Theo ông Lê Như Tiến, sự nhồi nhét kiến thức, sự lơ là giáo dục từ gia đình, đồng thời có “góp mặt” của Internet… là những yếu tố dẫn đến nhiều hành vi phi đạo đức của một bộ phận học sinh hiện nay.

- Ông có đánh giá gì về hành vi đánh thầy giáo của học sinh vừa xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Huệ (H.Tây Sơn, Bình Định)?

- Tôi cảm thấy đau lòng khi biết đến vụ việc vừa qua. Không chỉ vụ việc này, đã có nhiều trường hợp học sinh đánh giáo viên, thậm chí trọng thương xảy ra trong các năm qua. Cần xâu chuỗi lại tất cả vấn đề để thấy một thực tế: Đạo đức học đương đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Những truyền thống mà thế hệ học sinh trước kia nằm lòng như “tiên học lễ, hậu học văn”, “tôn sư trọng đạo”… đang ngày càng mai một, thay vào đó là hành vi đánh chính người dạy dỗ mình. Đây là hành vi ngỗ ngược, côn đồ, mất nhân tính cần lên án.

- Mối quan hệ thầy – trò xưa và nay quá cách biệt nhau. Theo ông, đâu là nguyên nhân khiến học sinh không kiểm soát được hành vi, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng?

- Qua vụ việc để thấy rằng, giáo dục đạo đức trong nhà trường đang bị xem nhẹ đến đáng báo động hiện nay. Nhà trường thay vào đó nhồi nhét quá nhiều kiến thức mà không thật sự chú trọng đến dạy đạo đức, lễ phép cho học sinh. Gia đình cũng lơ là trong việc giáo dục con cái sự lễ phép, còn xã hội thì có mặt quá nhiều luồng thông tin thiếu lành mạnh từ Internet… Tất cả những điều này đã khiến học sinh méo mó trong nhận thức, không điều chỉnh được hành vi dẫn đến những hành động sai trái. Riêng vụ việc tại Bình Định, cũng cần phải nói thêm về hành vi thầy giáo tát học sinh. Bản thân người thầy nếu không phải là người mẫu mực trong hành vi, ứng xử, không phải là tấm gương sáng, thậm chí là bạo lực với học sinh thì không bao giờ có thể đứng trên bục giảng để dạy dỗ chính các em. Các trường học vì thế cũng nên đặt câu hỏi tại sao lại có những thầy cô giáo bạo lực như vậy. Thầy cô cũng là một mắt xích trong giáo dục đạo đức nhà trường, vì thế cần là tấm gương để học sinh noi theo.

- Vậy theo ông, cần có những giải pháp nào để tác động đến chính học sinh, tránh xảy ra các trường hợp tương tự?

- Mắt xích quan trọng nhất hiện nay là các trường học, cơ sở giáo dục cần điều chỉnh hợp lý trong chương trình giáo dục đạo đức cho học sinh. Thay vì dạy dỗ những điều quá to tát, xa vời, môn học đạo đức cần gắn với các vấn đề thiết thực, gần gũi cuộc sống như lòng kính yêu thầy cô, truyền thống gia đình, các tấm gương hiếu học... Cách thức dạy học cũng nên thay đổi theo hướng tăng cường đối thoại giữa thầy cô giáo và học sinh, gắn với những câu chuyện tình huống cụ thể, trong đó học sinh có nhiều cơ hội để chia sẻ quan điểm, suy nghĩ của mình về những tình huống ứng xử trong cuộc sống.

Ngoài ra, cơ quan quản lý về giáo dục cần có quy chế cụ thể về những điều cấm học sinh làm và phải nghiêm túc thực hiện quy chế đó, tăng cường thanh kiểm tra, uốn nắn chấn chỉnh học sinh, huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của Đoàn Thanh niên như phát động các phong trào về lòng biến ơn, tri ân thầy cô như một việc làm thường xuyên, tăng sự gắn kết giữa thầy và trò.

Hiện nay Quốc hội đã thông qua Luật Phòng, chống bạo lực, trong đó sẽ siết chặt mạnh mẽ vấn đề bạo lực học đường, đồng thời phối hợp cách thức tuyên truyền để vừa nêu gương tốt về đạo đức, vừa lên án mạnh mẽ hành vi phi đạo đức của một bộ phận học sinh hiện nay.

- Xin cảm ơn ông!

Ngoài trường hợp vừa xảy ra ở Bình Định, năm 2013 báo chí ghi nhận nhiều vụ việc nghiêm trọng như vụ đánh thầy giáo 70 tuổi của sinh viên Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ, khiến thầy trọng thương phải nhập viên. Trước đó, một nam sinh lớp 10 ở TPHCM đã đánh thầy giáo chảy máu đầu ngay trên bục giảng. Cũng vì nhắc nhở học sinh cắt tóc trọc đến lớp, một thầy giáo trẻ ở Thanh Chương, Nghệ An đã bị chính học sinh rủ bạn đón lõng đánh trọng thương, phải nhập viện. Hay tại Ninh Thuận, cô giáo Lý Thị Thu S đã bị một nam sinh chặn đường hành hung khiến cô giáo bất tỉnh với vết thương dài sau gáy, gãy xương sống mũi. D.H (tổng hợp)