Nếu như trong tháng 11.2013 có 1.272 cuộc gọi đến đường dây này, thì sang đến tháng 12.2013, số cuộc gọi đã tăng lên 1.354. Sàng lọc những ý kiến phản ánh qua dường dây nóng, ông Nguyễn Xuân Trường - Chánh Văn phòng Bộ Y tế - cho biết: 40% số nội dung phản ánh về chuyên môn, thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ.

Tiếp đến là các ý kiến về tình trạng xuống cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nội quy của cơ sở y tế. Sau cùng là những phản ánh về tình trạng gian lận, hối lộ, thu viện phí tại các BV (chiếm 16%). Qua hơn 140 cuộc gọi phản ánh liên quan đến bác sĩ nhận thù lao thêm, tiền bồi dưỡng (tập trung vào khoa sản), yêu cầu thu phí phẫu thuật cao hơn thực tế; một số BV chưa giải quyết được tình trạng "cò mồi" thu phí ăn chia với BV.

Nhận định về đường dây nóng  BV, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, nó đã trở thành công vụ giám sát hữu hiệu để cán bộ y tế có ý thức hơn trong quá trình hành nghề. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp “hạ hỏa” tạm thời những bức xúc của người dân về chất lượng dịch vụ y tế,  nhũng nhiễu trong các cơ sở khám - chữa bệnh. Về lâu dài, ngành y vẫn cần những giải pháp căn cơ hơn như tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế; phát triển mạng lưới BV vệ tinh và bác sĩ gia đình; đổi mới cơ chế quản lý tài chính và quản lý BV theo 83 tiêu chí chuẩn mới được ban hành mới đây...     Ng.H