Theo đó, nguyên nhân chính ban đầu của vụ tai nạn tại khu vực thi công nhà ga bến xe Hà Đông trên đường Trần Phú, quận Hà Đông, TP.Hà Nội thuộc Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được xác định do đà giáo thi công không chịu được tải trọng của khối bêtông và Nhà thầu đã thi công đổ bêtông lệch về một phía, đà giáo bị biến dạng làm sụt đổ phần bêtông chưa ninh kết, bê tông sụt rơi xuống đường.

Theo đó, Cục QLXD&CLCTGT đã kiến nghị Bộ GTVT quy trách nhiệm chính của sự cố là Tổng thầu EPC và phải chịu toàn bộ chi phí để khắc phục sự cố, Tổng thầu EPC thuê Nhà thầu phụ để thi công các hạng mục công trình, trong quá trình triển khai Dự án đã xảy ra nhiều sự cố. 

Đồng thời xét lại hợp đồng với Cty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc và có Công hàm gửi Đại Sứ quán Trung Quốc để có biện pháp chấn chỉnh. Rà soát lại toàn bộ năng lực, kinh nghiệm,… các Nhà thầu phụ thi công Dự án, kịp thời chấn chỉnh để không xảy ra tình trạng tương tự. Đồng thời phải xem xét lại hợp đồng của tư vấn giám sát vì đã để xảy ra liên tiếp 2 sự việc gây mất an toàn trong quá trình thi công. 

Hiện trường vụ tai nạn do thi công ẩu.

Xem xét thay thế đơn vị TVGS, Cty TNHH giám sát xây dựng viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh, đồng thời không cho tham tham gia các Dự án giao thông tại Việt Nam. Đối với Cty CP phần Tư vấn công nghệ và đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech) chịu trách nhiệm trực tiếp, đình chỉ không cho tham gia thi công bất kỳ hạng mục nào khác của Dự án; xử lý kỷ luật chỉ huy trưởng công trường. Các cá nhân trực tiếp phụ trách hạng mục cần có bản tường trình, làm rõ trách nhiệm. 

Ban QLDA Đường sắt chỉ đạo Tư vấn giám sát, Nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý theo qui định.

Vụ tai nạn do thi công ẩu và thi công tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông khi người tham gia gia thông phía dưới