Theo đó, sẽ trưng bày đoàn tàu mẫu của 13 đoàn tàu của dự án, mỗi đoàn tàu 4 toa phục vụ vận chuyển hành khách đô thị trục Cát Linh – Hà Đông với tổng số 12 nhà ga trên cao, xuất phát từ Cát Linh (Điểm giao cắt giữa đường Cát Linh và Giảng Võ) đến điểm cuối phía trước Bến xe Yên Nghĩa, Hà Đông.

Tổng Giám đốc Ban QLDA ĐS – Lê Kim Thành cho biết: Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ tiến hành mua sắm 13 đoàn tàu (52 toa xe) chuẩn B1 với cấu thành 4 toa xe/1 đoàn tàu với cách thức lập tàu như sau: +Tc-M+M-Tc+ trong đó: (+) Đầu đấm móc nối bán tự động, (-) Đầu đấm móc nối bán vĩnh cửu; Toa Tc: toa xe kéo theo có cabin lái tàu; Toa M: toa xe động lực có động cơ.

Một số hình ảnh của đoàn tàu mẫu tuyến Cát Linh – Hà Đông. 
 

Theo đó, các thông số kỹ thuật cơ bản của đoàn tàu cụ thể như sau: Đoàn tàu sử dụng hệ thống điều khiển đoàn tàu tự động ATC bao gồm 03 hệ thống con: ATO - Hệ thống vận hành tàu tự động; ATP - Hệ thống bảo vệ đoàn tàu tự động; ATS - Hệ thống giám sát đoàn tàu tự động với phương thức đóng đường cận di động. 

Phương thức cấp điện: 750V DC được cấp từ ray thứ 3 với chiều dài đoàn tàu: 79m, trong đó: Toa đầu Tc 20m; Toa giữa M 19,5m. Chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu: 3,8m; Độ rộng lớn nhất toa tàu: 2,8m; chiều cao giữa phía trong toa tàu 2,1 m; Chiều cao nhỏ nhất khu vực khách đứng 1,9m (cửa ghép nối toa); cửa tàu: Cao > 1,8m; Rộng > 1,3m; đường thông giữa các toa: Rộng > 1,2m; Cao ≥ 1,85m; tải trọng trục: ≤ 14 tấn/trục; vỏ tàu: Thép không gỉ Seri 301L tuân thủ Tiêu chuẩn của Châu Âu; giá chuyển hướng: Lò xo không khí; tốc độ đoàn tàu 80 km/h; tốc độ khai thác trung bình ≥ 35 km/h; động cơ truyền động xoay chiều VVVF, mỗi một đoàn tàu được lắp đặt 8 động cơ xoay chiều 3 pha, 380 V, 50Hz, với công suất 190kW/ động cơ; điều hòa thông gió: 02 điều hòa một chiều lạnh cho mỗi toa, công suất 35kW (~120.000 BTU/điều hòa) trở lên. 

Số lượng hành khách chỗ ngồi tiêu chuẩn 36, năng lực xếp chở 230 người (tối đa 327 người); toa giữa M: chỗ ngồi tiêu chuẩn 42, năng lực xếp chở 250 người (tối đa 354 người); cả đoàn tàu 960 người (tối đa 1.326 người); giãn cách cao điểm: Giai đoạn đầu 5-6 phút/chuyến; tương lai 2-3 phút/chuyến và năng lực vận chuyển tối đa khoảng 28.500 hành khách/giờ/hướng.

Về thiết kế ngoại thất, nội thất đoàn tàu do nhà sản xuất đoàn tàu (Cty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh) thiết kế đề xuất và được Chủ đầu tư xem xét, lựa chọn trên cơ sở nghiên cứu các phương án thiết kế do Tổng thầu trình nộp kết hợp với việc lựa chọn các phương án thiết kế ngoại thất, nội thất phù hợp với nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam và của Hà Nội, Chủ đầu tư đã tổ chức họp với các đơn vị liên quan như TP.Hà Nội, Cty TNHH MTV đường sắt Hà Nội… và các bên thống nhất lựa chọn phương án thiết kế ngoại thất, nội thất đoàn tàu như sau:
Đầu tàu dược thiết kế theo dạng đầu tàu vát, gần với hình dạng khí động học, hiện đại, năng động thường thấy ở các đoàn tàu tốc độ cao; kính chắn gió, cửa sổ trong hài hòa cùng dải tàu xuyên suốt đoàn tàu, tạo dáng vẻ hiện đại, nhanh nhẹn, năng động nhưng vẫn lịch lãm, thích hợp với phong cách, bản sắc văn hóa của thủ đô văn hiến. Theo ông Thành đây là tuyến ĐSĐT đầu tiên tại Hà Nội, do vậy, để thể hiện nét đặc trưng văn hóa của thành phố vì hoà bình với biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu, tại vị trí nổi bật, phía dưới là dòng chữ Cát Linh – Hà Đông thể hiện điểm đầu – điểm cuối của tuyến ĐSĐT trình bày trên nền sơn phủ kín đầu trước tạo vẻ trang nghiêm; không đánh số tuyến để tránh phức tạp trong việc quy hoạch các tuyến khác của Hà Nội (tương lai có thể không sử dụng cách thức đánh số cho các tuyến)...

Nội thất được thiết kế kết hai hàng cột cong về phía giữa toa tàu, người đi tàu thuận tiện hơn khi ngồi nắm tay vào cột; hàng cột giữa dọc theo lối đi giữa toa và cột ngang tại hai phía của ghế cho phép hành khách đứng bám ổn định khi đông khách trên toa đảm bảo làm không gian toa tàu rộng rãi và có tính thẩm mĩ. 

Cùng đó, tấm ốp có hình dáng khỏe khoắn, có màu sắc chủ đạo là màu xanh lá cây theo tàu ngoại thất. Ghế ngồi được sử dụng bằng vật liệu Composite có độ bền chắc cao, tạo cảm giác ngồi thuận lợi cho hành khách, đặc biệt tránh được cảm giác lạnh khi ngồi vào mùa đông. Bố trí dãy ghế dài dọc vách toa, dưới cửa sổ, giữa toa là lối đi hoặc chỗ đứng cho hành khách. Tại hai đầu của mỗi toa có bố trí hai dãy ghế dành riêng cho phụ nữ mang thai, người tàn tật; tại hai đầu của toa xe có động lực sẽ bố trí khu vực dành cho xe lăn…

Clip Tuyến Cát Linh – Hà Đông