Trước đấy, ông Hòa đã làm hồ sơ gửi lên UBND tỉnh Thái Binh đề nghị cho phép tàu ngầm tự chế Trường Sa chạy thử ở khu vực biển ngoài phao số 9 Cảng Diêm Điền (Thái Bình) cách bờ biển 12km.

Trong văn bản trả lời của UBND tỉnh Thái Bình về đề nghị thử nghiệm đã có lời hoan nghênh, khích lệ tinh thần đam mê, sáng tạo nghiên cứu khoa học công nghệ, kỹ thuật của ông Hòa, đặc biệt là tàu ngầm tự chế Trường Sa. 

Về nguyên nhân không cấp phép tthử nghiệm ngoài biển từ phía UBND tỉnh là do “Tàu ngầm Trường Sa của công ty ông Hòa chưa tính toán và khảo sát đầy đủ các thông tin về điều kiện địa lý, thủy văn. Đặc biệt, tỉnh chưa đủ điều kiện đảm bảo an toàn, cứu hộ khi tàu ngầm Trường Sa gặp các sự cố bất ngờ trên biển. Vì vậy chưa thể cấp phép. Họ đã chuyển hồ sơ của tôi lên Bộ Quốc phòng để xem xét lại” – ông Hòa nói.

Ông Hòa cho biết thêm, trong hồ sơ gửi lên UBND tỉnh Thái Bình xin cấp phép thử nghiệm tàu ngầm ngoài biển, ông có viết bản tường trình rất chi tiết về con tàu ngầm, quá trình thử nghiệm, các lần thử nghiệm thành công ở trong bể thử nghiệm.

Mặc dù, tàu ngầm tự chế Trường Sa của ông Hòa không được UBND tỉnh Thái Bình cấp thép thử nghiệm trên biển nhưng ông và các nhân viên của mình vẫn rất vui và hy vọng sẽ có ngày gần nhất được thử nghiệm con tàu do chính ông dồn tâm huyết, sáng tạo ra. 

“Tôi đang lên kế hoạch tiếp theo và nung nấu ý tưởng sáng tạo ra những sản phẩm độc đáo và hiệu quả. Và hy vọng chiếc tàu ngầm Trường Sa sẽ được một lần thử nghiệp chính thức ngoài khơi xa”, ông Hòa chia sẻ.