Lao đao vì mía trổ cờ
Đi dọc tuyến QL45 đoạn qua huyện Thạch Thành, ngược sang huyện Cẩm Thủy, Thường Xuân... đâu đâu cũng thấy bạt ngàn những “rừng” mía trổ cờ cao vút. Gia đình chị Bùi Thị Toàn, trú thôn Ban Thịnh, xã Thành Tâm là một trong hàng trăm hộ dính vào thực cảnh ruộng mía bị trổ cờ hàng loạt. Chị Bàn cho biết, gia đình chị trồng được bốn sào đất mía để phục vụ nguồn nguyên liệu cho Nhà máy đường Việt Đài. Sang huyện Cẩm Thủy, các xã Cẩm Bình, Cẩm Tâm, Cẩm Sơn... những đồng mía trổ cờ như bông lau trắng xóa khắp bờ bãi.

Ông Hà Văn Vinh - PCT UBND huyện Cẩm Thủy - cho biết: Niên vụ 2013-2014, toàn huyện Cẩm Thủy trồng 2.585ha mía phục vụ cho hai nhà máy đường Việt Đài và Lam Sơn, trong đó vùng nguyên liệu của Nhà máy đường Lam Sơn chiếm 63-64% diện tích. Chỉ tính riêng huyện Cẩm Thủy đã có tới 500ha mía bị trổ cờ. 

Theo phản ánh của người dân xã Hạnh Phúc, huyện Thọ Xuân, 100% diện tích mía của bà con đã chín từ trong tết, đáng lẽ phải được thu hoạch vào tháng 11.2013, nhưng do việc điều hành chậm, thiếu khoa học của Xí nghiệp nông lâm Thọ Lâm thuộc Cty CP mía đường Lam Sơn dẫn đến mía chặt muộn gây “thiệt đơn thiệt kép” cho nông dân. 

Ông Lê Khắc Vui, thôn 4 bức xúc: “Đã 22 năm tôi trồng mía nhưng chưa bao giờ tôi thấy việc điều hành thu mua mía lại lộn xộn như năm nay. Diện tích mía chín trước thì thu hoạch sau trong khi mía chín sau lại được thu hoạch trước nên mới xảy ra tình trạng mía trổ cờ hàng loạt, gây thiệt hại lớn cho chúng tôi”.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Đặng Thế Giang - Phó Giám đốc Cty CP mía đường Lam Sơn - xác nhận có tình trạng thu hoạch muộn dẫn đến mía trổ cờ nói trên. Theo ông Giang, đến ngày 19.2 mới chỉ thu hoạch được 6%, tương đương 1.600 tấn mía nguyên liệu ở xã Hạnh Phúc. Tuy nhiên, ông Giang phủ nhận chuyện để mía trổ cờ, nông dân mỏi cổ chờ thu hoạch là do Cty.
Khổ vì cánh tài xế

Nông dân vốn đã lao đao vì giá mía thấp, sản lượng, chữ đường giảm, năm nay họ lại phải “gánh” thêm khoản vòi vĩnh trắng trợn của cánh tài xế. Theo phản ánh của nhiều người dân, dù mía đã được chặt, bó gọn gàng nhưng để được cánh tài xế đưa xe đến chở đi thì phải chi tiền “bôi trơn” cho họ. Một số làm xong mới đòi tiền “bồi dưỡng”, nhưng số đông tài xế đòi “chi” trước khi cho bốc mía lên xe. Nếu chủ thầu không chịu chi, họ sẽ bỏ, bốc cho nhà khác trước. 

Ông Đặng Thế Giang cũng xác nhận có chuyện trên. Ông Giang cho rằng chuyện lái xe được gia chủ “bồi dưỡng” cho 50.000-100.000 đồng “cũng là chuyện thường”. “Xe chở mía chủ yếu là của tư nhân đóng góp vào, họ phải lo công an dọc đường nữa chứ” – ông Giang nói.

“Trước khi bốc mía thường thì chúng tôi bồi dưỡng cho lái xe để động viên họ. Nhưng lần này, một trong ba tài xế trắng trợn đòi thẳng chúng tôi 400 nghìn đồng/chuyến. Vì nghĩ ngày cận tết tôi đưa cho anh ta 300 nghìn đồng nhưng anh ta không chịu. Bức xúc quá, tôi nói anh ta không chở đi thì thôi, chúng tôi không cần thiết, lúc đó mọi việc mới yên ổn” - anh Lê Khắc Việt, thôn Hạnh Phúc - bức xúc nói. Ông Đặng Thế Giang cho hay đã xử lý 4 trường hợp lái xe vi phạm, nhưng “làm sao hết được chuyện đó, cả nước mình nó như vậy” – ông Giang nói.