PGS-TS Trần Văn Nam - Giám đốc ĐH Đà Nẵng - cho biết, thực hiện chủ trương của Bộ GD-ĐT về giao quyền tự chủ cho các trường trong công tác tuyển sinh, năm 2014 ĐH Đà Nẵng vừa tổ chức tuyển sinh theo kỳ thi chung, vừa tổ chức tuyển sinh riêng với mục đích thực hiện mục tiêu đổi mới đào tạo đáp ứng yêu cầu thực tế.

Sáng 4.7, cùng với cả nước, tại Đà Nẵng, 22.334/26.886 thí sinh (TS) đăng ký dự thi khối A, A1,V đã có mặt tại 28 điểm thi bắt đầu đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 với môn toán dành cho 3 khối thi. Theo Hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng, trong môn thi đầu tiên đợt I, khối A có 16.560 TS/20.271 TS đăng ký dự thi có mặt, đạt tỉ lệ 81, 69%, khối A1 có 5.256 TS/6048 TS đăng ký dự thi có mặt tại phòng thi, đạt tỉ lệ 87,05%; khối V có 509TS/567 TS đăng ký có mặt tại phòng thi. Trong môn thi đầu tiên, có 2 TS bị đình chỉ do mang điện thoại vào phòng thi. 

Ngoài ra, có một số sự cố đáng tiếc xảy ra đối với các TS. Cụ thể, TS Nguyễn Anh Dũng, quê Gia Lai, đăng ký dự thi khối A vào ĐHKT Đà Nẵng, dự thi tại HĐT Đông Á không được vào phòng thi vì đi trễ. Lý do trên đường đi thi, xe máy của hai mẹ con bị nổ lốp. Tại HĐT ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, lúc 7h30, TS Lê Thị Thùy Trang, quê TT-Huế, vừa mới vào phòng thi thì ngất xỉu, phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Tâm Trí Đà Nẵng. 

Theo bác sĩ, Trang bị chứng hạ canxi và rối loạn tâm lý nhẹ do căng thẳng trước giờ thi. Sau khi cấp cứu, Trang đã ổn định trở lại, và có nguyện vọng xin được quay trở lại HĐT để làm bài, và được HĐT chấp nhận. Nhìn chung, tình hình ANTT trước, trong và ngoài phòng thi ổn định.

Năm nay, ĐH Đà Nẵng dành một số chỉ tiêu tuyển sinh theo phương án riêng vào 8 ngành tại các trường ĐH Bách khoa, Kinh tế, Sư phạm và phân hiệu Kon Tum. Việc tuyển sinh theo phương án này là xét tuyển và dựa trên kết quả học tập đối với TS tốt nghiệp PTTH và thi tuyển các môn năng khiếu. PGS-TS Trần Văn Nam cho rằng: “Việc tổ chức thi tuyển theo kỳ thi chung kết hợp với xét tuyển một số ngành và thi tuyển các môn năng khiếu nhằm thu hút sự quan tâm của thí sinh và giúp nhà trường lựa chọn được thí sinh có năng lực phù hợp ngành đào tạo, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, đáp ứng nguồn nhân lực và các ngành nghề mà xã hội đang cần, và định hướng được việc lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh PTTH. 

Theo lộ trình, dự kiến đến năm 2016, ĐH Đà Nẵng sẽ tự chủ hoàn toàn trong công tác tuyển sinh. ĐH Đà Nẵng có đầy đủ năng lực về cơ sở vật chất lẫn trình độ chuyên môn để tổ chức tuyển sinh theo phương án riêng, tự chủ hoàn toàn”.
Đối với Trường ĐH Duy Tân, kỳ tuyển sinh năm nay cũng thực hiện kết hợp 2 hình thức xét tuyển theo kỳ thi 3 chung và tuyển sinh riêng theo tiêu chí của trường. 

Cụ thể, phương thức tuyển sinh riêng sẽ xét tuyển TS dựa vào kết quả học tập bậc THPT trong 5 học kỳ (lớp 10, 11 và học kỳ 1 năm lớp 12) và thi tuyển riêng môn năng khiếu đối với 4 ngành bậc ĐH và 2 ngành bậc CĐ. Dự kiến đến năm 2017, Trường ĐH Duy Tân sẽ tự chủ hoàn toàn về tuyển sinh ĐH, CĐ.

Kết thúc ngày thi đầu tiên kỳ thi ĐH-CĐ 2014 tại Đà Nẵng, khá nhiều thí sinh rời phòng thi trước thời gian và cho rằng, đề toán năm nay dễ hơn các năm. Tại điểm thi Trường CĐ Phương Đông (Q.Hải Châu), thí sinh Quách Ngọc Dương (Quảng Nam) cho biết, đề năm nay không có câu hỏi chương trình phân ban, không chia ra thành 2 phần cơ bản và nâng cao như mọi năm. Đề có hai câu 8, 9 có tính phân loại học lực của thí sinh khá cao. Thí sinh Phạm Toán (Quảng Bình) cho rằng, đề toán dễ hơn năm trước, nhưng phạm vi khá rộng, riêng câu 9 giải bất đẳng thức đòi hỏi tư duy vận dụng kiến thức cao mới làm được.