Đề nghị thi công sớm

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị TCty Cảng Hàng không (ACV) Nguyễn Nguyên Hùng, việc sửa chữa, nâng cấp đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất để tránh sự đối đầu của máy bay lăn ra lăn vào, giảm tải cho khu vực đường lăn Bắc Nam. Đồng thời tăng thêm 15 vị trí đậu máy bay, nâng lên 46 chỗ đỗ. Do vậy, thời gian thi công sẽ kéo dài từ 10.4.2015 – 10.2.2016. 

Tuy nhiên, chỉ giai đoạn thi công khu vực mở rộng đường lăn W3 và khu vực cạnh đường lăn W11 sẽ phải đóng đường lăn song song 25L, kéo dài khoảng 2,5 tháng. Cùng đó, thời gian ACV dự kiến từ 10.4 đến 25.6 sẽ hoàn thiện. Cũng theo ông Hùng việc thi công sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác của các hãng hàng không hiện tại, kể cả trong giai đoạn cao điểm 30.4 và 1.5 tới đây.

Theo phân tích của ACV, trung bình hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất có 200 chuyến cất - hạ cánh quốc tế, quốc nội là 280 chuyến/ngày. Trong khi đó, theo lịch bay đã được Cục Hàng không phê duyệt cho các hãng, dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 tới đây cũng chỉ có tối đa 500 chuyến bay/ngày. Cục Hàng không và ACV cùng TCty Quản lý bay (VATM) đã tính toán, phối hợp điều hành bay hợp lý và sẽ không gây ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách tại Tân Sơn Nhất. Đại diện ACV cho biết, nếu lùi lại thời gian sửa chữa đến tháng 8.2015 theo kiến nghị thì đây lại rơi vào mùa mưa, không thể thực hiện được. 

Ông Nguyễn Nguyên Hùng cho biết hiện bình thường các hãng hàng không vẫn chậm chuyến đến 30 phút - 1 giờ đồng hồ, so với việc ảnh hưởng nhỏ từ sữa chữa đường lăn là không đáng kể. Thêm vào đó, nếu đóng cửa đường lăn 25L trong thời gian 2,5 tháng thi công thì sẽ nâng công suất điều hành, vẫn đảm bảo 32-35 lượt bay/giờ. 

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho rằng việc đóng cửa đường lăn 25L để nâng cấp, sửa chữa sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến khai thác của các hãng hàng không. Vì 25L là đường lăn dài nhất 3,8km, trong khi đường lăn 25R chỉ có 3,08km. Việc thi công sẽ phải đóng cửa hoàn toàn đường lăn 25L vào ban ngày, chỉ được mở vào ban đêm, không thể nói là không ảnh hưởng đến việc khai thác của các hãng hàng không. 

Đại diện các hãng hàng không như Vietnam Airlines và Vietjet Air đều cho rằng, việc sửa chữa đường lăn 25L chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của hãng. Vì khoảng thời gian tháng 6 và tháng 7 là mùa cao điểm khai thác mùa hè, do vậy, việc sửa chữa nếu dời lại vào cuối tháng 8 đầu tháng 9 thì sẽ có lợi cho các hãng, song bất lợi cho việc thi công. Phó Chủ tịch HĐQT Vietjet Air Nguyễn Thanh Hùng cho rằng nếu bắt buộc phải thi công sớm thì đề nghị thi công từ đầu tháng 4 để tránh tháng cao điểm khai thác của các hãng hàng không. Bên cạnh đó, hạn chế tối đa việc cắt giảm chuyến bay vì vé đã bán cho hành khách. 

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng việc sửa chữa, nâng cấp đường lăn là cần thiết, nhưng cần tránh làm ảnh hưởng đến sự đi lại của người dân. Do vậy, ông Thăng yêu cầu, ACV triển khai thi công từ 10.4 và phải hoàn thiện xong trước ngày 30.6. TCty Quản lý bay phải bố trí đủ nhân vật lực để vận hành, quản lý bay an toàn tuyệt đối. Đồng thời Cục Hàng không làm việc với Bộ Quốc phòng để xem xét giảm tần suất bay quân sự trong thời gian sửa đường lăn để ít ảnh hưởng nhất tới hoạt động bay dân dụng. 

Chỉ nhượng quyền cho nhà đầu tư trong nước

Liên quan đến việc chuyển nhượng quyền khai thác một số sân bay, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, sẽ làm thí điểm đối với từng sân bay, không chuyển nhượng đồng loạt. Bên cạnh đó, chỉ chuyển nhượng cho nhà đầu tư trong nước, không chuyển nhượng cho nhà đầu tư nước ngoài. “Chúng ta làm thí điểm để có kinh nghiệm, có đầy đủ cơ sở pháp lý rồi mới tính toán đến việc chuyển nhượng cho nhà đầu tư nước ngoài”, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.

Theo Bộ GTVT, nhu cầu đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông đến năm 2020 cần khoảng 1 triệu tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách, vốn ODA, trái phiếu Chính phủ chỉ chiếm 30%, còn lại phải huy động từ xã hội hóa. Việc kêu gọi tư nhân tham gia đầu tư vào hạ tầng hàng không là cần thiết. 

Tuy nhiên, nhiều người  lo ngại việc độc quyền khi chuyển nhượng quyền khai thác sân bay cho một hãng hãng không. Theo ông Vũ Tuần San - Trưởng ban Tài chính kế toán của ACV, khi chuyển nhượng quyền khai thác các sân bay cần hạn chế tối đa việc giao cho 1 hãng hàng không quản lý để tránh độc quyền. Các nước trên thế giới đều quy định, 1 hãng hàng không không được nắm quá 5% tỉ lệ vốn ở sân bay. Nếu một hãng hàng không sở hữu quyền khai thác tại một sân bay có nhiều hãng thì sẽ rất dễ dẫn đến việc mất công bằng, cạnh tranh không lành mạnh.

Ngoài ra, việc nhượng quyền khai thác phải được định giá, tính toán tài chính, đảm bảo đúng theo luật hiện hành. Lựa chọn nhà đầu tư công khai minh bạch, đảm bảo hài hòa giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ. Đối với những cảng hàng không như Phú Quốc, T1 Nội Bài đang có nhiều nhà đầu tư cùng tham gia sẽ tổ chức đầu thầu công khai… Ông Nguyễn Thanh Hùng cho rằng Vietjet Air sẵn sàng hợp tác với các đối tác là các hãng hàng không trong nước, các DN hoạt động trong lĩnh vực khai thác cảng hàng không để đảm bảo việc thực hiện nhượng quyền khai thác nhà ga T1 Nội Bài có hiệu quả cao nhất.

Clip: Các chuyến bay tại Tân Sơn Nhất sẽ không bị ảnh hưởng trong thời gian sửa chữa đường băng