Doanh nghiệp chóng mặt vì chính sách

Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội - Đỗ Quốc Bình, cho biết hiện nay chính sách quản lý vận tải của Bộ GTVT thay đổi quá nhanh, thường xuyên. Cụ thể vừa vừa ban hành Nghị định thay thế NĐ 91 và 93 về quản lý vận tải, Thông tư 18 hướng dẫn thực hiện mới ban hành được 8 tháng (tháng 8.2013) nhưng hiện lại đã tiếp tục sửa đổi. Doanh nghiệp chỉ chạy theo chính sách cũng hết hơi. Do vậy, Bộ GTVT cần có những chính sách dài hơi, áp dụng lâu dài, phù hợp với từng giai đoạn phát triển vận tải để DN thích ứng và thực hiện. 

Theo ông Bình, nguyên nhân chính của sự thay đổi là do khi xây dựng chính sách, các Cục, Vụ của Bộ GTVT không cầu thị trong việc tiếp thu ý kiến đóng góp của địa phương. 

Cùng chung ý kiến với ông Bình, Giám đốc chi nhánh vận tải Phương Trang tại Cần Thơ – Đặng Trung Hiển bức xúc cho biết giá xuất bến tại bến xe Cần Thơ hiện đã tăng quá cao so với sức chịu đựng của DN.

Theo đó, trung bình trong năm 2013, phí xuất bến của DN này tại bến xe Cần Thơ là 1 tỉ đồng/tháng, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2014 đã tăng lên 1,8 tỉ đồng/tháng. Cụ thể, xe xuất bến từ Cần Thơ đi Sài Gòn là 313.000 đồng/xe, nhưng cũng xe này, xuất từ bến xe miền Tây, Sài Gòn về Cần Thơ chỉ mất 144.000 đồng/xe. Tương tự, xe xuất bến từ Cần Thơ đi Cà Mau là 313.000 đồng/xe nhưng xe xuất bến từ Cà Mau- Cần Thơ, bến xe Cà Mau chỉ thu 132.000 đồng/xe…

Đại diện Sở GTVT Cần Thơ cho rằng công tác quản lý, kinh doanh bến xe đã giao cho cho Cty cổ phần bến xe Cần Thơ, phí ra vào bến đã được Cty thỏa thuận, ký kết với các DN. 

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã không chấp nhận sự lý giải trên và chỉ rõ quản lý Nhà nước không thể để DN muốn tăng giá bao nhiêu cũng được, phải quy định khung để áp dụng trên địa bàn và yêu cầu Thanh tra Bộ GTVT kiểm tra việc tính toán phí xuất bến tại bến xe Cần Thơ, báo cáo Bộ trong tháng 7.2014. 

Cùng đó đại diện Cty TNHH Thống Nhất (Bắc Giang) - Phùng Ngọc Hà cho rằng rất ủng hộ việc siết chặt tải trọng, nhưng việc việc xử phạt chưa nghiêm và công bằng đối với các tuyến đường, cung đường ngắn quản lý ra sao, khi chở quá tải không trạm cân nào báo quá tải bao nhiêu phần trăm và mức xử phạt cũng không phù hợp, cần thay đổi mức xử phạt nặng lên, lũy tiến theo số kilômet chở quá tải trọng. Ngoài ra, việc xử phạt giữa ngành công an và giao thông cũng khác nhau.

Không được làm tăng chi phí cho doanh nghiệp

Theo ông Đỗ Xuân Phúc - GĐ Cty Minh Liên - vấn đề quá tải trọng được nói đến quá nhiều, nhưng biện pháp để ngăn chặn tốt ngay từ gốc, các chủ hàng, cảng biển, kho… thì vẫn chưa làm được triệt để. Đồng thời, mức phạt cũng phải đồng nhất, phạt vận tải 6 triệu thì cũng phải phạt DN 6 triệu vì vận tải không phải là bên đóng hàng, nên không thể đổ thừa cho DN vận tải. 

GĐ Hoàng Quang Ngọc của Cty vận tải Hoàng Hà (Hà Nội) - đơn vị chuyên về xe sơmi rơmooc - cũng cho rằng từ 1.4.2014 đến nay có quá nhiều bất cập trong cân tải trọng xe. Cách tính theo đầu trục là cách tính phức tạp, gây khó khăn cho lực lượng chức năng và DN, không thể xếp hàng cân đối 2 đầu trục được, do vậy nên xử phạt theo quá tải tổng trọng lượng trục. 

Cùng đó ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hải Phòng cũng đề nghị cần có lộ trình xử lý hướng dẫn quy chuẩn về xếp hàng hóa lên xe, đồng thời có sự chênh lệnh về vượt quy chuẩn trục xe để tháo gỡ khó khăn cho DN trong việc điều chỉnh tải trọng tham gia giao thông của sơmi rơmooc, phương tiện bị ghi sai tải trọng không dám chạy vì sợ bị cân xe.

Vụ trưởng Vụ Vận tải Khuất Việt Hùng cũng thẳng thắn thừa nhận hiện chất lượng dịch vụ vận tải chưa được nâng lên, bến xe, nhà ga còn ở mức thấp. Quản lý Nhà nước ở một số khâu, bộ phận còn lơ là, chủ quan, thậm chí chưa nhận thức đầy đủ sự cấp thiết phải siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện; chưa được quan tâm đầy đủ về chế độ, thiếu phương tiện, số trạm còn ít; chất lượng đăng kiểm phương tiện, sát hạch lái xe còn nhiều bất cập; kiểm tra chư thường xuyên, liên tục, chỉ làm theo sự vụ… Hiện Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng và sẽ không phạ cân theo đầu trục từ ngày 4.7.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng thừa nhận còn tồn tại, bất cập. Ông đã thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT xin lỗi các DN vận tải về thiếu sót, bất cập, thủ tục rườm rà, văn bản chưa đáp ứng yêu cầu, chưa giải quyết bức xúc vận tải. 

Đồng thời khẳng định Bộ GTVT sẽ tiêp thu đầy đủ ý kiến của các DN và sẽ xử lý những vấn đề gì thuộc thẩm quyền, vấn đề gì báo cáo Chính phủ cũng sẽ có báo cáo để tiến tới siết chặt quản lý vận tải nhưng phải thúc đẩy vận tải phát triển, tạo điều kiện tốt nhất cho các DN và lái xe.

“Siết chặt quản lý kiểm soát tải trọng phương tiện nhưng không được làm tăng chi phí bất hợp lý cho DN”, ông Thăng nhấn mạnh.