Không hưởng lợi vẫn phải nộp tiền

Ông Nguyễn Anh Quyết (trú tại TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) đi xe từ TP.Đông Hà vào thị xã Quảng Trị, khi qua trạm thu phí thì phải mua vé với giá 35.000 đồng. Thắc mắc vì giá vé tăng gần như gấp đôi (trước kia 20.000 đồng), ông Quyết nhận được câu trả lời mức phí tăng cao là vì thu gộp cho cả hai dự án mở rộng quốc lộ 1A. Tuy nhiên, thực tế ông Quyết chỉ lưu thông trên quãng đường của một dự án. “Tôi chỉ đi một quãng đường ngắn, bấy lâu nay mua vé ở trạm thu phí 20.000 đồng. Bây giờ vẫn chỉ sử dụng một đoạn đấy, không đi đoạn đường của dự án kia nhưng phải đóng tiền gần gấp đôi thì vô lý quá” - ông Quyết phản ánh.

Cũng thắc mắc tương tự, bà Nguyễn Hoa Lộc ở thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) đi từ nhà vào trung tâm huyện Triệu Phong. Phần lớn quãng đường, bà Lộc lưu thông trên quốc lộ 9, chỉ đi một đoạn đường ngắn của dự án BOT. Vì vậy, khi biết giá vé tăng lên 35.000 đồng/lượt đối với phương tiện bà điều khiển, bà Lộc bức xúc cho rằng việc thu gộp cả 2 dự án BOT như vậy là không hợp lý, thiệt thòi cho nhiều phương tiện.

Liên quan đến việc tăng giá vé tại trạm thu phí này, chiều 13.12, tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VII, nhiệm kỳ 2016-2021, ông Nguyễn Đức Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - nêu ý kiến của cử tri phản ánh qua đường dây nóng. Cử tri ở huyện Triệu Phong phản ánh, đoạn đường BOT từ TP.Đông Hà vào huyện Triệu Phong đã xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà nhưng vẫn tăng giá vé. Cử tri ở huyện Triệu Phong đề nghị Bộ GTVT xem xét lại mức giá vé và khẩn trương tu sửa lại những đoạn đường xuống cấp.

Tỉnh Quảng Trị kiến nghị giảm giá vé

Ông Hoàng Gia Đại - Giám đốc Cty TNHH BOT Quảng Trị - cho biết, Bộ GTVT đã cho phép trạm thu phí này tăng giá vé bằng Quyết định số 3885/QĐ-BGTVT, mức thu áp dụng theo Thông tư số 135/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính. “Chúng tôi vừa đưa vào sử dụng thêm một dự án mở rộng QL1A từ Gio Linh đến TP.Đông Hà. Để đảm bảo tiến độ hoàn vốn cho cả đoạn mới đưa vào sử dụng và đoạn mở rộng đã sử dụng trước đó (đoạn mở rộng QL1A từ TP.Đông Hà đến thị xã Quảng Trị), Bộ GTVT đã đồng ý cho chúng tôi tăng giá vé” - ông Đại nói.

Ông Đại còn cho biết thêm, việc tăng phí như thế này đã được các cơ quan chức năng tính toán trước khi thực hiện các dự án mở rộng QL1A. Trước những phản ánh của các chủ phương tiện về việc chỉ đi một đoạn BOT nhưng phải đóng phí cho cả hai đoạn, ông Đại nói rằng xảy ra tình trạng này là do không thể xây dựng được 2 trạm thu phí cho 2 dự án BOT này (quy định trạm thu phí phải cách nhau trên 70km).

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị - thông tin, cuối năm 2015, khi dự án mở rộng QL1A đoạn từ Gio Linh vào TP.Đông Hà hoàn thành, Tập đoàn Trường Thịnh (BOT) đề xuất tăng giá vé để hoàn vốn. Trên cơ sở đề xuất của đơn vị này, UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở Tài chính và Cục Thuế tỉnh họp. “Các đơn vị thống nhất sẽ tăng giá vé để hoàn vốn cho hai dự án BOT, nhưng mức tăng thấp hơn mức đề xuất của Cty BOT đưa ra. Tuy nhiên, Bộ Tài chính không xem xét đề xuất của tỉnh Quảng Trị” - ông Trần Anh Tuấn cho biết. Liên quan đến bức xúc, thắc mắc của chủ các phương tiện ở trên, ông Trần Anh Tuấn nói thời điểm họp bàn về mức thu phí, chưa ai đề cập đến vấn đề những phương tiện chỉ hưởng lợi một dự án BOT nhưng vẫn phải đóng phí cho cả hai dự án.

Trước đó, trả lời báo chí, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định việc thu phí gộp như vậy là quá bất cập và thiệt thòi cho chủ phương tiện. Nhất là khi số lượng phương tiện vận tải từ hướng Lao Bảo về theo hành lang kinh tế Đông Tây là rất lớn.

Hiện tại, trạm thu phí đường bộ đặt trên QL1A tại tỉnh Quảng Trị thu phí như sau: Đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải trọng dưới 2 tấn và xe buýt vận tải khách công cộng tăng từ 20.000 đồng/lượt thành 35.000 đồng/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn tăng từ 30.000 đồng/lượt thành 50.000 đồng/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn tăng từ 44.000 đồng/lượt lên thành 75.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet tăng từ 80.000 đồng/lượt lên thành 120.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet tăng từ 160.000 đồng/lượt lên thành 180.000 đồng/lượt.