Trong khi đó, bão qua đồng cấp gió, nhưng các công trình “cha chung” như trường học, trạm y tế, công sở lại bị tốc mái, sập tường, hư hỏng tài sản bên trong.  Nguyên nhân chính là người dân đã chủ động phòng ngừa, chèn chống kỹ lưỡng. Thiệt hại gần 1.000 tỉ đồng các công trình hạ tầng kỹ thuật tại Đà Nẵng có phần chủ quan trong công tác phòng tránh từ các cơ quan, đơn vị công ích.

Đơn cử, thực trạng 18 phương tiện tàu thuyền du lịch thuộc 7 DN kinh doanh du lịch sông nước trên sông Hàn hiện nay chưa có bến bãi, vì thế các tàu du lịch này đều neo cột tạm bợ vào các lan can, bờ kè ven sông Hàn. Khi bão ập vào đất liền, đánh chìm tàu, kéo theo giật sập bờ kè, lan can, làm thiệt hại hàng trăm triệu đồng tài sản của nhà nước.
Sau khi xảy ra bão.

Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.Đà Nẵng Nguyễn Trung Nghĩa cho biết, “trước khi bão Nari đổ bộ vào đất liền, Thanh tra GTVT TP đã nhiều lần nhắc nhở Cty Cát Tiên Sa, đề nghị di chuyển các tàu du lịch đang neo đậu, buột chèn tạm vào lan can đường Bạch Đằng. Tuy nhiên, đơn vị này bất chấp, chây ỳ. Khi gió to, sóng lớn, chúng tôi không thể tổ chức cưỡng chế được. Hậu quả là tàu thuyền của họ đã giằng xéo trong bão, giật sập công trình công cộng”.

Phó Trưởng ban PCLB TP.Đà Nẵng, ông Huỳnh Vạn Thắng cho biết, thực trạng này đã từng xảy ra năm 2006- bão Xangsane. Vì tàu du lịch neo trên lan can nên khi bão vào đã phá vỡ cả đoạn kè, lan can dọc đường Bạch Đằng. Rút kinh nghiệm, lần này các đơn vị liên quan đã cảnh báo, song DN không chấp hành. “Chúng tôi kiến nghị TP, buộc các DN liên quan phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại nhân tai này”.

Điều cần cảnh báo đối với các địa phương thường xuyên đón chịu thiên tai như miền Trung không chỉ là việc chủ động phòng tránh, mà cần thiết phải có quy hoạch, thiết kế xây dựng các công trình kiên cố, có sức chịu đựng tốt hơn trước những cơn bão mạnh, lụt lớn. Nhất là trong điều kiện biến đổi khí hậu, thời tiết ngày càng khốc liệt hơn như hiện nay.