Hàng loạt vụ "chặt chém" du khách đã diễn ra tại các quán ăn ở TP HCM, khi bị cơ quan chức năng xử lý, bị công khai trên mặt báo nhưng chỉ sau đó một thời gian ngắn lại đổi tên quán và vô tư "hành nghề".

Ngày 16.2.2013, đoàn kiểm tra liên ngành TP.Vũng Tàu đã đến quán ăn Thu Mai (Quán Như Ý trước đây) số 306 Phan Chu Trinh, P.2, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) kiểm tra phản ánh một du khách.

Trước đó, ông Nguyễn Tùng Nghĩa, ngụ Q Tân Bình (TP HCM), phản ảnh trưa 12.2 (mồng 3 tết) gia đình ông đến Vũng Tàu nghỉ dưỡng và tới ăn tại quán Thu Mai. Cụ thể, trong bữa ăn năm người của gia đình ông có món lẩu tôm sú và lẩu cua gạch. Với hai món này, mỗi món ông phải trả số tiền 1,26 triệu đồng. Trong đó, món tôm sú chỉ có 10 con to bằng ngón tay cái nhưng được quán này cân tới 1,4kg và tính giá mỗi ký lên tới 900.000 đồng.

Món cua có ba con, mỗi con to bằng bốn ngón tay được quán này cân đến 1,8kg và tính giá mỗi ký 750.000 đồng. Tính tổng cộng bữa ăn của gia đình ông hết hơn 3,6 triệu đồng. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và yêu cầu chủ quán Thu Mai phải thực hiện đúng cam kết cân trước mặt cho khách thấy. 

Sáng 7.7.2013, đoàn kiểm tra liên ngành du lịch dịch vụ TP.Vũng Tàu, Công an TP Vũng Tàu và Công an phường 8 đã có buổi làm việc với các bên liên quan để làm rõ việc có hay không quán Hương Việt (số 94 Hoàng Hoa Thám) “chặt chém” du khách đến từ TP HCM vào tối 6.7.2013. 

Theo bản tường trình, khoảng 20h tối 6.7.2013, có một đoàn khách (chủ quán Hương Việt nói gồm 15 người và ngồi chia làm 3 bàn, du khách cho biết chỉ có 7 người, gồm 4 người lớn và 3 em nhỏ) vào ăn, uống tại quán. Ăn xong, nhân viên quán đưa hóa đơn tính tiền là 5 triệu 836 ngàn đồng, bao gồm: 3,7 kg ghẹ (750 ngàn đồng/kg), 2,1 kg tôm sú loại lớn (880 ngàn đồng/kg), cá thu, cơm chiên… Du khách phản ánh giá ghẹ, tôm sú bán đắt. 

Vào ngày 16.4.2013, khi đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra thủ tục hành chính trong kinh doanh ăn uống, quán Hương Việt đã không xuất trình được hóa đơn giá trị gia tăng các mặt hàng đã bán cho nhóm du khách Nhật trên. Căn cứ theo khoản 5, Điều 33, Chương V xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn của Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14-5-2010 Quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, Đoàn liên ngành thống nhất phạt quán Hương Việt 12,5 triệu đồng và tạm giữ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Chiều 23.4.2013, tại Phòng Văn hóa - Thông tin TP Vũng Tàu, đoàn kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ TP Vũng Tàu đã làm việc với ông Nguyễn Như Khánh - chủ quán Hương Việt (94 Hoàng Hoa Thám, phường 2, TP Vũng Tàu), đại diện Vungtau Intourco resort và hãng taxi Petro làm rõ nội dung thư của một nhóm du khách Nhật phản ánh về việc quán ăn trên có hành vi gian lận thương mại, chi huê hồng cho tài xế taxi. 

Theo nội dung thư phản ánh, trưa ngày 26.3, một nhóm du khách gồm 7 người (4 người Nhật và 3 người Việt Nam) vào quán Hương Việt. Với 6,1kg tôm kẹt (tôm hùm loại nhỏ), 3,5kg cua, 1,7kg mực, hàu… nhóm du khách trên phải trả 16,6 triệu đồng. Sau đó, vụ việc được phản ánh với Vungtau Intourco resort và hãng taxi Petro, lúc này chủ quán Hương Việt phải trả lại nhóm du khách trên 4,8 triệu đồng. Tại buổi làm việc, ba bên gồm Vungtau Intourco resort, hãng taxi Petro và chủ quán Hương Việt đều xác nhận có vụ việc trên. 

Chiều 27.1.2015, Đoàn liên ngành du lịch và dịch vụ TP.Vũng Tàu đã kiểm tra thủ tục hành chính và đối chiếu lời khai của chủ quán Hào Long Sơn (số 94 Hoàng Hoa Thám, phường 2, TP Vũng Tàu) trước thông tin quán này tính tiền một bữa ăn của 2 khách hàng (1 nữ người Việt Nam và 1 nam người Nhật) giá 22 triệu đồng. 

Quán Hương Việt đổi tên thành Hào Long Sơn, tiếp tục gây tai tiếng

 

Theo chị Lê Thị Hồng Thanh, khách hàng nữ kể, 22h30 ngày 19.1, chị và một người đàn ông quốc tịch Nhật Bản đến quán Hào Long Sơn ăn khuya. Bữa ăn của 2 người gồm tôm sú, ốc hương, cơm chiên hải sản, 2 chai bia, 1 ly cam ép với giá 2,2 triệu đồng. Không đủ tiền mặt, du khách Nhật thanh toán bằng thẻ visa. 

Ông Nguyễn Như Khánh, chủ quán trực tiếp đưa khách đến máy POS quẹt thẻ, nhưng “bấm nhầm thành 22 triệu đồng”, ông Khánh tường trình. Vị khách Nhật tỏ ý thắc mắc nhưng không diễn đạt được vì bất đồng ngôn ngữ. Khi lên taxi về, người khách nữ đi cùng xem lại biên lai và phát hiện số tiền bị tính nhầm gấp 10 lần, liền nhờ tài xế taxi quay lại nhưng quán đã đóng cửa. 

Cũng trong đêm hôm đó, qua tài xế taxi, hai vị khách đã báo với ông Khánh về sự nhầm lẫn trên. Đối chất với cơ quan chức năng, ông Khánh biện bạch: “Do lỗi máy quẹt thẻ hoặc sơ ý nên tính nhầm tiền của khách. Khách muốn nhận tiền mặt hoặc qua tài khoản, quán sẵn sàng hoàn trả”. Tại buổi làm việc, ông Khánh chưa xuất trình được bảng kê và hóa đơn trong ngày 19.1 thể hiện các mặt hàng đã bán. Đoàn liên ngành đã ghi nhận vụ việc và mời ông Khánh lên làm việc vào ngày 2.2.2015.

CLIP NHẬN DIỆN CÁC QUÁN ĂN CHẶT CHÉM Ở SÀI GÒN