Vừa đóng, vừa sửa!

Ngay sau khi nhận bàn giao, chiếc tàu vỏ thép QNa 90318 của ngư dân Trần Công Kỳ (xã Tam Quang, huyện Núi Thành) đã bị hỏng máy biến thế. Ông Kỳ cho biết, tàu cá QNa 90318 có công suất 822CV, với tổng vốn hơn 17 tỉ đồng, trong đó ông Kỳ đối ứng vào 900 triệu đồng, còn lại vay theo Nghị định 67 của Chính phủ. Tuy nhiên, sau khi nhận bàn giao từ đơn vị đóng tàu là Cty CP Công nghiệp tàu thủy Sông Đào (Nam Định), trong chuyến chạy thử nghiệm trên biển, thì tàu đã gặp sự cố. Trên tàu trang bị đến 200 đèn điện cao áp để phục vụ cho nghề chụp mực, nhưng máy biến thế nhỏ, nên bị cháy ngay khi tàu còn hoạt động chưa hết công suất. Sau khi xảy ra sự cố, phía đơn vị đóng tàu đã phải đưa các kỹ sư cùng máy móc từ Nam Định vào để sửa chữa và kiện toàn lại hệ thống điện trên tàu cá.

Cách đây chưa lâu, tàu vỏ thép QNa 95997 có công suất 822CV của ngư dân Phan Thu (xã Bình Minh, huyện Thăng Bình) cũng đã bị hỏng ngay trong chuyến biển khởi đầu. Nghề lưới rê hỗn hợp bắt buộc phải có lưới thật dài và thả lưới ở tầng đáy nên đòi hỏi phải có lực thật lớn mới đủ sức kéo, nhưng tời máy lại không đáp ứng yêu cầu đó. Cả 2 chiếc tàu vỏ thép đầu tiên của ngư dân Quảng Nam đều phải đưa vào sửa chữa lại vì xuất phát từ nguyên nhân thiết kế chưa phù hợp. Ngư dân Bùi Thế Cả (đóng mới tàu vỏ thép tại Cty TNHH MTV đóng và sửa chữa tàu Hải Sơn) đã phải sửa chữa lại một số chi tiết trên tàu cá vì thiết kế không phù hợp với tập quán sản xuất.

Những nỗi lo “hậu đóng tàu”

Nhận con tàu vỏ thép, ngư dân Trần Văn Nhân (xã Tam Quang, Núi Thành) cho biết, rất lo lắng nếu tàu xảy ra sự cố kỹ thuật. Lỗi nhỏ, cơ sở đóng tàu tại TPHCM phải cử người đi từ đó ra Quảng Nam rất xa xôi, bất tiện. Không may gặp phải lỗi lớn thì phải đưa tàu vào tận TPHCM lại càng trở ngại, tốn kém cả thời gian và tiền bạc.

“Định kỳ, mình phải đi bảo hành, bảo trì cho tàu cá, cả phần vỏ, phần máy lẫn các thiết bị khác nên rất tốn kém chi phí, thời gian do cách trở đường sá quá dài. Cũng phải tính đến việc mất quá nhiều thời gian nên quá trình bám biển cũng bị gấp gãy” - ông Nhân nói. Còn ngư dân Trần Công Kỳ thì bày tỏ: “Nếu xảy ra sự cố với tàu vỏ thép khi đang hoạt động trên các vùng biển xa thì chúng tôi sẽ không tự xoay xở được. Trên tàu có máy trưởng nhưng chỉ mới được cấp bằng hạng tư, sửa chữa, khắc phục sự cố trên tàu vỏ gỗ còn được, chứ với tàu vỏ thép thì bó tay. Ngay cả tôi là thuyền trưởng nhưng cũng mới chỉ học qua điều khiển tàu vỏ gỗ chứ tàu vỏ thép thì chưa”.

Hiện các ngư dân Quảng Nam đều phải neo đậu tàu vỏ thép tạm bợ ở TP.Đà Nẵng, vì Quảng Nam chưa có chỗ để tàu vỏ thép trú đậu. Ngư dân còn lo lắng hơn vì mùa bão, lũ không biết bố trí tàu vỏ thép ở đâu cho an toàn.

Ông Ngô Tấn - PGĐ Sở NNPTNT - cho biết, triển khai Nghị định 89 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, Quảng Nam được đóng mới 92 tàu cá có công suất từ 400CV trở lên, trong số đó có đến 57 tàu vỏ thép.

Đến nay đã triển khai việc đóng mới 37 tàu cá (gồm 19 tàu vỏ gỗ và 18 tàu vỏ thép) với tổng giá trị là 350 tỉ đồng. “Những bất cập trong thiết kế trên đã được báo cáo Bộ NNPTNT và được ghi nhận sửa chữa mẫu.

Đối với các tàu vỏ thép đang đóng hoặc còn trong thời gian bảo hành, ngư dân nên tranh thủ thử nghiệm và tìm các khiếm khuyết để nhanh chóng sửa chữa sao cho phù hợp và tiết kiệm chi phí. Các lo ngại về sửa chữa, bảo dưỡng tàu cũng sẽ được giải tỏa với việc một cơ sở đóng tàu vỏ thép vừa ra đời tại huyện Núi Thành” - ông Tấn cho biết.

Ngoài ra, ngành nông nghiệp tỉnh cũng đang mở các lớp tập huấn vận hành tàu vỏ thép, khai thác, bảo quản sản phẩm theo công nghệ mới để ngư dân đáp ứng nhu cầu sản xuất với tàu vỏ thép hiện đại.