Xe tải lưu thông giảm mạnh

Theo ông Trần Đăng Hải - Phó Chánh thanh tra GTVT Hà Nội - vì lợi nhuận, một số chủ xe, chủ hàng vẫn cố tình vi phạm chở quá tải. 

Từ ngày 1.4 đến nay, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý khoảng hơn 300 trường hợp, phạt tiền trên 300 triệu đồng. Các xe vi phạm quá tải trọng từ 10 - 30%, cá biệt có trường hợp lên tới 60%. 

Cũng theo ông Hải, tuyến QL1 tại Vạn Điểm (Thường Tín) là tuyến đường chính, ít có đường nhánh nên các xe chở quá tải muốn tránh sang đường khác cũng rất khó. 

“Lực lượng chức năng trên địa bàn Hà Nội đã xử lý nghiêm xe chở quá tải. Tuy nhiên, rất khó để xử lý triệt để, bởi lẽ thiết bị cân còn nhiều khiếm khuyết, chỉ hoạt động được khi thời tiết khô ráo, còn nếu trời mưa thì các thiết bị không thể triển khai do camera bị mờ nước, dây dẫn dễ bị chập..."

Ông Nguyễn Hoàng Giáp - Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội - cho biết, tại nhiều khu vực đã xảy ra tình trạng lái xe chở quá tải khi biết có trạm kiểm tra thì tìm cách trốn tránh hoặc đỗ xe gần khu vực trạm cân chờ khi lực lượng chức năng nghỉ thì ào ạt chạy qua.

Xe chở quá tải rất phổ biến

Theo ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT), Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo tất cả các trạm cân phải hoạt động 24/24h, đồng thời công bố số điện thoại đường dây nóng để hỗ trợ việc vận hành cân nếu xảy ra sự cố. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN - cho biết: 

"Tình trạng xe chở quá tải hiện nay rất phổ biến. Xe 1 tấn chở vượt lên ít nhất là 2 tấn; xe 3,5 tấn thì chở đến 7 tấn; xe 5 tấn chở lên 10 tấn. Xe chở khách nhưng trong bụng xe, dưới gầm ghế cũng chất chật cứng hàng hóa". 

Theo ông Thanh, nếu chỉ cân xe tải lớn sẽ bỏ sót rất nhiều đối tượng xe khác phá hỏng đường sá. Vì thế, việc cân kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) phải làm lâu dài, trên đồng loạt các tuyến đường và đối với tất cả các chủng loại xe.

Bó tay trước nạn dừng xe né trạm

Sau một tuần triển khai việc cân lưu động kiểm tra trọng tải xe, đến ngày 7.4 tình trạng ùn tắc giao thông hàng chục kilômét trên QL1 tại Km1318 + 750 qua địa bàn xã An Mỹ, huyện Tuy An (Phú Yên) vẫn còn xảy ra. 

Do lực lượng liên ngành của tỉnh Phú Yên gồm 18 người làm việc 24/24h để xử lý xe vi phạm vượt tải trọng nên nhiều tài xế chọn giải pháp chờ khi nào trạm cân tạm nghỉ để thay ca mới tiếp tục cho xe lăn bánh, hoặc cho xe chạy vào đường liên xã, hoặc theo đường ven biển của tỉnh để tránh trạm cân, làm hư hỏng đường giao thông nông thôn.

Thêm thực tế bất cập nữa là, hiện máy tính của trạm cân tại An Mỹ thường xuyên không kết nối với hệ thống mạng của Tổng cục Đường bộ VN, khiến việc cân xe mất rất nhiều thời gian và ảnh hưởng giao thông. 

Theo trung tá Võ Minh Tiến - tổ trưởng tổ công tác liên ngành - khi ra hiệu lệnh dừng xe thì tất cả các lái xe chấp hành nhưng mặt bằng nơi đặt trạm cân lưu động quá chật khiến việc cân xe rất vất vả, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Với xe chở hàng bình thường thì còn có thể vào được trạm, còn xe container thì rất khó để đưa xe vào cân. 

“Trạm cân xe cũng chưa có bãi hạ tải nên việc xử lý các xe quá tải rất bất tiện. Các xe phải di chuyển tới bãi đất trống cách trạm cân khá xa để hạ tải rồi mới được phép đi tiếp” - ông Tiến nói

Ông Võ Ngọc Kha - Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên - cho biết, hiện chưa có giải pháp xử lý triệt để tình trạng tài xế cho xe đậu dọc quốc lộ 1 để né trạm cân. Dù biết các tài xế cho xe đậu dọc quốc lộ là sai quy định, nhưng rất khó xử lý, vì họ cho rằng việc đậu xe là để kiểm tra kỹ thuật. 

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ thành lập các tổ tuần tra lưu động trên quốc lộ 1; Thanh tra giao thông bố trí một tổ cân tải trọng bằng thiết bị xách tay, xử lý nghiêm những xe ôtô cố tình “né” trạm cân và đi sang các con đường khác. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - ông Phạm Đình Cự - cũng đã ký quyết định thành lập Trạm kiểm tra tải trọng xe ôtô lưu động, kiên quyết xử lý vi phạm trong vận tải hàng hóa.

Tài xế Lê Minh Tú (huyện Đồng Xuân, Phú Yên):
“Cứ đưa tiền cho “cò” thì xe được qua khỏi trạm cân”Chiếc xe của tôi chở dưa dấu từ Phú Yên đi tiêu thụ ở Trung Quốc quá tải khoảng 5 tấn. Ngày 5.4, xe chạy đến gần Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tại xã An Mỹ, huyện Tuy An, thì phải dừng lại chứ nếu vào trạm cân thì chắc chắn sẽ bị phạt nặng. Lúc này xuất hiện các “cò” bảo tài xế xe chung chi tiền thì xe được qua trạm.
Và tôi đã đưa 1,2 triệu đồng để nhờ “cò” đưa xe né trót lọt khỏi trạm kiểm tra tải trọng. Mặc dù tốn kém nhưng chi phí còn thấp hơn nhiều khi phải nộp phạt và thuê người hạ tải số dưa hấu trên xe. “Các “cò” dẫn xe né trạm kiểm tra tải trọng thường đứng ở các cây xăng và đèn tín hiệu giao thông cách hai đầu trạm chừng 1km và hoạt động mạnh về đêm” - tài xế Tú nói. L.PHONG (ghi)