Đại diện Bộ GTVG Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết trước mắt, Bộ GTVT đã giao Cty cổ phần Tasco và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai thí nghiệm tại 3 trạm thu phí gồm Hoàng Mai, trạm Km604+700 Quốc lộ 1 và trạm Km1813+650 trên đường Hồ Chí Minh để rút kinh nghiệm, trước khi áp dụng đại trà tại 35 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 đoạn từ Thanh Hóa-Cần Thơ và Quốc lộ14-đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Trong giai đoạn tiếp theo, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng lần lượt áp dụng công nghệ thu phí này cho tất cả các tuyến đường bộ trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống đường cao tốc.

Trạm thu phí không dừng Km604+700 Quốc lộ 1 tỉnh Quảng Bình

Cùng đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tasco - Phạm Quang Dũng cũng cho biết, trong quá trình triển khai trạm thu phí không dừng, Tasco và BIDV đã mạnh dạn tìm hiểu và chuyển giao công nghệ từ Đài Loan đưa vào sử dụng thành công và đạt kết quả tốt. 

Việc công nghệ thu phí điện tử và kiểm soát tải trọng xe được đưa vào sử dụng cho các tuyến đường bộ sẽ phát huy được các lợi ích về KTXH cho nhà đầu tư, các chủ phương tiện và các cơ quan quản lý đường bộ. 

Với công nghệ thu phí không dừng này sẽ giúp nhà đầu tư tránh được thất thoát, tiêu cực và tiết kiệm được rất nhiều khoản chi phí cho các công tác in vé. Các chủ phương tiện tiết kiệm được nhiên liệu, thời gian lưu thông vì không phải dừng lại để trả tiền. 

Các cơ quan quản lý đường bộ không chỉ giảm được chi phí sửa chữa cầu đường mà còn tiết kiệm chi phí cho các trạm cân lưu động và nhân lực cho các trạm thu phí thủ công. Bên cạnh đó, công nghệ này cũng góp phần làm giảm thiểu khí thải độc hại, tăng tuổi thọ động cơ phương tiện và giúp cho các cơ quan chức năng quản lý hiệu quả các phương tiện.

Trạm thu phí không dừng Km604+700 Quốc lộ 1 tỉnh Quảng Bình

Clip về trạm thu phí không dừng Km604+700 Quốc lộ 1 tỉnh Quảng Bình: