Cấp thẻ miễn phí cho 9.000 phương tiện

Theo đó, vào sáng 24.4 tại Trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy 1, thực hiện miễn phí cho phương tiện như xe ôtô dưới 30 chỗ, xe tải dưới 4 tấn của người dân thuộc các huyện Nghi Xuân, TX.Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh), TP.Vinh, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) và hệ thống xe buýt theo quyết định của Bộ GTVT. Phương tiện của những hộ dân sống ở các địa bàn giáp ranh 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh khi chạy qua trạm thu phí này đã trình thẻ miễn phí để qua trạm, nhanh gọn và thuận lợi.

Theo thống kê, đã có hơn 9.000 phương tiện của người dân được cấp thẻ miễn phí để qua trạm. Trung bình mỗi ngày có khoảng 1.000 người đến trạm để giải quyết hồ sơ, xin cấp thẻ. Được biết, hiện có khoảng 12.800 phương tiện của người dân sống hai bên cầu Bến Thủy có nhu cầu đăng ký làm thẻ miễn phí qua trạm. Được biết, nếu người dân chưa hoàn thành việc xác nhận thủ tục, sau ngày 24.4, trạm sẽ tiếp tục làm thủ tục cấp thẻ.

Trước đó, từ cuối năm 2016 đến đầu tháng 4.2017, người dân bức xúc về việc không đi mét đường nào trên tuyến đường BOT nhưng vẫn phải đóng phí khi qua trạm Bến Thủy 1. Người dân đã huy động hàng trăm phương tiện tập trung ở cầu Bến Thủy 1 dùng tiền lẻ qua cầu, dàn hàng khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng. Ngày 11.4, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, trước đề nghị của 2 tỉnh này, Bộ GTVT đã quyết định miễn phí qua trạm cho người dân và doanh nghiệp ở hai đầu trạm thu phí kể từ ngày 24.4.

Không đi đường BOT nhưng vẫn nộp phí là bất cập

Trước đó, Báo Lao Động đã có loạt bài phản ánh những bất cập tại Trạm thu phí BOT Bến Thuỷ cũng như mối quan hệ “đặc biệt” giữa chủ đầu tư là CIENCO 4 với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - nguyên Tổng Giám đốc Tổng Cty, đồng thời là cổ đông lớn của doanh nghiệp này.

Trả lời Báo Lao Động, ông Lê Ngọc Hoa thừa nhận thông tin về số cổ phiếu của ông và người thân tại CIENCO 4 đúng như báo phản ánh. Ông Hoa cũng thừa nhận việc người dân không sử dụng công trình BOT mà phải nộp phí là “bất cập”. Theo ông Hoa, tỉnh Nghệ An đã có nhiều văn bản đề nghị Bộ GTVT, nhà đầu tư giảm giá vé cho người dân địa phương hai đầu cầu.

Là một cổ đông lớn của CIENCO 4, ông Lê Ngọc Hoa cho biết, không nắm được trong năm 2016 và 3 tháng đầu năm 2017, Cienco 4 đã thu được bao nhiêu tiền phí từ Trạm thu phí Bến Thuỷ 1 và Bến Thuỷ 2.

Ông cũng từ chối bình luận về việc CIENCO 4 tặng xe sang 2,7 tỉ cho UBND tỉnh Nghệ An, và phủ nhận thông tin cho rằng, UBND tỉnh Nghệ An đã có những ưu đãi cho CIENCO 4 trong chính sách thu hút đầu tư.

Theo ông Lê Ngọc Hoa, về giải pháp toàn diện cho những bất cập của các dự án BOT, hiện nay Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương đang đưa ra nhiều đề xuất như công luận đưa tin gần đây nhằm giải quyết thỏa đáng các bất cập để tạo điều kiện bền vững trong phát triển đầu tư hạ tầng theo hình thức BOT, đảm bảo chính quyền, người dân và nhà đầu tư đồng thuận, hài hòa.