Dồn dập sửa chữa

Những ngày này, đoạn đường Hồ Chí Minh qua Trường Đại học Tây Nguyên (tức đường Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc) đang được đào lên để thảm nhựa lại. Đây là đường một chiều, mỗi bên 3 làn xe. Theo quan sát của PV Lao Động, do mặt đường ở làn xe tải bị lún, nhà thầu phải đào lên (rộng khoảng 1m, sâu khoảng 10cm), tương ứng với hai vệt bánh xe tải để làm lại. Ở chiều ngược lại, việc sửa chữa tương tự cũng diễn ra cấp tập. Đây là dự án gồm 2,2km do Ban Quản lý dự án (BQLDA) đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, Cty xây dựng 470 trúng thầu thi công, tổng mức đầu tư khoảng 80 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Theo ông Trịnh Phú Tâm - Giám đốc Xí nghiệp 471, Cty xây dựng 470 - thì đoạn này đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 8.2014 và hết bảo hành từ tháng 8.2015 nhưng thủ tục chưa xong. Sau khi BQLDA đường Hồ Chí Minh kiểm tra, phát hiện làn xe tải 2 bên có dấu hiệu lún, Cty thuê người, máy móc cắt lớp nhựa cũ, trám lớp nhựa khác vào. Thời gian dự kiến khoảng 10 - 15 ngày, với kinh phí khoảng 700 triệu đồng. Sau đợt sửa chữa này, Cty sẽ yêu cầu BQLDA đường Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan nghiệm thu hết bảo hành, Cty sẽ hết trách nhiệm với gói thầu.

 Mặt đường Hồ Chí Minh đoạn qua Trường Đại học Tây Nguyên bị cắt rãnh để thảm nhựa lại.

Trong khi đó, đường Hồ Chí Minh đoạn từ Km 1793+600 đến Km 1824 (qua huyện Cư Jút và huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) vừa đưa vào sử dụng khoảng 2 tháng nay cũng bị nứt, sụt lún mặt đường. Dự án do Liên danh Toàn Mỹ 14 - Băng Dương làm chủ đầu tư theo hình thức BOT, đã tiến hành thu phí. Trong đó Km 1806+500 (xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút) xuất hiện một đoạn sụt lún khoảng 13m2, mặt đường biến dạng, còn tại Km 1809 + 400 (xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil) có một vết nứt dài khoảng 10m... Sau khi phát hiện, BQLDA đường Hồ Chí Minh vừa yêu cầu nhà đầu tư BOT cắt bỏ toàn bộ phần lún, nứt lu lèn chặt tại Km 1806+500. Riêng Km 1890+400 phải mở rộng ra ngoài phạm vi nứt thêm 30 - 40cm, đổ thêm một lớp bêtông cốt thép và gia cố lại.

Đường hỏng do... khách quan?

Ông Hoàng Đình Kỳ - Giám đốc dự án Cty Toàn Mỹ 14 - cho rằng đoạn Km 1806+500 là đường mới, phải đắp đất 14m, trong khi mưa nhiều quá, nước thấm vào mái dốc và lề đường, dẫn đến hiện tượng sắp xếp lại cấu tạo đất, gây lún mặt đường. Còn tại Km 1809 + 400 thì địa chất quá yếu, mưa thấm xuống, đất nhão nên nứt mặt đường. Tuy nhiên, theo BQLDA đường Hồ Chí Minh, một trong những nguyên nhân quan trọng là đoạn đường này phải đổ đất cao 14m, băng qua vùng thấp mà không thiết kế thêm phần mái ta luy bêtông nên dẫn đến hiện tượng trên.

Còn tại đoạn qua TP. Buôn Ma Thuột, ông Trịnh Phú Tâm - Giám đốc Xí nghiệp 471, Cty xây dựng 470 - khẳng định chất lượng thi công vẫn đảm bảo, đường hỏng là do xe quá tải. PV đặt câu hỏi tại sao cả gói thầu dài 2,2km nhưng chỉ có 1km bị xe quá tải làm hỏng, ông Tâm nói: “Đoạn này bắt đầu vào khu vực đông dân cư của thành phố, xe bắt đầu phanh để giảm tốc, khiến lớp bê tông thứ 2 bị chà xát mạnh nên xảy ra hiện tượng này”. Nhưng trên thực tế, biển báo khu đông dân cư mới được dời vào đoạn này hơn 2 tháng nay, trước đó biển được lắp phía ngoài ngã ba Duy Hòa, cách khu vực này khoảng 2km. Trao đổi với PV Lao Động, ông Phạm Quang Nghiêm - Trưởng phòng Quản lý dự án II, BQLDA đường Hồ Chí Minh - cho rằng: “Đoạn bị lún là không nghiêm trọng, nhưng do gói thầu này sắp hết thời gian bảo hành, chúng tôi yêu cầu nhà thầu khắc phục lại để ổn định lâu dài. Còn nguyên nhân là theo thiết kế cũ, lớp bêtông nhựa có hàm lượng đá mịn và tỉ lệ nhựa cao (5,6% - PV), gặp thời tiết nóng, nhiệt độ cao và xe quá tải đi nhiều nên bị lún”. Trong khi đó, ông Trần Thủ - Chánh Thanh tra Sở GTVT Đắc Lắc - khẳng định: “Theo tôi thì đường lún phải xem lại khảo sát địa chất có đầy đủ không, thiết kế thế nào, thi công có đảm bảo không... Kể từ khi Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 53 đi vào hoạt động, số lượng xe vi phạm tải trọng giảm rất nhiều”. Theo ông Thủ, số lượt xe quá tải vi phạm từ ngày 6.5.2014 (thời điểm trạm cân bắt đầu hoạt động) đến 31.12.2014 là 404 lượt, còn từ 1.1 đến 25.8.2015 chỉ có 116 xe, riêng 16 ngày gần đây có 12 xe vi phạm. “Với số liệu này, bảo xe quá tải làm lún đường là không có cơ sở, không thuyết phục” - ông Thủ nói.