“Có những “góc khuất” trong xã hội vì lý do nào khác chưa nhìn ra, thì các nhà văn, nghệ sĩ, trí thức cũng đã chỉ giúp, để mỗi chiến sĩ công an tự sửa từ lời nói tác phong cử chỉ của mình sao cho dân tin hơn, yêu hơn và đúng với nét văn hóa Người Hà Nội” - ông nói. Tân giám đốc cũng nhắc tới mục tiêu về một thủ đô anh hùng “đẹp hơn, văn minh hơn”

Ông Chung có vẻ đã giữ lời. Sau khi đưa các nữ CSGT khả ái được đưa ra… ngã tư, ngày hôm qua, nỗ lực cải thiện hình ảnh trong mắt người dân đã được cụ thể hóa bằng một quy định liên quan đến... cái vòng 2. Theo đó, những CSGT bụng phệ, hoặc thấp bé nhẹ cân, hoặc cư xử không đúng mực với người dân sẽ thôi… đứng đường. Và, nếu nói đến cái “đẹp”, nói đến Người Hà Nội, không thể không nhắc đến chi tiết CSGT Hà Nội chính thức trả lời công luận: Hà Nội không cần dùng lưới cá bắt quái xế.

Bụng bự không phải là cái tội. Nhưng sẽ rất khó coi nếu như các nhân viên công quyền đeo kính đen, tay lăm lăm gậy, bụng một rổ, bất thần xông ra từ sau một cột điện, gốc cây nào đó.

Lưới cá không phải không có tác dụng. Nhưng không phải chỉ lưới cá mới ngăn chặn được nạn đua xe. Xin cảm ơn ông Chung, cảm ơn CSGT Hà Nội đã ngăn chặn ngay từ ban đầu những bức ảnh thảm họa sẽ ngập tràn trên mạng Internet nếu việc những “ngư dân mặc sắc phục quăng lưới bên Bờ Hồ” trở thành hiện thực.

Thật dễ chịu khi nghe một CSGT tâm sự trên Tiền Phong: Đơn vị tôi còn được cấp trên quán triệt hạn chế tối đa việc kiểm tra phụ nữ, người lớn tuổi và người ngoại tỉnh. Tất nhiên, trừ những trường hợp cố tình vi phạm, còn như nếu người dân vô tình dừng đèn đỏ lấn vạch một chút, thiếu gương chiếu hậu... sẽ chỉ nhắc nhở hướng dẫn, thay vì chăm chăm xử phạt. Chúng tôi cố gắng để người vi phạm tâm phục, khẩu phục”.

Chỉ có điều, bên cạnh cái thú ngắm CSGT khả ái, thật không may, đã từng gây ra -, dù cá biệt - một vài vụ va chạm, bên cạnh sự thán phục những to cao hiên ngang, co người cực chuẩn, những người dân thủ đô còn có nhu cầu về cái đẹp trong cách ứng xử của “nhà chức trách”; mà việc cần phải chấn chỉnh ngay là cái cách CSGT xông ra giữa làn người xe ồ ạt để chặn đầu một chiếc xe vi phạm nào đó, với không thiếu những ví dụ các vụ “chống người thi hành công vụ” khi người vi phạm tông luôn vào CSGT.

Tại sao CSGT lại phải mạo hiểm tính mạng mình và những người đi đường khác đối với một lỗi hành chính có giá trị chưa tới 200 ngàn - không đội mũ bảo hiểm chẳng hạn!

Tháng 11 năm ngoái, báo cáo kết quả khảo sát xã hội học do Thanh tra Chính phủ,  Văn phòng Ban Chỉ đạo BCĐ TƯ về phòng, chống tham nhũng và Ngân hàng Thế giới thực hiện, đưa ra “bảng xếp hạng” những ngành được cho là tham nhũng phổ biến nhất. Không nói thì bất cứ người dân nào cũng biết: Cảnh sát giao thông là ngành chiếm vị trí quán quân.

Cái đẹp -, vì thế - cần bắt đầu từ sự sạch sẽ, tử tế.