Clip CSGT xử lý người tham gia giao thông đi sai làn

Sẽ tiếp tục phân làn đường


Liên quan đến việc “số đen” nên bị CSGT bắt đi sai làn đường, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động điện tử, ông Lương Đức Thắng - Phó Trưởng phòng quản lý giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho rằng: Sau 3 năm tổ chức triển khai, liên ngành GTVT - Công an thành phố phối hợp với các nhà khoa học trong và ngoài nước tổ chức khảo sát, thống nhất đánh giá công tác phân làn tách dòng phương tiện trên 10 tuyến phố đã thu được nhiều kết quả nhất định.


Nhân viên của Sở GTVT đang đi lắp biển báo phân làn.

Theo đó, ý thức của người dân tham gia giao thông đã cơ bản được nâng cao, dần tạo thói quen đi đúng làn đường khi tham gia trên các tuyến đường tổ chức phân làn, trừ một số trường hợp cố tình không tuân thủ quy định về làn đường cần phải tăng cường lực lượng xử lý và hướng dẫn.

Theo ông Thắng, trong những ngày đầu thực hiện phân làn, mặc dù hệ thống biển báo, dải phân cách đã được sơn phản quang, cột biển được dán giấy phản quang nhưng vẫn xảy ra hiện tượng người điều khiển phương tiện giao thông do thiếu quan sát, gây va quệt.

Để khắc phục yếu tố này, Sở GTVT đã cho lắp mũi thuyền bằng vật liệu composite có dán giấy phản quan và nhận thấy tình hình giao thông đã dần được cải thiện và đi vào ổn định. “Thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu, khảo sát những tuyến đường nào có đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng thì tiếp tục phân làn đường...” - ông Thắng khẳng định.

Khi được hỏi về việc người dân phản ánh tình trạng phân làn đường nói chung và tai nút giao Giải Phóng - Đại Cồ Việt nói riêng đang còn nhiều bất cập, ông Thắng cho hay: Trong quá trình thực hiện, liên ngành GTVT - Công an thành phố tổ chức triển khai lực lượng hướng dẫn phân luồng, phối hợp với tư vấn Nhật Bản đánh giá hiệu quả công tác phân làn, tổng hợp các ý kiến đóng góp cùng với nhu cầu thực tế phương tiện và hạ tầng giao thông trên tuyến đường phân làn làm cơ sở kết hợp điều chỉnh cho phù hợp.

“Vấn đề mà người dân cho rằng đang còn nhiều bất cập, lực lượng CSGT cho là khó khăn, vướng mắc hiện chúng tôi chưa nhận được văn bản cụ thể hay ý kiến nào cả. Nếu có ý kiến và văn bản, chúng tôi sẽ xem xét điều chỉnh một cách hợp lý. Những tuyến phố được phân làn, chúng tôi đều liên tục điều chỉnh cho phù hợp” - ông Thắng cho hay.

Khó khăn trong việc xử phạt


Trả lời phóng viên Báo Lao Động về xử lý đi sai làn ở nút giao thông Giải Phóng - Đại Cồ Việt, Trung tá Lê Văn Hoan - Đội phó CSGT số 4 (Công an TP. Hà Nội) cho rằng: Hiện nay kết cấu hạ tầng giao thông chưa đảm bảo, trong khi các phương tiện tham gia giao thông ngày một nhiều.


Cảnh sát giao thông rất khó khăn trong việc xử lý vi phạm.

“Việc phân làn như hiện nay rất khó khăn cho lực lượng CSGT xử lý các trường hợp vi phạm. Những trường hợp vi phạm bị CSGT yêu cầu dừng xe kiểm tra, xử lý phần lớn đều đưa ra những bất cập về việc phân làn đường hoặc không để ý...” - trung tá Hoan cho biết.

Trên thực tế, việc phân làn đường đã khiến nhiều vụ tai nạn xảy ra - theo trung tá Hoan - nguyên nhân dẫn đến vấn đề này là do các ngã ba, ngã tư, lỗi rẽ, nhà cửa, quán hàng… cách nhau không xa, nhu cầu chuyển làn cao trong khi ý thức tham gia giao thông, văn hóa giao thông của người dân còn kém.

Trung tá Hoan cũng cho rằng, mạng lưới giao thông đường bộ ở Hà Nội, trong nội đô phần lớn là đường chật hẹp, nhiều ngõ ngách, nhiều ngã ba, ngã tư… lại cách nhau rất ngắn, vì vậy việc phân làn đường như hiện tại đôi lúc cũng khiến người dân gặp khó khăn.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ xem xét và sẽ có báo cáo bằng văn bản cụ thể về những khó khăn để được hỗ trợ với mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, tạo ý thức đi theo làn đường, chấp hành quy định của Luật Giao thông đường bộ, từng bước xây dựng văn hóa giao thông của người tham gia giao thông thủ đô” - trung tá Hoan khẳng định.