Sau khi Sở GTVT tổ chức phân luồng giao thông trên 5 tuyến đường phố gồm: Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt, Kim Liên - Xã Đàn; Giải Phóng (đoạn Pháp Vân - Đại Cồ Việt); phố Huế - Hàng Bài và phố Bà Triệu, sở này còn có ý định trình TP tách dòng, phân làn tại nhiều tuyến phố nữa. Và một điều dễ thấy, dường như kế hoạch này đã chết ngay từ trong trứng nước, nhưng không hiểu sao vẫn thực hiện.

Những ngày đầu phân làn, Thanh tra Sở GTVT còn cho người cắm chốt cả ngày; hệ thống biển báo, vạch sơn đều rõ nét. Tiếp đến còn có cả lực lượng CSGT thường xuyên kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên hiện nay thì hoàn toàn trái ngược.
Giao thông hỗn loạn tại ngã tư Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân. Ảnh: Sông Mã

Ghi nhận của chúng tôi cho thấy, nhiều nơi hệ thống cột biển báo đã xô vẹo, thậm chí có chỗ bị các phương tiện đâm đổ cũng không thấy đơn vị quản lý cho dựng lại. Hệ thống dải phân cách cũng đều bị xô lệch, sơn phản quang mờ do bùn đất, do trời mưa; vạch sơn đều đã mờ, nhưng không được sơn kẻ lại...

Lãnh đạo Sở GTVT cho rằng, việc phân làn, tách dòng là nhằm nâng cao ý thức của người dân đi đúng làn đường, giảm thiểu xung đột giao thông, tăng khả năng thông hành. Và đã có ý kiến phản biện, việc phân làn đã từng được triển khai trên tuyến Kim Mã, nhưng đã không mang lại hiệu quả, do đó không nên triển khai rộng để tránh lãng phí.

Vị này cũng thừa nhận, biết tách dòng là khó, nhưng khó mấy cũng phải làm. Các lực lượng chức năng phải xử lý nghiêm những người cố tình vi phạm. Song đến nay thì xe máy vô tư đi vào làn đường dành cho xe ôtô, và ngược lại, ôtô thoải mái đi vào đường dành cho xe máy, xe thô sơ.

Người đi đường khổ vì dải phân làn trên đường Giải Phóng. Ảnh: Sông Mã

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Giáp - Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội - cho biết, việc cắm chốt của lực lượng chức năng cũng chỉ thực hiện được trong 15 ngày đầu. Khi đã tạo được thói quen cho người tham gia giao thông thì lực lượng này rút. Vấn đề quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân.

Về việc tách dòng, phân làn không đạt hiệu quả, một chuyên gia giao thông thẳng thắn nhận xét, khi thực hiện phân làn, cơ quan chức năng chưa tính hết đặc điểm các tuyến phân làn, bởi đây đều là đường đô thị, các phương tiện hỗn hợp cùng tham gia, trong đó nhiều phương tiện phục vụ cuộc sống của người dân sống 2 bên đường. Vì thế, mỗi khi người dân tạt vào hay xe buýt mỗi lần vào đón - trả khách gây xung đột dòng phương tiện. Tiếp đến, các tuyến phố này có nhiều ngõ, hẻm, mật độ người cùng phương tiện đông cũng đã tạo thành xung đột trên tuyến.