Thưa ông, nội dung kiểm tra với các DN hoạt động taxi lần này là gì?

- Trong ngày 10.4, lực lượng thanh tra mới kiểm tra khoảng 700 xe của 2 DN taxi lớn là Mai Linh và Việt Thanh. Mục tiêu lớn nhất của đợt kiểm tra này nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đi taxi. Trong đó, nâng cao chất lượng phương tiện và chất lượng người lái. Các nội dung tập trung kiểm tra là phương tiện có còn niên hạn không, xe có đăng ký hoạt động taxi, có đăng ký tần số, biểu trưng, logo, số điện thoại, có được cấp phép hoạt động taxi không, đồng hồ tính tiền hoạt động có đúng, có được kẹp chì niêm phong... Về người lái thì có phù hợp với độ tuổi, giấy phép lái xe có đúng hạng xe, nhân thân người lái xe thế nào, quê quán ở đâu... từ đó đánh giá được trình độ người lái xe. Tiếp đến các chế độ bảo hiểm, thu nhập với người lái xe có được chủ DN đáp ứng đầy đủ, bảo đảm không.

Vậy những DN có lượng xe ít, thậm chí là xe dù có thuộc đối tượng kiểm tra đợt này?

- Theo sổ sách thì trên địa bàn TP có khoảng 1,7 vạn xe taxi đang hoạt động. Do đó đợt kiểm tra này là dịp để có con số chính xác nhất số lượng xe đang hoạt động, từ đó có biện pháp quản lý, chấn chỉnh. Đợt kiểm tra này sẽ không loại trừ bất cứ DN hoạt động vận tải bằng taxi nào. Với những xe taxi dù khi bị phát hiện sẽ cương quyết xử lý, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để hành khách biết và không sử dụng những loại xe kiểu này.

Có ý kiến cho rằng, kiểm tra mà thông báo trước thì các DN dễ đối phó với cơ quan chức năng. Ông đánh giá thế nào?

- Có 2 dạng DN taxi. Một là DN có bãi đỗ thì lực lượng thanh tra đến DN đó kiểm tra. Còn DN không có bãi đỗ, chúng tôi mời lên bãi đỗ xe Mỹ Đình để kiểm tra. Lực lượng thanh tra sẽ tạo mọi thuận lợi, không gây khó cho các DN. Còn ý kiến cho rằng DN taxi đối phó thì tôi nghĩ là không, bởi họ không thể đối phó được ngay. Chất lượng xe, người lái đều có trong sổ sách. Khi kiểm tra, DN buộc phải xuất trình.

- Xin cảm ơn ông!