Thưa ông, có cần thiết phải làm hầm đường bộ này trong bối cảnh kinh tế khó khăn, cả nước đang tiết giảm chi tiêu?

Dự án hầm đường bộ từ phố Chương Dương Độ sang phố Trần Nguyên Hãn, nối với hồ Gươm nhằm tăng cường khả năng khai thác các tuyến đường, tăng hiệu quả sử dụng quỹ đất dôi dư hiện có của phường Chương Dương và Phúc Tân. Tuyến hầm cũng giúp các phương tiện qua lại giữa khu vực trung tâm và ngoài đê được an toàn, hạn chế ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người đi bộ và các phương tiện.

Tại sao không làm  cầu vượt cho giảm chi phí.  Xây hầm như thế liệu có ảnh hưởng đến đê điều? Phương án chống lũ thế nào để tránh tình trạng khi nước sông Hồng dâng, hầm lại biến thành ống dẫn nước vào nội đô?

Trước đây cũng có kiến nghị làm cầu vượt, song sau một thời gian nghiên cứu thì thấy rằng, việc làm cầu vượt sẽ không đáp ứng được yêu cầu về mỹ thuật, về địa hình…nên thành phố đã quyết định làm hầm xuyên đê. Tuy nhiên, tất cả mới đang dừng ở mức khảo sát, đo đạc, điều tra phục vụ lập dự án đầu tư. Người lập dự án sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu phương án tối ưu nhất, phù hợp nhất. Việc đầu tiên mà bên lập dự án xem xét là việc chống nước xả vào nội thành khi nước sông Hồng dâng cao. Trước khi trình UBNDTP,  chúng tôi sẽ phải lấy ý kiến của các bộ, ban, ngành, trong đó đặc biệt là ý kiến của Bộ Nông nghiệp vì liên quan đến đê điều.

Thưa ông, tuyến đê dọc sông Hồng rất dài. Vậy dự án sẽ xây dựng mới bao nhiều hầm vượt?

Hiện UBND TP đã giao Sở GTVT lập dự án nghiên cứu tổng thể suốt từ cầu Long Biên đến dốc Bác Cổ và cầu Vĩnh Tuy. Cụ thể, sẽ cải tạo hành lang giao thông tại đây, xem xét từng nút giao, từng vị trí cụ thể. Đây là một dự án lớn và việc nghiên cứu đầu tư xây dựng hầm nối từ Chương Dương Độ sang phố Trần Nguyên Hãn chỉ là một phần trong dự án tổng thể mà Sở GTVT đang nghiên cứu dọc tuyến.

Xin cảm ơn ông!