Theo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), sau khi sự có xảy ra, VJC đã liên hệ với Cục HKVN đề nghị cấp phép bay bổ sung mang số hiệu VJ 8575D để vận chuyển toàn bộ hành khách, hành lý và hàng hóa của chuyến bay VJ8575 đến DLI. Chuyến bay bổ sung mang số hiệu VJ 8575D đã hạ cánh tại DLI lúc 21h50.

Xác định đây là sự cố khai thác bay nghiêm trọng, Cục HKVN đã ra quyết định số 936/QĐ-CHK ngày 20.6 thành lập nhóm điều tra nhằm xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan. Ngay sau đó, Cảng vụ hàng không miền Bắc nhóm điều tra đã làm việc với đại diện của các đơn vị VJC, gồm người phụ trách giám sát khai thác tại NBA và các điều phái viên liên quan; Cty dịch vụ mặt đất sân bay Nội Bài (HGS), đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất cho VJC); Cảng HKQT Nội Bài và Trung tâm quản lý bay miền Bắc.

Căn cứ các tài liệu liên quan tới chuyến bay đã được thu thập, bao gồm biên bản làm việc liên quan đến sự cố, kế hoạch bay, báo cáo của Cảng vụ miền Bắc, thông tin chuyến bay của HGS, bản tường trình của các cá nhân trực tiếp liên quan đến sự cố, chứng chỉ của các nhân viên điều phái và tường trình sự việc của các đơn vị, cá nhân liên quan, Nhóm điều tra đã đưa ra kết luận ban đầu về nguyên nhân trực tiếp dẫn đến xảy ra sự cố khai thác bay nêu trên là do nhân viên điều phái bay, tổ bay và tổ tiếp viên của Vietjet Air không thực hiện đúng quy trình khai thác.

Việc không tuân thủ các quy trình khai thác bay luôn tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, Cục HKVN đã tạm đình chỉ hiệu lực giấy phép của nhân viên điều phái bay của Vietjet Air tại Nội Bài và toàn bộ tổ bay (người lái và tiếp viên) thực hiện chuyến bay VJ8575 chặng bay HAN-DLI ngày 19.6 để tiếp tục làm rõ mức độ vi phạm và có biện pháp xử lý phù hợp đối với hãng hàng không và các cá nhân liên quan. 

Trước đó, Vietjet Air đã có thông cáo báo chí giải thích nguyên nhân của sự cố là do thời tiết không đảm bảo cho việc hạ cánh tại sân bay Liên Khương (Đà Lạt) buộc tổ lái phải xin phép hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh. Đồng thời Vietjet Air cũng cho rằng đây là tình huống đặc thù của ngành hàng không và đã xảy ra với nhiều hãng hàng không trên thế giới.