Chưa làm đến nơi đến chốn!

Sau khi Báo Lao Động đăng hai bài phản ánh về việc phân làn đường giao thông trên một số tuyến phố ở Hà Nội, bài viết đã nhận được rất nhiều ý kiến khác nhau của bạn đọc. Từ việc góp ý để việc phân làn đường ngày càng rộng rãi và hiệu quả cho đến ý kiến là không hợp lý cần phải tháo gỡ.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - chia sẻ: "Hiện nay một số tuyến đường của Hà Nội phân làng chưa hợp lý, thậm chí còn rất lúng túng. Việc xử lý các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là xe máy chưa thật nghiêm minh. Người tham gia giao thông không có ý thức, nhiều người cố tình vi phạm nhưng chưa xử lý được. Từ đó, dẫn đến những cố gắng của ngành giao thông Hà Nội không mang lại hiệu quả gì cả".

Theo ông Thanh, trong điều kiện thực tế về đặc điểm của mạng lưới giao thông nội đô hiện nay thì việc phân làn xe máy, ôtô trên một số tuyến phố của Hà Nội mà không nghiên cứu kỹ sẽ không khi nào có thể đạt được mục tiêu đề ra và có thể nói là thất bại, là lãng phí.

Mặc dù đã được phân làn, nhưng nhiều người vẫn vi phạm.

Thời gian tới, nếu Sở GTVT vẫn tiếp tục áp dụng giải pháp phân làn giao thông đối với các tuyến phố thì đầu tiên phải tập trung tổng kết kinh nghiệm các đợt làm trước và từ đó đưa ra quy định có tính chất chỉ đạo về các tiêu chí, các điều kiện cần và đủ để áp dụng giải pháp phân làn xe chạy, đặc biệt là làn ôtô và xe máy. Lực lượng chức năng tại Hà Nội cần tăng cường lực lượng kiểm tra giám sát giao thông, buộc các đối tượng phải đi đúng làn đường dành cho mình. Việc xử lý vi phạm không theo đúng làn đường cũng cần phải được các lực lượng chức năng thực hiện thường xuyên và quyết liệt hơn.

So sánh với một số nước trên thế giới, ông Thanh cho rằng, đường phố của họ cũng không rộng rãi gì so với Hà Nội (trừ một số đường cao tốc). Tuy nhiên, khi đến nước bạn chúng ta mới cảm thấy được giao thông xuyên suốt, không hề có tắc đường. Ví dụ như Thái Lan, người tham gia rất đông, nhưng giao thông rất nền nếp.

Không đúng quy định của pháp luật


Đồng nhất với quan điểm của ông Thanh, luật sư Nguyễn Hoàng Việt - VPLS Đỗ Trung Kiên và cộng sự - cho biết: "Thực tế hệ thống cơ sở hạ tầng nước ta còn yếu kém, công tác quy hoạch giao thông còn lạc hậu so với yêu cầu. Mặt khác, giao thông nước ta thường xảy ra tình trạng hỗn loạn do ý thức người tham gia giao thông chưa cao; vỉa hè, lòng-lề đường thường xuyên bị chiếm dụng, tình trạng đào bới xảy ra thường xuyên".

Việc viện dẫn lý do không có đủ lực lượng để tiến hành xử phạt là việc
làm thiếu trách nhiệm của người thực thi công vụ.

Việc phân làn chưa hợp lý (cụ thể là các lần phân làn tại phố Huế và Đại Cổ Việt, Trần Khất Chân) gây ức chế cho người tham gia giao thông. Quá trình phân làn chưa khảo sát số lượng người tham gia như người đi môtô, xe máy so với lượng người đi ôtô. Các biển báo giao thông khó hiểu, lúc thì ở vị trí này, lúc thì gỡ bỏ, không ghi chú, nhiều khi còn ở các vị trí khuất không quan sát được, các giải pháp giao thông thiếu tính đồng bộ và khoa học.

Nhìn ở góc độ hiệu quả của việc phân làn đường, chúng ta có thể nhận thấy rằng hiện nay tình trạng vi phạm giao thông đang khá phổ biến. Việc đẩy lỗi vi phạm cho người tham gia giao thông, tăng mức phạt là không phù hợp, do vậy vẫn không thể cải thiện được hình ảnh giao thông.

Theo luật sư Việt, một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần và chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm hành chính do pháp luật quy định. Trường hợp, nhiều người cùng thực hiện một hành vi vi phạm hành chính thì mỗi người vi phạm đều bị xử phạt về hành vi vi phạm hành chính đó. Một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính hoặc vi phạm hành chính nhiều lần thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm. Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính.

Trường hợp nhiều người có cùng hành vi vi phạm khi tham gia giao thông (đi sai làn) mà lực lượng cảnh sát giao thông chỉ tạm giữ một người rồi xử phạt là không đúng quy định của pháp luật, bởi  trường hợp nhiều người cùng thực hiện một hành vi vi phạm hành chính thì mỗi người vi phạm đều bị xử phạt về hành vi vi phạm hành chính đó. Việc viện dẫn lý do không có đủ lực lượng để tiến hành xử phạt là việc làm thiếu trách nhiệm của người thực thi công vụ.

Căn cứ quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (Nghị định số 71/2012/NĐ-CP, ngày 19.10.2012 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/N Đ-CP ngày 2.4.2010) thì mức xử đối với hành vi không đi đúng làn đường như sau:
Điều 8: Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe ôtô và các loại xe tương tự ôtô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

4. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: g) Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố;

Điều 9: Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.
4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe vi phạm một trong các hành vi sau đây: c) Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định.