Sau đó yêu cầu đơn vị làm báo cáo giải trình để cơ quan chức năng đưa ra kết luận cuối cùng”. Cũng theo Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở thì quảng cáo của Kangaroo liên quan đến nhiều lĩnh vực quản lý. “Quảng cáo là máy lọc nước có tác dụng ngăn ngừa mỡ máu... là sai rồi, làm không đúng quy trình. Thử nghiệm trên 20 người thì làm sao đủ căn cứ kết luận mà đã quảng cáo được”, bà Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.

Theo bà Thủy thì quảng cáo sai ở địa phương nào thì địa phương đó sẽ tiến hành kiểm tra xử lý. Cục đã chỉ đạo các địa phương phải xử lý. Kangaroo quảng cáo không chỉ riêng ở TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mà cả ở các địa phương khác nữa. Việc xử phạt cục đã giao cho sở văn hóa cấp tỉnh, thành phố thực hiện.

Mức độ sai phạm của Kangaroo như thế nào thì còn chờ vào kết luận của các cơ quan chức năng. Còn phải chờ xem Kangaroo đã được cấp phép quảng cáo chưa? Nếu Kangaroo họ được cấp phép quảng cáo rồi thì sẽ xử phạt ở lĩnh vực quảng cáo không trung thực. Sẽ căn cứ vào đó mà đưa ra mức xử phạt cho phù hợp”.

Trả lời về vấn đề này, ông Đặng Văn Chính - Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành kiểm tra, xác minh những thông tin liên quan đến việc Hãng Kangaroo quảng cáo máy lọc nước có thể ngăn ngừa các loại bệnh. Khi có kết quả chúng tôi sẽ thông tin đến người dân”.

Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội: Chúng tôi trở thành nạn nhân của Kangaroo

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết: “Chúng tôi là nạn nhân của Tập đoàn Kangaroo”. Theo ông Tuấn: Qua đề xuất của bác sĩ Hiếu - Trưởng khoa Hồi sức của Bệnh viện Tim Hà Nội về việc Cty CP Tập đoàn điện lạnh điện máy Việt - Úc (Tập đoàn Kangaroo) đề nghị, nên bệnh viện đã giao cho bác sĩ Hiếu thực hiện xét nghiệm trên một số bệnh nhân. 

Đây là đề tài vô cùng nhỏ, không có giá trị về khoa học nên không đưa ra một công bố gì cả. Việc Tập đoàn Kangaroo quảng cáo trên sản phẩm “máy lọc nước ngăn ngừa mỡ máu” là họ lợi dụng vào tờ giấy chỉ có tác dụng thông báo nội bộ của Bệnh viện Tim Hà Nội. “Tôi không được hưởng bất cứ điều gì về đề tài này” - ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng khẳng định, việc thực hiện đề tài này đối với 20 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện dưới sự tài trợ của Hãng Kangaroo, sau gần hai tháng thử nghiệm, chúng tôi thấy giá trị về khoa học là không có. Ông Tuấn thừa nhận: Việc quảng cáo đó đã khiến người dân hiểu lầm, vì người dân nhìn thấy dấu đỏ của bệnh viện nên đã tin tưởng và tôi thật sự buồn khi sự việc lại xảy ra như vậy. “Trong lúc ký tôi đã không đọc cẩn thận nội dung để xảy ra việc như thế này. Đây là bài học để đời của tôi”, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội trần tình. “Tôi thật sự sốc. Họ đã lợi dụng vào con dấu và chữ ký của tôi để đưa sản phẩm ra quảng cáo sai sự thật” - ông Tuấn nói. XUÂN HẢI