỉ được phép chở 25 tấn, vì vậy các nhà xe đang đòi cước phí vận tải tăng lên gấp đôi. Dù vậy, bà Thủy vẫn nói: “Tôi mong cơ quan chức năng thực hiện quyết liệt ở khắp các địa phương để những người chấp hành quy định được công bằng so với những người có ý định cố tình chạy quá tải”.

Lái xe, kiêm chủ xe Nguyễn Văn Tuyến chạy tuyến Hải Phòng - Lào Cai cho biết, chở đúng tải vừa nhẹ nhàng vừa an toàn, nhưng các chi phí dọc được quá lớn, buộc phải chở quá tải. Nhưng nay, địa phương nào cũng đặt trạm cân, buộc phải chở đúng tải hoặc tạm ngừng chạy, ảnh hưởng tới thu nhập của họ rồi phải thuê xe để san tải, vì nếu không san tải khi cân, ngoài việc bị phạt vì quá tải còn bị tạm giữ bằng lái 30 ngày. Nếu không tăng cước thì không thể chạy được.

Theo nhiều chủ xe, cước tăng hay giảm của loại hình xe này không phụ thuộc nhiều vào giá xăng dầu, mà chủ yếu vào hoạt động của các "trạm" kiểm tra kiểm soát trên đường là chặt, hay lỏng. Nói cách khác là phụ thuộc vào chi phí "làm luật”. Các DN và chủ hàng đã hình thành thỏa thuận ngầm: Trên hợp đồng vận tải vẫn ghi giá cước chốt sẵn, nhưng phần “chi phí ngoài” cho lái xe sẽ được tăng hay giảm tùy theo mức độ làm chặt hay lỏng của các cơ quan chức năng trên đường xe vận hành. "Gần đây “chi phí ngoài” này đã tăng mạnh, tương ứng mức khoảng hơn 10% so với thời gian trước" - anh Lê Thanh Sơn - lái xe container tuyến Hải Phòng - Móng Cái - cho biết.

Phải siết chặt tải trọng

GĐ Trung tâm Kiểm định xe cơ giới Đà Nẵng - ông Nguyễn Đình Hương - thừa nhận có kẽ hở khi nhập khẩu, đăng kiểm xe cơ giới. Nhà sản xuất, nhập khẩu thì chỉ quan tâm đến các điều kiện luật pháp, không hạn chế công suất, tải trọng, kích thước thùng... thiết kế, song ngành GTVT thì lại cấp phép theo điều kiện hạ tầng cơ sở của VN. Vì vậy, có nhiều xe cấp phép tải trọng thấp hơn công suất thiết kế. 

Trước Thông tư 32 (Bộ GTVT/2012) có hiệu lực, nhiều xe tải có thiết kế thùng hàng vượt gấp đôi tải trọng được cấp phép. Hiện nay Cục Kiểm định vẫn chưa hồi tố, buộc DN cắt thùng tương ứng tải trọng, nhưng các DN phải ký cam kết chở đúng tải. Còn thực tế họ có thực hiện, CSGT, thanh tra GT có giám sát được, xử lý nghiêm hay không là một việc khác.

Chủ tịch Hiệp hội Ôtô vận tải hàng hoá TP.Đà Nẵng Tô Văn Hiệp cho rằng, chênh lệch giá vận tải giữa chở đúng tải và vượt tải là quá lớn, từ 60% - trên 100%. Vì vậy, đã tạo ra thị trường cạnh tranh không lành mạnh. Với chủ trương siết chặt quản lý vận tải của Bộ GTVT, theo ông Hiệp, điều kiện là chính quyền các địa phương, Bộ GTVT phải thực hiện kiên quyết, đồng bộ, liên tục thì mới khắc phục được vấn nạn quá tải, phá nát đường như hiện nay.

Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị): 260 xe chở gỗ hạ tải thành 600 xe
Chỉ trong chưa đầy hai tuần đầu tháng 4, tại khu vực Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lao Bảo đã có gần 300 xe chở gỗ quá tải nhập khẩu vào nội địa qua đường số 9 đã bị cơ quan chức năng địa phương buộc hạ tải. Đại úy Nguyễn Thanh Tuấn - Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát 1.9 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị - cho biết: “Tính đến cuối ngày 14.4 đã có trên 260 xe tải chở gỗ quá tải phải thực hiện hạ tải thành trên 600 xe, bình quân 1 xe quá tải chở bằng 3 xe đúng tải. Lực lượng CSGT đang phối hợp chặt chẽ với thanh tra giao thông kiểm tra, giám sát 24/24 giờ”. LAM CHI
Đồng Nai: 5 ngày “xử” 37 xe chở hàng quá tải
Ngày 16.4, UBND tỉnh Đồng Nai đã họp về việc triển khai trạm cân tải trọng xe lưu động trên địa bàn tỉnh. Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết: Từ ngày 9-13.4, trạm đã kiểm tra tải trọng 344 lượt xe và lập biên bản vi phạm 37 vụ chở hàng quá tải. Cũng theo Sở GTVT, trong 5 ngày hoạt động trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động gặp lỗi không nhận dạng hình ảnh phương tiện vào cân, camera số 1 bị hư hỏng cho đến nay. Sở GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai duyệt cấp kinh phí để thi công gia cố 8 vị trí đặt trạm kiểm soát tải trọng trên QL51, 56 và 20 là hơn 2,6 tỉ đồng. HÀ ANH CHIẾN
Cân tải trọng xe ở Quảng Bình: Tài xế bức xúc vì sai số
Ngày 16.4, tại trạm cân tải trọng xe đặt ở cầu Gianh (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã xảy ra sự việc sai số cân trọng tải xe trên QL1A khiến tài xế rất bức xúc và gây tranh cãi, khi kiểm tra xe đầu kéo BKS 72C-019.89. Theo tài xế Phạm Văn Diệp, xe anh hợp đồng chở 25 tấn mực khô xuất khẩu, đang trên đường chở về cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị Quan (Lạng Sơn). Số hàng hóa trên xe được bảo quản lạnh -100C đến -180C và thùng hàng được niêm phong, kẹp chì từ sau khi giao nhận hàng. Trên quãng đường từ Bình Dương đến Quảng Bình, xe đã được cân trọng tải lưu động tại các tỉnh và đều có trọng tải cho phép. Gần nhất là vào lúc 13h ngày 15.4, xe được cân tại tỉnh Quảng Ngãi, kết quả thì tải trọng bộ trục là 44,71 tấn, trong khi tải trọng cho phép là 48 tấn. Tuy nhiên, khi cân tại trạm cân lưu động ở cầu Gianh, kết quả lại sai lệch hoàn toàn: Lần cân thứ nhất lúc 2h13 sáng 16.4 thì tải trọng 52 tấn (vượt quá trọng tải 8,4%); lần cân thứ hai sau đó 20 phút thì 50 tấn (vượt quá 5,5%); lần cân thứ ba lúc 8h32 là 51,17 tấn (vượt quá 8,9%). Trước kết quả sai lệch trên, lái xe bức xúc và không đồng ý, đòi cân lại ở trạm khác nhưng không được. LINH ĐAN