Ngày 14.3, UBND Hà Nội đã sơ kết kết quả sau gần 2 tháng thành phố tiến hành đổi giờ học, giờ làm và cấm dừng đỗ phương tiện trên 262 tuyến phố để chống ùn tắc giao thông.

Giảm 15% lưu lượng phương tiện

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, để điều chỉnh giờ làm, giờ học, đơn vị này đã phối hợp với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội điều chỉnh xe buýt theo phương án, tăng giờ cao điểm buổi sáng và chiều lên thêm một tiếng so với trước kia. Đồng thời, tăng tần suất các chuyến buýt lên 10 phút/chuyến, tăng thêm 7 tuyến và 6 lượt tuyến buýt nhanh để đảm bảo người dân đi xe buýt thuận tiện.

Sở GTVT cũng tiến hành tổ chức lại giao thông các tuyến Khuất Duy Tiến, Lê Trọng Tấn, Xuân Thủy, Cầu Cót… Cấm trông giữ phương tiện trên 262 tuyến phố, sau 2 tuần giải tỏa các điểm trông giữ không có giấy phép: 174 điểm 472.000m2.  

Ông Hùng cho biết, sau khi tiến hành điều chỉnh lại hoạt động các tuyến xe buýt không có hiện tượng
quá tải, giảm áp lực đi lại, giảm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Việc đi lại của người dân khi sử dụng phương tiện vận tải công cộng được thuận tiện hơn trước.

“Theo điều tra lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tại một số nút trọng điểm trước 16.12.2011 và 22.1.2012 thì hầu hết các nút giao thông đều vượt khả năng thông hành 3 lần, có nút tới 4-5 lần. Sau đổi giờ học giờ làm, lưu lượng phương tiện giảm dần khoảng 15%”. – Ông Hùng đánh giá về hiệu quả của phương án đổi giờ học, giờ làm.

“Thời gian chuyến đi của ô tô xe máy cũng giảm trung bình từ 10-15 phút tuỳ theo chuyến. Điển hình là theo khảo sát, sau khi đổi giờ, thời gian đi lại của ô tô, xe máy từ Trần Phú về Hà Đông được rút ngắn khoảng 15 phút… Việc đổi giờ đã làm giảm lưu lượng học sinh, phụ huynh đưa đón con em tới trường trong giờ cao điểm. Ngoài ra, biện pháp cấm taxi không được phép hoạt động trên một số tuyến phố trong khung giờ cao điểm và cấm dừng đỗ phương tiện trên 262 tuyến phố cũng đã có tác dụng tích cực”.

 Giờ cao điểm buổi chiều tối, hầm Kim Liên vẫn là
"điểm nóng" của ùn tắc. (ảnh: Đạt Lê).

Đánh giá đổi giờ chưa khách quan…

Tại cuộc họp, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh giải pháp đổi giờ là một giải pháp tình thế, trước đây cũng đã từng có đề xuất thực hiện giải pháp này và cũng có nhiều ý kiến khác nhau… “Theo báo cáo đánh giá ban đầu của cơ quan quản lý, còn chưa có nghiên cứu xã hội học, chưa có ý kiến người dân thế nào” - Chủ tịch Thảo nhận định.

Nói về báo cáo của các sở ngành tại buổi làm việc, Chủ tịch Thảo cho rằng: Không phải chỉ có báo cáo thành tích mà phải xem nó có tác động thế nào. Các ngành phải cùng đánh giá, chứ mỗi Sở Giao thông làm, sợ không khách quan. Theo ông Thảo nhận định: “Con số báo cáo của 2 viện, Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội và Viện Nghiên cứu chiến lược Bộ Giao thông Vận tải chúng ta phải lưu tâm nghiên cứu. Họ đã cử người xuống địa bàn đo đếm xem xét tình hình. Đó là những con số thực tế”.

Theo Chủ tịch Hà Nội, qua báo cáo thì tại các điểm ùn tắc tuy không còn nghiêm trọng như trước nhưng chưa có sự chuyển biến rõ rệt, thậm chí theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội còn xuất hiện nhiều điểm ùn tắc mới.

“Một số tuyến hiện tượng ùn tắc hầu như không giảm như: Trường Chinh, đặc biệt là tại nút thắt cổ chai và ngã tư Trường Chinh – Tôn Thất Tùng, hiện tượng ùn tắc cục bộ xuất hiện tại một số tuyến gần những trường học có giờ tan học như nhau, như tuyến Đê La Thành, Lê Thanh Nghị…”. – Ông Thảo đưa ra dẫn chứng.

Trong buổi làm việc này, Chủ tịch nhấn mạnh, cần tập trung vào giải pháp đổi giờ. Có kiến nghị một số trường THPT nằm ở quận, huyện khu vực không ảnh hưởng gì lớn tới giao thông giờ cao điểm thì cho thực hiện đổi giờ một cách linh hoạt. Đối với một số trường Đại học chưa thực hiện việc đổi giờ học sở GTVT phải kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các trường, không thực hiện nữa thì báo cáo cơ quan chủ quản, nếu cố tình không thực hiện nữa thì thực hiện cưỡng chế, xử phạt.

Chủ tịch Thảo nhấn mạnh: “Có việc, có nơi, có lúc chưa quyết liệt, thậm chí có nơi cơ quan chức năng chưa hoàn thành trách nhiệm, nếu tất cả cùng làm tốt cả thì kết quả sẽ khả quan hơn”.

“Thời gian tới phải khắc phục tồn tại, trên tình thần kiên trì, kiên quyết thực hiện những giải pháp đang triển khai nhằm tạo chuyển biến tích cực. Có trở ngại bất cập ở đâu, còn có vấn đề vướng mắc, thì khắc phục nhưng phải kiên quyết”. - Chủ tịch Thảo nói.

Cũng tại buổi làm việc này, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho rằng, sau khi Hà Nội tiến hành cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố, các tuyến phố đã cơ bản đường thông hè thoáng. Tuy nhiên việc đáp ứng chỗ đỗ xe cho nhân dân cũng trở nên bức bách hơn...