Ông Chiến trích dẫn trong “nhật ký cứu nạn” của Cảng vụ hàng hải: Tai nạn xảy ra lúc 19 giờ ngày 2.8, nhưng tới 21 giờ cùng ngày cảng vụ mới nhận được tin báo từ Cty CP bến tàu Du lịch Marina với nội dung có một phương tiện thủy mất khả năng kiểm soát, bị chết máy, cần hỗ trợ.

Đến 21 giờ 25 phút thì nhận được tin từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (TP.Vũng Tàu) báo ca nô H.29-BP chìm nhưng chỉ nói có từ 12 – 15 người (!?).

Đến 22 giờ 45 phút,  cảng vụ hàng hải Vũng Tàu mới nhận được đơn của ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Cty du lịch Vũng Tàu Marina tường trình vụ việc với nội dung cụ thể, yêu cầu cứu nạn.

“Nếu báo đúng tình hình và báo sớm thì lực lượng cứu nạn chỉ mất 1,5 – 2 giờ để ra đến hiện trường để cứu các nạn nhân và hậu quả sẽ không nghiêm trọng như hiện nay” – ông Chiến cho biết.

Còn ông Trường Phi – PGĐ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 cho rằng, trung tâm luôn có nhật ký sự vụ lưu ở văn phòng và đều có thời gian cụ thể.

Việc cứu nạn ca nô H29-BP hoàn toàn đúng quy trình, do thông tin báo chậm, nhưng lại không có vị trí, tình trạng bị nạn, trung tâm cũng không thể xác minh liên lạc ngay để cứu nạn. 

Trong khi đó, qua lời kể cùa anh Nguyễn Văn Cương (một trong 21 nạn nhân được cứu sống), ngay lập tức tai nạn xảy ra chính anh Cương đã gọi điện thoại khẩn về cho cho người của  Cty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí VN. Tuy vậy, phải đến hơn 1 giờ ngày 3.8, lực lượng cứu nạn mới có mặt.

Chiếc cano bị nạn

Kết quả xác minh ban đầu của Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng thể hiện Ca nô H.29-BP là phương tiện thuộc trang bị của Bội đội phiên phòng tỉnh (BĐBP) BRVT.

Ngày 9.7.2013, ca nô này được  BĐBP tỉnh BRVT đưa sang Cty CP Công nghệ Việt–Séc để bảo dưỡng sửa chữa.

Ngày 2.8.2013, ca nô trên đã được bảo hành và chờ xuất xưởng. Khoảng 15 giờ ngày 2.8, anh Quyết (chưa rõ họ) là GĐ Cty Vũng Tàu Marine (trụ sở KCN Đông Xuyên, P.Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) sang mượn trực tiếp ông Vũ Văn Đảo là GĐ Cty Cổ phần Công nghệ Việt–Séc 3 ca nô để đi đón công nhân tại KCN dịch vụ dầu khí Soài Rạp, Kiển Phước, Gò Công Đông, Tiền Giang và ông Đảo đồng ý cho mượn (trong đó có 2 ca nô H29-BP).

Khoảng 15 giờ 30 chiều 2-8, 3 canô trên xuất phát tại xưởng đóng tàu Việt–Séc, sang Tiền Giang và chở công nhân về lại Vũng Tàu. Trên đường về, canô HP.29-BP do ông Phạm Duy Phúc (SN 1958, ngụ Vũng Tàu) làm thuyền trưởng, Nguyễn Văn Dương (SN 1985, ngụ Vũng Tàu) làm thợ máy, chở 28 công nhân đã bị nạn.

Bà Hoàng Thị Nhạn – cô ruột nạn nhân mất tích Hoàng Trung Biên mới từ Gia Lai xuống Vũng Tàu đang cầu nguyện cho cháu mình.



Trong 9 nạn nhân mất tích thì đến 18 giờ ngày 4.8 đã tìm thấy thi thể 7 nạn nhân, gồm:

1. Nguyễn Thị Kim Hoàng, 1993, quê Tiền Giang

2. Nông Thị Phin, 1979, quê Bắc Cạn

3. Cam Hoàng Phương Khanh, 1980, quê Tiền Giang

4. Hoàng Trung Biên, 1985, quê Thái Bình

5. Trần Hữu Hiệp, 1988, quê Thanh Hóa

6. Hà Tiến Sơn, 1988, quê Phú Thọ

7. Phạm Duy Phúc, 1958, quê Quảng Bình

 

* Hai nạn nhân mất tích còn lại chưa tìm thấy, gồm:

1. Nguyễn Ba Đức, 1983, quê Thanh Hóa (chưa tìm thấy)

2. Đào Mạnh Cường, 1985, quê Thái Bình

.