Phát triển lực lượng

Hoạt động của Hiệp Hội Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã trải qua 3 nhiệm kỳ, năm 2009 là thời điểm đánh dấu bước mở đầu giai đoạn đổi mới theo hướng gắn kết cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn để triển khai nhiệm vụ chuyên môn, song đó cũng là khoảng thời gian ngành du lịch phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách do ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, hạn hán, dịch bệnh và tình trạng thiếu điện, thiếu nước nghiêm trọng; đó là chưa kể bộ máy văn phòng sau khi tái cơ cấu hầu như không có kinh phí để duy trì hoạt động. 

Tuy nhiên, ngay trong cuộc họp đầu tiên, BCH Hiệp Hội Du lịch tỉnh Khánh Hòa (nhiệm kỳ III) đã thống nhất chương trình hành động vì lợi ích của doanh nghiệp và vì thương hiệu du lịch Nha Trang-Khánh Hòa, theo đó, tất cả các chương trình công tác của hiệp hội đều gắn liền với doanh nghiệp.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 5 năm (từ 2009-2014) là củng cố tổ chức, phát triển hội viên, bồi dưỡng nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên trong các DN thành viên, BCH Hiệp Hội Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã hình thành các ban vận động, phân công nhiệm vụ cho mỗi cá nhân phụ trách từng lĩnh vực, như Ban vận động liên kết, tài chính, phát triển hội viên; ban công nghệ thông tin, quan hệ đối nội, đối ngoại, quảng bá thị trường; ban tổ chức sự kiện, đối thoại, đòa tạo; ban kiểm tra…

Điều cần ghi nhận là các thành viên trong BCH Hiệp Hội Du lịch tỉnh Khánh Hòa luôn đoàn kết, nhất trí và nỗ lực phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc xây dựng mô hình hoạt động phù hợp với từng lĩnh vực chuyên môn. Chỉ trong thời gian ngắn, tại Khánh Hòa đã hình thành 7 chi hội chuyên ngành, bao gồm chi hội khách sạn, chi hội lưc hành, chi hội lặn biển, chi hội đầu bếp chuyên nghiệp Nha Trang, chi hội quản lý buồng phòng, chi hội quảng bá du lịch Nha Trang, chi hội tour du lịch 4 đảo.

Quang cảnh đại hội Hiệp hội DL Khánh Hòa

Một trong những điểm yếu của ngành du lịch Khánh Hòa nói riêng và du lịch Việt nam nói chung là thiếu hụt nguồn nhân lực và chất lượng lao động không đáp ứng kịp tốc độ phát triển cũng như yêu cầu ngày càng cao của du khách. Căn cứ tình hình thực tiễn tại cơ sở, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hiệp Hội Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với một số DN và các trường dạy nghề trên địa bàn tổ chức thành công nhiều khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên của các đơn vị thành viên trong hiệp hội; đồng thời, lần đầu tiên tổ chức thành công hội thi hướng dẫn viên du lịch và các hội thi tay nghề đầu bếp giỏi…
Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch tỉnh Khánh Hòa Lâm Duy Anh Cường, cho biết: “Công tác vận động phát triển hội viên được chú trọng, đầu nhiệm kỳ chỉ có 61 hội viên, đến nay đã tăng lên 107 hội viên, trong đó có 22 DN du lịch lớn, là chủ các KS từ 3-5 sao. Nâng cao chất lượng hội viên nghĩa là tăng cường sức mạnh của hiệp hội; nhờ vậy chúng tôi đã kịp thời giải quyết nhiều khó khăn, vướng mắc hoặc kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước can thiệp, hỗ trợ doanh nghiệp.”
Liên kết mở rộng thị trường
Nhận thức rõ du lịch là một ngành tổng hợp, hiệu quả hoạt động phụ thuộc ở khả năng liên kết đa ngành và mở rộng quan hệ giữa các vùng miền, các quốc gia khác nhau, nhằm tạo ra nhiều loại sản phẩm phù hợp với mọi đối tượng khách hàng; Hiệp hội Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã mở rộng mối quan hệ giao lưu, liên kết với các tỉnh, TP trong cả nước và khuyến khích các DN trên địa bàn “bắt tay” với các công ty lữ hành trong nước, quốc tế…để hình thành nhiều tour, tuyến hợp lý. 

 

Năm 2014, ngành du lịch Khánh Hòa thu hút trên 3,6 triệu lượt khách, trong đó có trên 900.000 lượt khách quốc tế. Theo đánh giá của Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ, con số này chứng tỏ Nha Trang-Khánh Hòa là 1 điểm đến quan trọng, có dấu riêng trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế. 

Tuy nhiên, dưới tầm nhìn của một chuyên gia du lịch, ông Nguyễn Hữu Thọ phân tích: “Du lịch (DL) Nha Trang phát triển nhanh và phát triển bền vững là nhờ hơn 20 năm trước ngành DL đia phương đã có mối quan hệ mật thiết với ngành DL TP Hồ Chí Minh; đồng thời các DN của Nha Trang thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các DN tại TP HCM trong việc kết nối tour, tuyến để mở rộng thị trường. Rõ ràng, so với cả nước, thế mạnh (hơn hẳn) của Nha Trang-Khánh Hòa là du lịch biển đảo, vì vậy ngành du lịch địa phương cần tập trung hơn nữa cho mục tiêu bảo vệ môi trường, bảo vệ an toàn và an ninh đối với du khách và chăm lo xây dựng thương hiệu ẩm thực biển.

BCH Hiệp Hội DL Khánh hòa nhiệm kỳ IV
Trên cơ sở tổng kết đánh giá kết quả hoạt động và rút ra bài học kinh nghiệm trong nhiệm kỳ 5 năm vừa qua, Hiệp hội DL Khánh Hòa đã thống nhất sửa đổi một số điều khoản trong điều lệ và đề ra phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ IV - từ nay đến 2019 - trọng tâm là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch và mở rộng thị trường; mặt khác tiếp tục hỗ trợ DN bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, mà đặc biệt là chú trọng đào tạo ngoại ngữ và nghiệp vụ chăm sóc khách hàng. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Sơn Hải, nhấn mạnh: “Du lịch là ngành mũi nhọn trong cơ cấu phát triển kinh tế trước mắt cũng như lâu dài của tỉnh Khánh Hòa, Hiệp hội DL cần phát huy vai trò là chỗ dựa của DN trong việc định hướng phát triển thị trường đa dạng, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để thu hút đối tượng khách có khả năng chi trả cao; bởi lẽ đã đến lúc phải tính toán lựa chọn sự gia tăng về chất lượng hơn là số lượng".

Ngày 11.12, Hiệp Hội Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành đại hội tổng kết hoạt động nhiệm kỳ III (2009-2014) và đề ra phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ IV (2014-2019) gồm 4 chương trình trọng tâm và 5 giải pháp thực hiện. Lãnh đạo Tổng Cục DL Việt Nam, Hiệp Hội DL VN và đại diện Hiệp hội DL của 8 tỉnh, TP trong cả nước cùng đại diện hơn 300 DN hoạt động trên địa bàn đã đến dự. Đại hội cũng đã bầu BCH nhiệm kỳ mới gồm 21 thành viên, gồm 1 chủ tịch và 7 phó CT.