Đường đi của xe quá tải

21h đêm ngày 22.3, tại cảng Cống Câu (trên địa bàn phường Hải Tân, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương) bỗng náo động bởi tiếng gầm của động cơ xe cỡ lớn. Trên bến cảng thủy nội địa này, một chiếc xe cẩu tự hành trên khoảng 100 tấn lù lù xuất hiện, tiến vào cầu cảng. Ít phút sau, gần chục chiếc xe đầu kéo sơmi rơmooc rầm rầm lao qua đường đê, tiến vào cảng, rồi đỗ ngay ngắn bên chiếc cẩu. Ngay sau đó, chiếc cẩu gắp từng cuộn thép (có tải trọng từ 23 - 25 tấn) từ chiếc tàu pha sông biển của Thái Bình (ký hiệu VR0802... của một Cty tại Thái Bình) lên các xe nói trên.

Chưa đầy một giờ sau, cả đoàn xe đầu kéo đã “ăn hàng” xong, chỉ đợi giờ là xuất bến.

Đến 23h cùng ngày, cả đoàn gồm xe đầu kéo nối đuôi nhau ra khỏi cảng Cống Câu, lao vào đường cấm từ ngã ba Hải Tân ra cầu Phú Tảo (TP. Hải Dương), sau đó ra quốc lộ 5, chạy qua địa bàn tỉnh Hải Dương. Suốt đoạn đường dài mấy chục kilômét ở địa phận tỉnh Hải Dương, đoàn xe không hề bị bất cứ CSGT nào kiểm tra, nhắc nhở. Chỉ khi đến địa phận tỉnh Hưng Yên, đoàn xe mới bị chặn lại ở gần khu vực huyện Mỹ Hào.

Chiếc xe đi đầu tới km 29 + 500 trên QL 5, đoạn qua địa bàn huyện Mỹ Hào (tỉnh Hưng Yên) đã “lọt” ổ phục kích của CSGT Công an tỉnh Hưng Yên. Chiếc xe đi đầu “chạy thoát”, hai chiếc xe mang BKS 15LD 00357, 15C 08587 đi kế tiếp bị lực lượng CSGT CA tỉnh Hải Dương “tóm gọn”. Thấy động, những chiếc xe còn lại nằm “án binh, bất động” ngay trên QL 5 trước khi tìm đường quay trở lại cảng xuất phát để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng.

Tiến hành kiểm tra tải trọng hai chiếc xe vừa bị lưu giữ, CSGT xác định: Cả hai chiếc xe đều chở quá tải trọng cho phép từ 18 - 23 tấn (vượt tải trọng từ 56 - 60%). Khoảng 3h ngày 23.3, CSGT CA tỉnh Hải Dương tiếp tục phát hiện thêm hai chiếc xe BKS 15C.077..., 15C. 077... khi hai chiếc xe này đang “ẩn náu” trên QL 5, địa phận giáp ranh với tỉnh Hải Dương. Tất cả 4 xe bị kiểm tra đều chở hàng là tấm thép cuộn, có nguồn gốc từ cảng Cống Câu (Hải Dương) và đều chở vượt số tải trọng cho phép.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng xác định, trong đêm ngày 22.3, từ cảng Cống Câu đi ra còn có hàng loạt các xe ôtô đầu kéo chở quá tải trọng như xe ôtô mang BKS 15C 085..., 15C 019..., 15C 091..., 15C 090..., 15C 200..., 15C 085... đã xếp hàng có dấu hiệu chở hàng quá tải lưu thông trên đường. Tuy nhiên, do lực lượng chức năng mỏng, lực lượng chức năng chỉ bắt giữ, xử lý được bốn phương tiện chở hàng quá tải theo quy định.

Chiếc xe quá tải bị lực lượng CSGT Hưng Yên phát hiện, kiểm tra.

Chiêu lách luật tinh vi

Một cán bộ của Đội 1, Phòng CSGT sắt bộ - CA tỉnh Hưng Yên cho biết: Đây không phải lần đầu tiên các chủ xe trên khu vực Hải Phòng bị phát hiện điều động phương tiện chở hàng quá tải trọng cho phép. “Nếu chở đúng quy định, thì mỗi xe chỉ chở được 1 cuộn thép tấm trên 23 tấn, nhưng những xe bị kiểm tra này đều chở 2 cuộn nên bị vượt tải trọng cho phép” - một CSGT cho biết.

Đại diện Hiệp hội Vận tải đường bộ Hải Phòng cho biết: Để giảm giá cước vận tải, các DN thường chọn phương án dùng phương tiện thuỷ nội địa chở hàng từ Hải Phòng đến các cảng nội địa ở Hải Dương, sau đó dùng xe đầu kéo chở quá tải trọng cho phép về các KCN trên địa bàn tỉnh Hưng Yên vì nơi này ít có chốt chặn để cân tải trọng.

Do lợi nhuận cao, mỗi chuyến xe quá tải nếu chạy trót lọt, chủ xe có thể được thu lợi trên 2 triệu đồng/cuộn thép tấm. Chỉ cần chạy 2 -3 chuyến mỗi đêm, một xe có thể thu lời hàng chục triệu đồng. “Vì thế, việc để cho xe quá tải hoành hành, không những gây mất an toàn giao thông, phá đường, mà còn tạo môi trường kinh doanh bất bình đẳng” - một DN kinh doanh vận tải cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, mặc dù các cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Hải Dương không có phương tiện chuyên dụng bốc xếp hàng tải trọng lớn (những cuộn thép tấm lớn), nhưng các chủ phương tiện chở quá tải sẵn sàng điều cần cẩu tải trọng lớn từ các cảng của Hải Phòng lên “hỗ trợ” cho các cảng này. Hàng quá tải không chỉ được thực hiện bốc xếp từ cảng Cống Câu, mà còn một số cảng khác ở các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên cũng được các chủ phương tiện chở hàng quá tải sử dụng làm địa điểm trung chuyển hàng hóa quá tải từ khu vực tỉnh Hải Dương đi các tỉnh, thành phía bắc.