Trong 9 người mất tích, đã tìm được xác một phụ nữ vào trưa nay (3.8) - mắc kẹt trên con tàu trôi dạt trên biển cách bờ 4km.

Tại Bệnh viện Cần Giờ, TPHCM, gặp 14 công nhân Công ty sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam - là những người thoát nạn trong vụ chìm tàu - tuy đã qua nguy kịch, sức khỏe bình phục, nhưng hầu hết vẫn còn hoang mang cao độ.

Công nhân Nguyễn Văn Cương (25 tuổi, quê tỉnh Hà Tĩnh) cho hay, nhóm công nhân công ty đã thuê chiếc tàu này để đi ăn đám cưới ở Vũng Tàu. 18h chiều 2.8, chiếc tàu mang số hiệu H29 từ Vũng Tàu chạy xuống huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang đón mọi người và dự kiến đến Vũng Tàu vào 19h30 cùng ngày. Đoàn đi 30 người chủ yếu là nam nữ thanh niên chưa có gia đình, trong đó có 5 phụ nữ và đôi vợ chồng người Mỹ.

Đa số các nạn nhân đã bình phục, sức khỏe ổn định.

Theo công nhân Cương, khoảng 19h, tàu đi ngang qua địa phận huyện Cần Giờ, cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 5-6 hải lý thì gặp sóng lớn, lái tàu lại điều khiển tàu chạy song song với con sóng, khiến tàu bị đánh lật úp mà không kịp phát tín hiệu cấp cứu. Lúc này mọi người trên tàu chới với, nhiều người chỉ kịp bu bám vào xác con tàu đã bị lật úp nhưng nổi lập lờ trên mặt nước. Có lúc sóng lớn, đánh dạt mọi người đang bám vào xác tàu, rồi họ lại tìm cách bơi bám vào để chờ cứu hộ-cứu nạn.

“Rất may, lúc này tôi còn giữ được điện thoại không dính nước, nên liên tục gọi về công ty, gọi CS 113, gọi cứu hộ-cứu nạn” - anh Cương cho biết như vậy.

Theo anh Nguyễn Văn Dương (lái phụ), tàu gặp sóng lớn, ban đầu bị đánh nghiêng sang mạn trái, lúc này anh Dương đang trực máy liền lao lên đẩy cửa cho mọi người thoát ra ngoài. Sau nhiều đợt sóng lớn, con tàu bị đánh lật úp hoàn toàn.

Tuy nhiên do trời tối, sóng lớn và kèm theo mưa, sau suốt khoảng 6 giờ đồng hồ bu bám vào xác con tàu, đến 1h sáng 3.8 thì lực lượng cứu hộ mới thấy các nạn nhân và 21 người đang đu bám hai bên mạn tàu được cứu thoát trong tình trạng bị thương và nhiễm lạnh.
Lái phụ Nguyễn Văn Dương kể lại giây phút kinh hoàng khi tàu bị sóng lớn đánh úp.

Theo BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng tàu, chiếc tàu gặp nạn là 1 trong 2 chiếc được Xí nghiệp liên doanh dầu khí Việt - Nga (Vietsovpetro) tài trợ cho BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cách đây khoảng 4 tháng. Ngày 9.7, tàu bị trục trặc nên BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh đã trả lại cho đơn vị đóng tàu sửa chữa (Công ty cổ phần công nghệ Việt-Séc). Nhưng không biết vì sao nhóm công nhân của Công ty sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam lại thuê từ Vũng Tàu xuống Tiền Giang đón người.

Chiếc tàu này có chiều dài 8,5m, rộng 2,25m, với công suất 200CV, cho phép tối đa chở 18 người, được thiết kế theo tiêu chuẩn Châu Âu, có tốc độ tối đa lên tới 60km/h, rất linh hoạt, khả năng chống lật rất tốt nên dễ dàng quay trở ở tốc độ cao. Đặc biệt, vỏ canô được chế tạo hai lớp và bằng vật liệu tổng hợp PPC (Polypropylen copolymer) nhẹ hơn nước, giúp cho canô không thể chìm. Tuy nhiên, qua vụ tai nạn cho thấy tàu đã chở quá tải và nguyên nhân tai nạn đang được điều tra làm rõ.

Công tác cứu hộ-cứu nạn, tiềm kiếm các nạn nhân mất tích vẫn đang khẩn trương triển khai.