Cho đến chiều ngày 30.1, Cty quản lý bến xe Hà Nội đã tiếp nhận công văn của hơn 10 DN vận tải hành khách thông báo tăng giá vé đi lại dịp Tết Quý Tỵ - 2013. Đó là Cty TNHH Lan Vũ, tăng vé xe chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa chất lượng cao từ 80.000 đồng lên 120.000 đồng (50%); Cty TNHH vận tải hành khách Cao Nguyên có tuyến Hà Nội - Buôn Ma Thuột từ 730.000 đồng lên 1.170.000 đồng (tăng 60%); Cty CPVT ôtô Lâm Đồng chạy tuyến Đà Lạt – Hà Nội từ 650.000 đồng lên 1.040.000 đồng (lên 60%); Cty TNHH VT&DVDL Hải Vân tăng tuyến Hà Nội - Đà Nẵng từ 380.000 đồng lên 570.000 đồng (50%). Đặc biệt, có những DN như Cty CP vận tải ôtô Ninh Bình có xe chạy trên 9 tuyến đường thì đều tăng cả 9 như Hà Nội - Ninh Bình từ 60.000 đồng lên 90.000 đồng (50%); Hà Nội - Kim Sơn từ 75.000 đồng lên 115.000 đồng (53%), Hà Nội - Nho Quan từ  70.000 - 110.000 đồng (57%); HTX vận tải Tấn Thành cũng có thông báo xin tăng giá vé với 13 tuyến đường, với mức thấp nhất là 43% và cao nhất là 50% so với giá vé bình thường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Trung - GĐ Cty quản lý bến xe Hà Nội - cho biết, lý do các DN xin tăng giá vé là để bù lỗ một chiều rỗng và họ chỉ xin tăng trong khoảng 10 ngày trước tết và 10 ngày sau tết. Về mức tăng quá cao, ông Trung cũng thừa nhận, tăng như vậy là cao. Do đó, để kiểm soát được việc tăng giá vé đảm bảo hợp lý thì cơ quan chức năng như ngành thuế, thanh tra giao thông, sở GTVT các tỉnh, thành phải vào cuộc.
CSGT tăng cường kiểm tra xe khách dừng-đỗ, đón-trả khách sai quy định và chở quá số người. Ảnh: Q.H

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều hành khách rất bức xúc việc các nhà xe đều có thái độ phục vụ rất kém, ''chặt chém'', xe nhồi nhét. Nhiều nhà xe còn bán khách sang xe khác. Những ngày này, để “qua mặt” lực lượng chức năng như CSGT, thanh tra GTVT, CSTT, ngoài việc nắm rất rõ các chốt kiểm soát, các lái xe còn “phím” cho nhau khi thấy các chốt CSGT cơ động trên đường.

Theo thông tư liên tịch số 129 ban hành năm 2010 giữa Bộ GTVT và Bộ Tài chính, DN được tăng giá cước sau khi đã kê khai với sở tài chính và sở GTVT. Sau 3 ngày, cơ quan chức năng không có phản hồi thì DN được quyền áp dụng giá cước mới. Tuy nhiên, thông tư cũng không nêu rõ DN được tăng đối đa bao nhiêu phần trăm so với giá vé hiện tại. Và đây cũng chính là kẽ hở để các DN vận tải lách luật để “vận dụng” tăng giá vé (!?).

Tăng giá vé tới 50-60% là không thể chấp nhận

Ngày 30.1, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp đã đi kiểm tra tại các bến xe về công tác phục vụ tết. Trước thực tế mỗi xe chỉ có từ 5 – 10 phút đứng bến, không đảm bảo lượng khách cần thiết dẫn đến hiện tượng lái xe chạy vòng vo đón khách, ông Hiệp yêu cầu các đơn vị liên quan có giải pháp chấm dứt tình trạng xe "dù", bến "cóc", đẩy mạnh tuyên truyền để người dân không bắt xe dọc đường, ngoài bến; cùng với đó, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; công khai số điện thoại đường dây nóng trên các xe. Ông Hiệp cho biết đã nhận được thông tin có 30 đơn vị vận tải tăng giá vé, có đơn vị tăng tới 60%, tăng trước tết đến 20 ngày, đây là điều không hợp lý. Trong khi chưa có một chế tài quy định nào liên quan đến việc tăng giá vé, các cơ quan liên quan cần kêu gọi tính cộng đồng và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Trao đổi với báo chí sáng cùng ngày, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết,  sở đã bố trí 10 xe miễn phí để chở người lao động ở các khu công nghiệp về quê ăn tết.