Đây là đoàn tàu mẫu trong số 13 đoàn tàu mà Ban quản lý (BQL) dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) dự kiến mua cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường, cho biết: Đoàn tàu mẫu được xây dựng bằng nguồn vốn của Trung Quốc, đến nay dự án đã hoàn thành được khoảng 70%. “Đoàn tàu mẫu này được thiết kế từ nhà thầu của Trung Quốc, đặc biệt là Viện thiết kế đường sắt Trung Quốc và được đóng tại Trung Quốc. Tất cả những thiết kế đều phù hợp với Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Theo ông Trường, từ hôm nay BQL dự án đường sắt sẽ phát phiếu thăm dò ý kiến của người dân, sau một tháng sẽ tổng hợp ý kiến để hoàn thiện đoàn tàu một cách tốt nhất để phục vụ tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông trong thời gian tới. Chúng tôi, rất mong đón nhận được các ý kiến mới đầy đủ để có được đoàn tàu theo mong muốn của người dân cũng như thiết kế của nhà đầu tư", Thứ trưởng Trường cho hay.

Tại buổi ra mắt đoàn tàu đường sắt trên cao đầu tiên tại Hà Nội, rất nhiều người dân Thủ đô đã đến tham quan. Do lượng người quá đông, nên Bân tổ chức đề nghị người dân xếp hàng lần lượt vào bên trong trải nghiệm toa tàu mẫu.

Được trực tiếp tham quan đoàn tàu, ông Chu Xuân Nhạn (Hà Đông, Hà Nội) nhận xét: Hình thức hình dáng của toa xe phù hợp với Việt Nam, màu sắc trang nhã với cảnh quan môi trường. Các thiết bị trong toa xe đạt yêu cầu, riêng ghế ngồi bằng composite rộng thoải mái, cửa kính đảm bảo ánh sáng, cửa ra vào rộng đáp khách đi lại thông thoáng đi lại từ đầu đến cuối. Tuy nhiên, tay nắm cho người đứng thì cần bố trí nhiều hơn.

Còn ông Lưa Văn Bắc (61 tuổi, Thanh Trì, Hà Nội) lại băn khoăn về việc khi đưa đoàn tàu vào khai thác thì ban quản lý sẽ thu hút khách như thế nào, sau khi khách đi tàu từ điểm đầu đến điểm cuối thì sẽ được trung chuyển tiếp theo như thế nào.

Phóng viên Báo Lao động phỏng vấn trong buổi lễ. Ảnh: Dũng Minh
Người dân thưởng lãm đoàn tàu mẫu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Giảng Võ. Ảnh: Thành An