Hiện nhiều người dân vẫn vi phạm trên các tuyến phố đã phân làn... (ảnh: Đạt Lê).

Theo dự kiến 8 tuyến phố sẽ được phân làn sau Tết Nguyên đán 2012 gồm: Kim Mã, Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông), Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải, Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Văn Linh (đoạn từ Nguyễn Văn cừ đến cầu Vĩnh Tuy), Bắc Thăng Long - Nội Bài. Với tổng kinh phí dự kiến khoảng 16,7 tỷ đồng.

Với 8 tuyến phố này theo kế hoạch sẽ được phân làn vào trước Tết Nguyên đán 2012. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, nên đã được hoãn lại sau Tết.

Trước đó, vào cuối tháng 12.2011, 3 trong số 8 tuyến phố kể trên đã được UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận phương án tổ chức phân làn, tách dòng theo phương tiện, gồm: Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông), Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Khánh Dư và Hoàng Quốc Việt.

Đặc biệt, vào đầu tháng 12.2011, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã phải ra văn bản yêu cầu Sở GTVT khẩn trương hoàn chỉnh kế hoạch, phương án, sơ đồ phân làn, phân luồng phương tiện cho từng tuyến kể trên, để trình thành phố phê duyệt, sớm thực hiện.

Dải phân cách trên các tuyến phố phân làn bị bung vỡ do người tham gia giao thông đâm vào. (ảnh: Đạt Lê).

Trước đó, vào cuối tháng 9.2011, Hà Nội đã tổ chức phân làn, tách dòng phương tiện trên 5 tuyến phố, gồm: Bà Triệu, Phố Huế - Hàng Bài, Xã Đàn, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Giải Phóng.

Đánh giá về 5 tuyến phố đã được phân làn thời gian qua, ông Nguyễn Xuân Tân cho rằng, Tuy còn nhiều ý kiến khác nhau nhưng về cơ bản việc phân làn đã đem lại hiệu quả, giảm sự xung đột giữa các đoàn xe, từ đấy giảm ùn tắc, tai nạn giao thông. Tuy tình trạng vi phạm, đi sai làn đường vẫn còn.

Theo ông Tân, người tham gia giao thông đã dần quen với việc đi đúng làn đường và giao thông cũng ổn định hơn. Vì vậy, tại những vị trí đặt biển chỉ dẫn và dải phân cách phân làn, Sở GTVT đang cho lắp đặt dải phân cách cố định, thay cho những hộp đảo chiều được đặt trước đây…

"Trước việc người đi đường thường đâm vào cột biển báo, chúng tôi đã đặt một hộp hình chữ nhật bằng nhựa, có sơn phản quang, để giảm thiểu va chạm cũng như bảo vệ cột biển báo. Đến nay những hộp đó được thay bằng những hộp có hình tam giác vuông, với cạnh ngoài được vót chéo, nếu có xảy ra va chạm sẽ hạn chế gây thương tích với người tham gia giao thông”. – Ông Tân cho biết.

Lê Nguyên