KANGAROO QUẢNG CÁO “NỔ”: Có thể bị xử lý về hình sự

Xoay quanh việc Kangaroo quảng cáo thổi phồng về sản phẩm máy lọc nước có những công dụng “thần kỳ” - ngừa mỡ máu..., PV Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn luật sư Phạm Ngọc Minh - Công ty Luật TNHH Everest - về vấn đề này. Luật sư Minh cho biết:

- Theo quy định của Luật Quảng cáo, người quảng cáo (Tập đoàn Kangaroo) có nghĩa vụ như: Cung cấp cho người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc người phát hành quảng cáo thông tin cần thiết, trung thực, chính xác về cơ quan, tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo và chịu trách nhiệm về các thông tin đó; Bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phù hợp với nội dung quảng cáo; Chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo của mình trong trường hợp trực tiếp thực hiện quảng cáo trên các phương tiện; liên đới chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo trong trường hợp thuê người khác thực hiện....

Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo (do Tập đoàn Kangaroo thuê dịch vụ) có nghĩa vụ kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần quảng cáo và thực hiện thủ tục có liên quan theo hợp đồng dịch vụ quảng cáo; Như vậy, quảng cáo máy lọc nước RO của Kangaroo gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm đến công chúng như báo chí phản ánh thời gian vừa qua, là hành vi bị bị cấm theo quy định của Luật Quảng cáo. Người quảng cáo và người kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải liên đới chịu trách nhiệm về sai phạm 
của mình.

Mức phạt cao nhất áp dụng cho hành vi này ra sao, thưa ông?

- Theo quy định tại khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo, cấm quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Căn cứ điểm b khoản 5 Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với hành vi: “Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo”.

Nếu chất lượng sản phẩm không đúng như quảng cáo, người tiêu dùng mua và sử dụng sản phẩm đó sẽ bị thiệt hại. Vậy đơn vị nào sẽ phải chịu trách nhiệm về thiệt hại của người tiêu dùng? Chịu trách nhiệm như thế nào?

- Trường hợp người tiêu dùng bị thiệt hại khi sử dụng sản phẩm chưa được phép áp dụng, chưa được thẩm định, đánh giá thì bên chịu trách nhiệm đầu tiên sẽ là bên đưa ra sản phẩm quảng cáo mà cụ thể là Tập đoàn Kangaroo. Theo đó, đơn vị này sẽ phải thực hiện bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đối với người tiêu dùng bị thiệt hại (nếu có).

Tùy theo từng mức độ vi phạm và mức độ gây thiệt hại, người vi phạm pháp luật về quảng cáo có thể bị xử lý hành chính. Thậm chí, hành vi quảng cáo gian dối còn có thể bị xử lý về hình sự (Tội quảng cáo gian dối - Điều 168 Bộ luật Hình sự).

- Xin cảm ơn luật sư!