Không cam kết thông suốt toàn tuyến

Trong 37 điểm UTGT ở TPHCM, đến nay đã có 25 điểm có chuyển biến tốt, 2 điểm ít chuyển biến, 10 điểm còn phức tạp. Trong đó, tại khu vực trung tâm thành phố còn 6 điểm với 2 điểm có tình hình giao thông phức tạp. Tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất còn đến 3 điểm có tình hình giao thông phức tạp ở khu vực đường Trường Chinh (đoạn từ Âu Cơ đến Tân Kỳ Tân Quý), giao lộ Cộng Hòa-Hoàng Hoa Thám và vòng xoay Phạm Văn Đồng-Nguyễn Thái Sơn-Nguyễn Kiệm. Ngoài ra, trên địa bàn quận 2 (TPHCM) còn tồn tại nhiều điểm đen gây tai nạn chết người, tình trạng UTGT thường xuyên như ở khu vực cầu Phú Mỹ, vòng xoay Mỹ Thủy đến cảng Cát Lái.

Phấn đấu đến cuối năm 2017 giải quyết cơ bản 37 điểm trên, TPHCM mới đây quyết định thành lập 37 tổ công tác liên ngành (gồm CSGT, TNXP, bảo vệ dân phố, thanh tra giao thông,…) để chống UTGT. Các tổ liên ngành chịu trách nhiệm giải quyết từng điểm, điều tiết phân luồng giao thông. Trong đó có tăng cường lực lượng điều tiết, phân luồng giao thông, hạn chế xe tải vào nội đô. Đặc biệt là xử lý nghiêm việc dừng, đỗ trái phép; đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông và cải tạo vỉa hè. Các lực lượng ứng trực thường xuyên trong khung giờ thường xảy ra ùn tắc.

Dễ dàng nhận thấy UTGT hiện nay ở TPHCM chủ yếu xảy ra tại các giao lộ, từ đó gây nên hỗn loạn, làm ùn tắc dây chuyền. Vì vậy, giải pháp trước mắt là dùng sức người để hạn chế UTGT tại các giao lộ có thể bước đầu mang lại hiệu quả, bởi khi có mặt lực lượng CSGT người dân sẽ chấp hành luật lệ giao thông, không chen lấn, chạy xe lên vỉa hè. Tuy nhiên, trung tá Huỳnh Trung Phòng - Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TPHCM) - cho rằng, đây không phải là giải pháp triệt để giải quyết UTGT, bởi thực tế là không thể ngăn dòng phương tiện lưu thông trên đường. “CSGT chỉ cam kết không để hỗn loạn tại giao lộ, tuy nhiên không cam kết thông suốt toàn tuyến” - trung tá Huỳnh Trung Phong nói.

Loay hoay tìm giải pháp xử lý triệt để

Bất chấp hàng loạt giải pháp, tình trạng kẹt xe ở các “điểm nóng” tại TPHCM vẫn không hạ nhiệt. Tại 37 điểm UTGT, Sở GTVT đã áp dụng giải pháp mở rộng các bán kính cong (vạt các góc đường) để tạo thuận lợi cho xe lưu thông. Đến nay, tại các giao lộ này gần như không thể mở rộng thêm bởi tiền đền bù rất lớn. Tuy nhiên, dù có mở rộng đường đi chăng nữa vẫn không đáp ứng đủ số lượng xe cá nhân ngày một tăng. Hiện TPHCM đang quản lý gần 8 triệu ôtô và xe máy (7,3 triệu xe máy và gần 640 nghìn ôtô), chưa tính khoảng một triệu xe mang biển số tỉnh đang lưu thông trên địa bàn. Đáng chú ý, lượng xe ôtô cá nhân tăng cao cũng có một phần do không ít người đầu tư xe để chạy Uber, Grab taxi. Bằng chứng là từ cuối năm 2015, lượng xe hợp đồng đến 9 chỗ (Uber, Grab) từ 300 xe tăng lên 20.000 xe vào cuối năm 2016.

Giải pháp triệt để hiện nay là mở đường, xây dựng cầu vượt, làm hầm chui. Nhưng các giải pháp đó đòi hỏi một kinh phí lớn, trong khi thành phố đang gặp khó khăn về nguồn vốn. Ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TPHCM - cho biết, đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, Sở GTVT xác định 189 dự án có vốn đầu tư hơn 318.000 tỉ đồng, trong đó có 157 dự án tìm được nguồn vốn 157.000 tỉ đồng. Còn lại 32 dự án chưa tìm được nguồn vốn đầu tư 162.000 tỉ đồng, tức còn thiếu hơn 50% kinh phí. Đặc biệt, việc điều tiết ngân sách địa phương giảm từ 23% xuống còn 18% trong giai đoạn 2017-2020 sẽ càng khiến ngân sách TPHCM thêm thiết hụt.

Vừa qua, TPHCM đã đưa vào sử dụng hai cầu vượt trước sân bay Tân Sơn Nhất, tình hình ùn tắc có đỡ hơn. Tuy nhiên, chỉ trong vòng một tuần qua, điểm nóng khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất liên tiếp xảy ra ba vụ kẹt xe nghiêm trọng kéo dài nhiều giờ khiến người dân không khỏi ngao ngán khi phải lưu thông qua đây. Điều này cho thấy, tại các điểm UTGT, xây cầu vượt chỉ là một trong nhóm các giải pháp kéo giảm ùn tắc. Bản thân cầu vượt không phải là nút giao hoàn chỉnh, mà giao thông cần một kết nối đồng bộ với các dự án khác.