Clip CSGT xử lý người tham gia giao thông đi sai làn

Bị xử lý vi phạm giao thông do... quá đen!


Hà Nội đã nhiều lần thực hiện phân làn giao thông, nhưng việc người tham gia giao thông đi sai làn đường vẫn xảy ra một cách tràn lan. Qua nhiều ngày tìm hiểu tại đoạn đường Giải Phóng - Đại Cồ Việt, phóng viên Báo Lao Động đã ghi lại được rất nhiều hình ảnh vi phạm của người dân và việc xử lý vi phạm của CSGT với những bất cập.

Đoạn đường Giải Phóng - Đại Cồ Việt có cột biển báo tách làn dựng ngay giữa đường và lắp đặt cả dải phân cách, song thực tế rất nhiều người điều khiển môtô, xe máy vẫn đi sang làn dành cho xe ôtô.

Một người dân vi phạm đi sai làn đường bị cảnh sát giao thông dừng xe xử lý.

Với việc đi sai làn đó, nhiều người dân đã bị CSGT dừng xe xử phạt về hành vi vi phạm giao thông. Tuy nhiên, một thực tế mà chúng tôi ghi nhận được tại điểm này là đa phần những người dân vi phạm bị CSGT xử lý đều cảm thấy không “tâm phục, khẩu phục” khi phạm lỗi đi sai làn đường.

Trao đổi với PV, chị Lưu Thị Hương (SN 1991, quê ở Thanh Hóa)- một người dân vi phạm đi sai làn đường- cho biết: Trong lúc vội đến cơ quan họp, khi đến đoạn tách làn đường Giải Phóng (gần trường Đại học Bách khoa) thấy một bên khá ít phương tiện giao thông, còn một bên khá đông nên tôi đã rẽ sang trái để đi. Tuy nhiên, đến gần ngã tư Đại Cồ Việt đèn đỏ thì một đồng chí CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nói tôi vi phạm lỗi đi sai làn.

“Điều đáng nói là lúc tôi rẽ sang đường còn có một số người nữa đi cùng phía sau, nhưng CSGT lại không hề dừng xe đối với những người đó. Nếu như vậy thì chứng tỏ CSGT xử lý chưa công bằng, hay chỉ “chụp” được ai thì xử phạt người đó” - chị Hương cho biết.

Phần lớn người vi phạm giao thông sai làn đường do vô ý.

Khi đứng ở vỉa hè quan sát, phóng viên cũng nhận thấy rằng, CSGT ở đây chỉ ra hiệu lệnh dừng xe được một trong số những người vi phạm đi sai làn đường cùng lúc. Chính vì vậy, nhiều người dân vi phạm khi bị xử phạt đều tỏ ra khá bức xúc về sự thiếu công bằng trong xử lý vi phạm.

Cùng quan điểm với chị Hương, anh Bùi Minh Hậu- một người dân vi phạm sai làn tại đây- cũng cho rằng: “Mặc dù những người đi cùng tôi cũng vi phạm sai làn, nhưng CSGT không yêu cầu họ dừng, chỉ bắt mỗi tôi, chắc do tôi ''số đen'' mà thôi”.

Do lực lượng quá mỏng

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Báo Lao Động tại nút giao thông này, thiếu úy Nguyễn Văn Thắng, chiến sĩ đội CSGT số 4 - Công an TP. Hà Nội cho hay: Hiện nay, ý thức của người dân đang còn kém, vẫn còn rất nhiều người vi phạm đi sai làn đường và vi phạm khác; chúng tôi đang xử lý triệt để. Ngoài ra, Phòng CSGT cũng đang thực hiện các chuyên đề và kế hoạch để thực hiện xử lý các vi phạm.

Cánh sát giao thông chỉ bắt và xử lý từng người một.

“Về phản ánh không công bằng khi bị CSGT dừng xe một người mà những người bên cạnh vẫn được đi là do người dân nói. Như sáng nay, ca trực của chúng tôi chỉ có hai chiến sĩ, một người ở trong làm thủ tục xử phạt, một người ra ngoài để dừng xe vi phạm, chính vì vậy không thể cùng lúc dừng 2 đến 3 người vi phạm” - thiếu úy Thắng giãi bày.

Theo thiếu úy Thắng, ví dụ người tham gia giao thông đang dừng đèn đỏ mà có 4 người dân vượt đèn, trong khi đó lực lượng CSGT chỉ có một chiến sĩ thì chắc chắn chỉ xử lý được một người chứ không thể dừng được 4 người vi phạm”.

Theo đánh giá của thiếu úy Thắng thì hiện nay, lực lượng CSGT đang còn mỏng nên mỗi ca trực thường chỉ có 2, nhiều hơn thì 3 chiến sĩ phân công làm việc ở một địa điểm: “Chúng tôi cũng muốn được tăng cường hỗ trợ thêm các chiến sĩ để làm tốt hơn, nhưng chưa được”.

Bài 2: Sở GTVT “tiếp tục phân làn”, CSGT “khó khăn xử phạt”